A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người Việt sẽ không còn phải mua xe ô tô thiếu "option"?

Ô tô bán tại Việt Nam thường bị cắt option (trang bị) so với bản quốc tế, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua xe cũng như làm giảm mức độ an toàn của các mẫu xe so với phiên bản gốc.

Hiện nay, trên nhiều mẫu xe được ra mắt tại thị trường Việt Nam, không khó để nhận ra một vài trang bị xuất hiện trên xe tại thị trường nước ngoài nhưng lại biến mất ở xe nhập khẩu và lắp ráp ở trong nước, nếu muốn trang bị thì người mua xe sẽ phải bỏ ra thêm một khoản tiền.

Việc cắt giảm nhiều "option" có thể là do nhà phân phối muốn lược bớt những tính năng không phù hợp với nhu cầu, thời tiết hay đường sá tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc cắt giảm trang bị, nhất là các trang bị an toàn sẽ gặp phải phản ứng từ người tiêu dùng và ảnh hưởng đến mức độ an toàn của các mẫu xe.

Người Việt sẽ không còn phải mua xe ô tô thiếu "option"? - Ảnh 1.

Trang bị xuất hiện trên xe tại thị trường nước ngoài nhưng lại biến mất ở xe nhập khẩu và lắp ráp ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Hiệp hội đã có đề xuất sửa Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2015/BGTVT) để hài hòa với quy định kỹ thuật quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật châu Âu cho tất cả các loại xe.

Điển hình như hiện nay, chỉ xe khách có giường nằm bắt buộc phải trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Trong khi tại châu Âu, phanh ABS hay hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô từ lâu đã là những trang bị bắt buộc. Từ ngày 6/7, các dòng ô tô mới bán ra ở thị trường châu lục này buộc phải có một số tính năng an toàn nâng cao như cảnh báo tài xế mất tập trung, hỗ trợ giữ làn đường…

“Việc sửa đổi nên theo hướng nâng cao, tiệm cận và hài hòa hơn với thế giới. Điều này cũng đồng thời ngăn ngừa việc đưa xe kém an toàn về Việt Nam nên phải đặt ra mức tối thiểu cần tuân thủ. Việc nâng theo tiêu chuẩn quốc tế, các doanh nghiệp rất dễ dàng đáp ứng bởi hầu như hiện nay họ không tự thiết kế ô tô cho thị trường Việt Nam, ngoại trừ VinFast. Tuy nhiên, VinFast còn xuất khẩu cả ô tô đi Mỹ rồi nên đã phải đáp ứng quy chuẩn quốc tế. Việc nâng quy chuẩn cũng mang lại cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng hơn”, ông Hiếu cho biết.

Người Việt sẽ không còn phải mua xe ô tô thiếu "option"? - Ảnh 2.

Việc nâng quy chuẩn an toàn sẽ mang lại cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng hơn.

Theo một lãnh đạo Phòng Chất lượng xe cơ giới – VAQ (Cục Đăng kiểm Việt Nam), đơn vị này đang trong quá trình soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2015/BGTVT). Hiện tại đã có dự thảo và dự kiến trình lên Bộ GTVT vào năm 2023.

Quy chuẩn mới sẽ đưa ra những quy định chung về mức độ an toàn của ô tô chứ không yêu cầu cụ thể từng hệ thống, trang bị an toàn nào buộc phải có trên xe.

Ví dụ như theo QCVN 09:2015 hiện tại, ở vận tốc ban đầu khi phanh 50 km/h, xe con không tải phải có quãng đường phanh không quá 19m. Dựa vào đó, các nhà sản xuất sẽ chủ động trang bị các hệ thống, tính năng an toàn cần thiết để đáp ứng được quy định trên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...