Phát triển phương tiện giao thông công cộng, thân thiện với môi trường
Hà Nội - trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia và người dân cho rằng, việc phát triển giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm và các phương tiện thân thiện môi trường đang trở thành giải pháp cần thiết để vừa cải thiện chất lượng cuộc sống, vừa bảo vệ môi trường và xây dựng đô thị bền vững.
Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình:
Phải chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang công cộng

Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh hai vấn đề Hà Nội cần tập trung giải quyết đó là ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông. Thành phố hiện đã có lộ trình rõ ràng trong chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu người dân và doanh nghiệp chỉ chuyển từ phương tiện chạy xăng dầu sang phương tiện chạy điện, chúng ta chỉ giải quyết được bài toán ô nhiễm không khí, còn ùn tắc giao thông vẫn sẽ tiếp diễn. Chỉ khi chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng mới tạo ra sự chuyển đổi bền vững, giải quyết đồng thời cả hai vấn đề.
Việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị cần nhiều thời gian, do đó vai trò của xe buýt càng trở nên quan trọng. Đây là thời điểm phù hợp để phát triển thêm các tuyến đường dành riêng cho xe buýt. Hiện Hà Nội chỉ có khoảng 20% người dân sử dụng giao thông công cộng, trong khi 80% vẫn phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.
Từ góc độ của một người làm chuyên môn, tôi đánh giá mạng lưới giao thông công cộng của Hà Nội - với lực lượng chủ lực là xe buýt - đến nay có chất lượng dịch vụ tốt hơn mặt bằng chung của nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á. Với chất lượng như vậy, hệ thống xe buýt của thành phố hoàn toàn có thể thu hút được thị phần lớn hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, dù đang được ưu đãi bằng giá vé rẻ, xe buýt lại không được ưu tiên trên mặt đường, không tạo được lợi thế về tốc độ và thời gian, nên khó thu hút người dân. Vì vậy, rất cần phát triển thêm những tuyến đường có làn riêng cho xe buýt. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng giải pháp này, và đây sẽ là bước thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhanh hơn từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng theo hướng bền vững.
Nguyên Chủ tịch HĐND phường Việt Hưng, quận Long Biên (cũ) Âu Thị Thường:
Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô đã trở thành vấn đề nan giải, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và công việc của người dân. Nhiều người cho biết mỗi ngày đi làm hoặc đưa con đến trường, họ phải mất hàng giờ trong cảnh kẹt xe, khiến tinh thần mệt mỏi, áp lực tăng cao và thời gian sinh hoạt, làm việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo tôi, để giải quyết triệt để tình trạng này, chính quyền cần triển khai các giải pháp đồng bộ, vừa có tầm nhìn dài hạn vừa mang lại hiệu quả tức thì.
Trước hết, việc đầu tư phát triển các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, tiện lợi là hết sức cần thiết. Người dân mong muốn hệ thống xe buýt, đường sắt đô thị được mở rộng, kết nối đồng bộ giữa khu vực trung tâm và ngoại thành, có lịch trình chính xác, chi phí hợp lý, môi trường sạch sẽ và an toàn. Khi phương tiện công cộng đủ thuận tiện, người dân sẽ giảm dần việc sử dụng xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc.
Cùng với đó, hạ tầng giao thông cần được cải thiện bằng cách mở rộng đường, xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các điểm thường xuyên kẹt xe, đồng thời quy hoạch hợp lý để phân luồng, tránh ùn ứ tại các nút giao lớn. Việc ứng dụng công nghệ như camera giám sát, đèn tín hiệu tự động và hệ thống điều khiển giao thông thông minh cũng sẽ nâng cao hiệu quả quản lý.
Bên cạnh các giải pháp hạ tầng, Thành phố cần tăng cường biện pháp kiểm soát phương tiện cá nhân. Hạn chế xe máy trên những tuyến đường đông đúc, khuyến khích sử dụng ô tô điện, xe đạp, đi bộ trong phạm vi gần sẽ giúp giảm áp lực giao thông. Đồng thời, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân cũng là yếu tố quan trọng để bảo đảm trật tự và hạn chế ùn tắc.
Chị Lã Thu Hằng (phường Nghĩa Đô):
Khuyến khích học sinh, công chức sử dụng phương tiện công cộng

Thành phố Hà Nội đã mở nhiều tuyến đường mới rộng rãi và hiện đại nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn biến phức tạp. Tuyến đường tôi đi làm bình thường chỉ mất 20- 30 phút thì vào giờ cao điểm thường kéo dài cả tiếng. Có những lúc chỉ nhích từng chút một; người đi đường vừa chịu ùn tắc, vừa phải hít khói xe, vô cùng mệt mỏi. Nhiều tuyến đường không phân làn nên ô tô chiếm hết phần đường của xe máy, còn xe máy thì chen vào làn ô tô, thậm chí “leo” lên cả vỉa hè, tạo nên cảnh tượng rất hỗn loạn.
Để giảm ùn tắc giao thông cần những giải pháp đồng bộ. Tôi mong Thành phố không xây thêm các tòa chung cư cao tầng trong nội đô, chỉ cấp phép xây dựng cho việc mở đường, làm cầu vượt, thiết kế hầm chui và đặc biệt ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng.
Đường sắt đô thị đã có nhưng chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là với các gia đình ở xa ga. Tôi đề nghị cần bố trí thêm xe đạp và xe máy điện công cộng gần các điểm trường học, cơ quan để khuyến khích học sinh, sinh viên, công chức, viên chức sử dụng phương tiện công cộng.
Thành phố cũng cần ưu tiên dành làn đường riêng cho phương tiện giao thông công cộng. Nếu không có làn riêng, trong tình trạng giao thông đông đúc và nhiều người phóng nhanh vượt ẩu như hiện nay, phụ huynh như tôi khó có thể yên tâm cho con em sử dụng xe đạp hay xe máy điện công cộng để đến trường. Không có ưu thế về thời gian và sự thuận tiện, sẽ khó thu hút người dân lựa chọn phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, Thành phố cần ra quân lấy lại toàn bộ vỉa hè trên các tuyến phố để người dân có không gian đi bộ, vừa bảo đảm an toàn, vừa giữ gìn mỹ quan đô thị, trả lại vẻ đẹp vốn có cho Hà Nội.









