Đề xuất thí điểm lắp đặt trạm sạc, tủ đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ xe
Hệ thống trạm sạc phục vụ chung cho tất cả các loại phương tiện, không được thiết kế theo mô hình độc quyền hoặc bán độc quyền.

Đơn vị thí điểm phải xây dựng phương án hệ thống trạm sạc phục vụ chung cho tất cả các loại phương tiện. Ảnh: Lê Khánh
Sở Xây dựng vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lập phương án thí điểm trạm sạc và tủ đổi pin xe điện tại 39 điểm đỗ xe.
Hai đơn vị có trách nhiệm khảo sát, xây dựng phương án, xác định nhu cầu, quy mô, các điều kiện bảo đảm, lộ trình thực hiện tại các vị trí đề xuất làm cơ sở trình UBND thành phố xem xét, chấp thuận triển khai.
Việc nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc phải tuân thủ đầy đủ các quy định xây dựng, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và bảo đảm khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Đồng thời, hệ thống trạm sạc phục vụ chung cho tất cả các loại phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không giới hạn theo hãng sản xuất, không được thiết kế theo mô hình độc quyền hoặc bán độc quyền (do đây là vị trí công cộng).
Cơ chế vận hành phải được thiết kế theo hướng không giới hạn tiếp cận dịch vụ đối với xe không cùng hãng hoặc triển khai cấu hình kỹ thuật gây cản trở đối với phương tiện của hãng khác; đáp ứng các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, các quy định về chống độc quyền khi hệ thống được đưa vào hoạt động.
Trước đó, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có văn bản đề xuất hợp tác với Công ty Cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green trong việc nghiên cứu, khảo sát, triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống sạc điện cho ô tô, tủ đổi pin xe máy điện tại 39 bến xe, điểm đỗ xe.









