A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP Hồ Chí Minh tập trung khắc phục bất cập sau 10 ngày hợp nhất

Sáng 11-7, lãnh đạo Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí về tình hình chung của địa phương sau 10 ngày hợp nhất cấp tỉnh,...

a245.hcm-chinh-quyen-2-cap.jpg

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cát Lái. Ảnh: H.Việt.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Hồng Thắm, qua 10 ngày chính thức hoạt động mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thành phố đã hoàn thành việc kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về các phòng và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bước đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan, người dân và doanh nghiệp hài lòng với việc phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính mới được rà soát, sắp xếp lại phù hợp quy mô tổ chức. Các lĩnh vực quản lý kinh tế, văn hóa - xã hội, đất đai, tài nguyên, môi trường, quốc phòng - an ninh cơ bản duy trì ổn định. Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được triển khai kịp thời.

Các phường, xã mới tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của địa phương cũ. Các chỉ tiêu thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công được rà soát, điều chỉnh phù hợp. Một số địa phương phản ánh khó khăn do chưa kịp phân bổ kế hoạch đầu tư công.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã khẩn trương rà soát, tổng hợp danh mục 322 thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện trước đây, đề xuất cắt giảm, phân định thẩm quyền cấp tỉnh, cấp xã. Trong đó, đề xuất cắt giảm 51 TTHC, đề xuất phân định thẩm quyền cấp tỉnh 45 TTHC và đề xuất phân định thẩm quyền cấp xã 231 thủ tục.

Thành phố cũng đã công bố danh mục thủ tục hành chính (tạm thời) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (1.997 TTHC cấp tỉnh và 368 TTHC cấp xã).

a239.hcm-chinh-quyen-2-cap.jpg

Thanh niên tình nguyện phường Gia Định hỗ trợ người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Ảnh: M.Vũ.

Theo bà Võ Thị Hồng Thắm, trong 10 ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện một số vấn đề cần khắc phục, hoàn thiện. Theo đó, một số địa phương ghi nhận đường truyền chưa ổn định, hệ thống phần mềm văn bản điện tử chưa cập nhật đầy đủ; sau sáp nhập 3 tỉnh, thành phố có địa bàn rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất.

Đáng chú ý, sau hợp nhất, số lượng cán bộ công chức khối Đảng và chính quyền cấp xã trung bình khoảng 150 người (sẽ giảm xuống khoảng 100 người, bao gồm khoảng 70 người khối chính quyền, 30 người khối Đảng, đoàn thể), nên việc bố trí nơi làm việc đang bất cập. Cùng với đó, số dân ở địa phương đang từ 60.00-70.000 người, nay lên hơn 100.000 người, nên khối lượng công việc tăng vọt.

a242.hcm-chinh-quyen-2-cap.jpg

Phường Xuân Hòa, thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận trụ sở UBND quận 3 (cũ) làm Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường. Ảnh: M.Hoà.

Thực tế cho thấy, đơn vị cấp xã nào tiếp nhận trụ sở cấp huyện cũ làm Trung tâm Phục vụ hành chính địa phương thì đáp ứng đủ việc tiếp và phục vụ dân, nhưng sẽ thừa diện tích khi số cán bộ, công chức giảm xuống đến mức quy định. Đơn vị cấp xã nào sử dụng trụ sở UBND cấp xã trước đây đang phải làm việc trong diện tích chật hẹp, không đủ để bố trí các nơi tiếp và phục vụ người dân.

“Những vấn đề này cần thêm thời gian hoàn thiện quy hoạch chung và bố trí trụ sở phù hợp yêu cầu nhiệm vụ mới”, bà Thắm cho biết.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...