A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vì sao thợ giỏi cũng bó tay với hộp số xe hiện đại?

Hộp số hiện đại “kín suốt đời” khó sửa ngoài đại lý, đòi hỏi phần mềm, công cụ chuyên dụng và chi phí cao, khiến thợ giỏi cũng bó tay.

Việc sửa chữa ô tô ngày nay có thể tốn kém, khó dự đoán và phức tạp, đặc biệt với các mẫu xe mới. Ngay cả những thợ sửa xe độc lập lành nghề đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc hoàn thành một số công việc, không phải vì thiếu kỹ năng hay kinh nghiệm.

770-202511050709271.png

Kỹ thuật viên đang thao tác với hệ thống hộp số của xe ô tô trong xưởng sửa chữa. Ảnh: SlashGear

Một số nhà sản xuất ô tô hiện đại đã thiết kế để hạn chế việc sửa chữa bên ngoài hệ thống đại lý, đặc biệt với hộp số. Các thương hiệu như BMW và Mercedes-Benz đã áp dụng loại hộp số "kín suốt đời", khiến việc bảo dưỡng định kỳ trở nên khó khăn hoặc không thể thực hiện.

Trên các hộp số này, người dùng không tìm thấy que thăm dầu và ống đổ dầu hướng lên trên, trong khi các cổng kiểm tra và đổ dầu có thể bị che khuất bởi tấm chắn hoặc các bộ phận khác. Điều này đòi hỏi phải sử dụng công cụ chuyên dụng và sổ tay dịch vụ của nhà sản xuất chỉ để kiểm tra mức dầu hộp số, chưa kể đến việc chẩn đoán các vấn đề phức tạp.

Hộp số ZF 8HP được sử dụng trên một số mẫu xe BMW, Land Rover và Jaguar là ví dụ điển hình. Tài liệu quảng cáo thường mô tả hộp số này là "dầu suốt đời", ngụ ý không cần thay dầu.

Tuy nhiên, theo thông tin từ dầu ZF LifeguardFluid 8 dành cho hộp số ZF6 và ZF8, dù được coi là dầu suốt đời, nhà sản xuất vẫn khuyến nghị thay dầu sau 150.000 km (khoảng 93.000 dặm) trong điều kiện sử dụng bình thường.

Khi cần xử lý các vấn đề nghiêm trọng hơn thay dầu, việc chẩn đoán chính xác cho nhiều loại hộp số thường chỉ có thể thực hiện tại đại lý. Nếu không có phần mềm cập nhật từ nhà sản xuất hoặc tài liệu hướng dẫn kỹ thuật mới nhất, các thợ sửa xe độc lập có thể bị đánh lừa bởi triệu chứng của hộp số.

Điều này từng xảy ra với một số hộp số PowerShift của Ford và hộp số biến thiên liên tục (CVT) của Honda, nơi việc không cập nhật phần mềm mới nhất dẫn đến các vấn đề cơ khí cho một số người lái xe.

Chi phí sửa chữa hoặc thay thế hộp số luôn cao

Khi các nhà sản xuất bắt đầu quảng bá hộp số "suốt đời" hoặc kín, nhiều người coi đó là tiến bộ, vì không cần thay dầu và lọc định kỳ dường như hứa hẹn hoạt động không rắc rối.

Tuy nhiên, thực tế không luôn như vậy, và một số lựa chọn kỹ thuật mang lại lợi ích cho nhà sản xuất hơn là khách hàng. Các hãng xe có thể quảng bá xe với hộp số "không cần bảo dưỡng" như một cách giảm chi phí sở hữu lâu dài, đồng thời giữ cho các gara đại lý tập trung vào các công việc phức tạp hơn.

Nhưng không có hộp số nào thực sự bền vĩnh cửu mà không cần chăm sóc; bánh răng và ly hợp mòn dần dưới nhiệt độ và tải trọng, trong khi phớt và ổ bi cũng có tuổi thọ hạn chế.

Điều này đặc biệt đúng với xe kéo hàng, chạy cầm chừng nhiều hoặc di chuyển trong giao thông đô thị dừng-đi liên tục.

Khi dầu hộp số bị suy giảm, mài mòn nội bộ tăng tốc và làm bẩn dầu bằng các mảnh kim loại. Nếu không thay dầu định kỳ, khó phát hiện khi dầu bị bẩn hoặc đặc quánh do mảnh vụn từ các bộ phận đồng bộ mòn.

Khi hộp số hỏng, dù kín hay không, việc sửa chữa thường tốn kém. Hộp số sàn thường rẻ hơn so với hộp số tự động, nhưng ngay cả các sửa chữa nhỏ như thay solenoid hoặc phớt cũng có thể vượt quá 1.000 USD.

Việc đại tu hoặc thay thế hộp số với các vấn đề nghiêm trọng như bộ biến mô bị hỏng hoặc bánh răng hư hại có thể tốn gấp mấy lần, chưa tính công thợ.

Ví dụ, hộp số tự động mới cho Ford F-150 2025 có giá khoảng 4.500 USD chỉ cho bộ phận, và lắp đặt có thể mất 12 giờ hoặc hơn. Với xe cũ, việc tìm linh kiện chính hãng có thể khó khăn, buộc gara phải dùng hàng thay thế hoặc tái chế với chất lượng và độ phù hợp chưa chắc chắn.

Một số vấn đề hộp số chỉ mang tính kỹ thuật số

Nhiều người lái xe không nhận ra rằng không ít trường hợp hộp số hoạt động bất thường lại không liên quan đến hỏng hóc cơ khí. Hộp số hiện đại phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và cảm biến, mỗi thứ đều là điểm tiềm ẩn hỏng hóc.

Cảm biến hỏng hoặc lắp đặt sai có thể khiến hộp số trượt, giật hoặc chuyển sang chế độ khẩn cấp dù không có vấn đề cơ khí lớn. Đôi khi, phần mềm mới thậm chí có thể bù đắp cho các hỏng hóc khác, như trường hợp General Motors thu hồi hơn 90.000 xe vào tháng 3/2025.

Vấn đề với van điều khiển lỗi trên một số hộp số tự động 10 cấp có thể gây sang số xuống bất ngờ, nhưng General Motors đã khắc phục bằng bản cập nhật phần mềm.

Nếu không có cập nhật và hướng dẫn từ nhà sản xuất, thợ sửa xe độc lập dễ chẩn đoán sai van điều khiển hỏng. Đáng chú ý, mã lỗi chẩn đoán còn thêm phần phức tạp. Mã P0700 từ hệ thống chẩn đoán trên xe (OBD) chỉ cho biết "lỗi hộp số" mà không chỉ rõ là ly hợp mòn, cảm biến hỏng hay vấn đề dây điện.

Đối với thợ sửa, điều này giống như đuổi theo bóng ma, dẫn đến chi phí thêm cho khách hàng dưới dạng giờ công dư thừa. Nếu không có máy quét và phần mềm mới nhất từ nhà sản xuất, thợ có thể thay linh kiện không cần thiết mà vẫn bỏ sót vấn đề thực sự.

Tóm lại, việc chẩn đoán và sửa hộp số ngày nay phức tạp hơn nhiều so với dụng cụ nghe, bộ ly hợp và cờ lê. Do đó, đôi khi dịch vụ tại đại lý hoặc gara chuyên hộp số với chi phí cao là lựa chọn phù hợp nhất.


Lượt xem: 1
Nguồn:https://congluan.vn/vi-sao-tho-gioi-cung-bo-tay-voi-hop-so-xe-hien-dai-10316619.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết