A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi động xe không cần cáp: Tiện lợi nhưng tiềm ẩn rủi ro

Khởi động xe không cần cáp giúp tài xế tự xoay xở khi ắc quy yếu, nhưng sai thao tác có thể khiến động cơ hỏng nặng hoặc mất kiểm soát.

Việc khởi động xe mà không dùng cáp nối đã trở nên khả thi, và giới mê xe thường gọi phương pháp này là khởi động đẩy hoặc khởi động va chạm. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng phù hợp để áp dụng cách này.

770-202511040811481.png

Hình ảnh người đàn ông đang kiểm tra động cơ xe. Ảnh: Batteries Plus

Các xe số tự động hoặc bán tự động hầu như không thể khởi động đẩy, ngoại trừ một số mẫu cổ điển hiếm hoi. Tương tự, xe trang bị công nghệ dừng khởi động tự động cùng phanh tay điện tử cũng nằm ngoài danh sách áp dụng.

Ngoài ra, một số xe yêu cầu đạp ly hợp hoặc phanh khi khởi động động cơ không nên thử khởi động đẩy nếu ắc quy hết điện. Các xe sử dụng xích cam cũng thuộc trường hợp tương tự.

Việc ép buộc khởi động đẩy trên xe không phù hợp có thể gây hỏng nặng động cơ hoặc các bộ phận liên quan. Tóm lại, phương pháp này chỉ dành cho xe số sàn, chủ yếu là các mẫu cũ không có công nghệ tiết kiệm nhiên liệu dừng khởi động tự động hay phanh tay điện tử.

Vấn đề đặt ra là tại sao xe lại cần khởi động đẩy. Có phải do ắc quy hết điện vì quên tắt đèn pha, hay máy đề đã hỏng?

Thực tế, chỉ hai nguyên nhân này mới khiến xe số sàn đủ điều kiện để khởi động đẩy. Nếu động cơ quay nhưng không nổ máy, việc đẩy khởi động khó giải quyết vấn đề và thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng hơn về sau.

Hơn nữa, với xe số sàn gặp lỗi máy phát điện, xe sẽ sớm chết máy trở lại dù khởi động thành công, khiến tình hình không cải thiện. Cuối cùng, trên xe hiện đại dùng phun nhiên liệu điện tử, nếu ắc quy yếu đến mức không bơm được xăng, khởi động đẩy cũng vô hiệu.

Những rủi ro lớn hơn khi khởi động đẩy

Khởi động đẩy nghe có vẻ đơn giản, nhưng đòi hỏi tài xế có kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ từ một hoặc hai người đẩy xe từ phía sau.

Với tài xế mới lái xe số sàn, khi gặp sự cố một mình, xe đang trên đường đất hoặc lề đường cao tốc đông đúc, hay thời tiết xấu, tốt nhất nên gọi cứu hộ hoặc dùng bộ khởi động di động. Lý do là vì an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Thực tế, nhiều sự cố có thể xảy ra nếu cố chấp khởi động đẩy. Việc đẩy xe trên đường đông đúc dễ gây nguy hiểm cho người khác và các phương tiện xung quanh.

Trên dốc, tài xế có thể mất kiểm soát dẫn đến va chạm với xe khác, người đi đường hay biển báo. Nếu động cơ chưa nổ, bộ trợ lực phanh mất chân không khiến phanh cứng, trong khi trợ lực tay lái biến mất khiến vô lăng nặng như đá. Việc tìm người hỗ trợ đẩy xe nặng hàng tấn cũng không dễ dàng.

Quan trọng nhất, khởi động đẩy đòi hỏi kỹ năng thành thạo như canh thời điểm nhả ly hợp, đạp ga và kiểm soát xe khi động cơ nổ máy. Những thao tác này cần luyện tập, tay lái vững và kinh nghiệm thực tế.

Cách khởi động đẩy xe số sàn

Dù tồn tại rủi ro, khởi động đẩy xe số sàn không quá phức tạp. Tài xế ngồi vào ghế lái, vặn chìa khóa đánh lửa, đạp phanh, giữ ly hợp, vào số hai, nhả phanh tay và ra hiệu cho người hỗ trợ đẩy xe. Khi xe đạt tốc độ khoảng 6 đến 8 km/h, nhả ly hợp.

Nếu động cơ nổ, về số không và đạp phanh để dừng xe với động cơ chạy không tải. Nếu chưa thành công, thử lại ở tốc độ cao hơn. Trường hợp động cơ vẫn im lìm, nên gọi cứu hộ vì vấn đề không chỉ nằm ở ắc quy hết điện, dù với xe phun nhiên liệu điện tử, ắc quy yếu vẫn có thể là nguyên nhân.

Vì vậy, việc trang bị bộ khởi động di động trong cốp xe là lựa chọn đáng cân nhắc. Thiết bị này sử dụng được ngay cả khi một mình, giảm thiểu rủi ro cho người và tài sản.

Hơn nữa, bộ khởi động dễ dùng hơn so với dây cáp nối rối rắm, và phù hợp với mọi tài xế. Người dùng có thể tham khảo các sản phẩm bộ khởi động di động phù hợp tại các cửa hàng phụ tùng ô tô uy tín để đảm bảo an toàn khi di chuyển.


Lượt xem: 6
Nguồn:https://congluan.vn/khoi-dong-xe-khong-can-cap-tien-loi-nhung-tiem-an-rui-ro-10316490.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết