Những ứng dụng thay cho TikTok mà người dùng đang đổ xô đến
Chỉ còn ba ngày nữa là đến hạn TikTok có thể bị cấm tại Mỹ, nhưng nhiều người dùng đã bắt đầu nói lời chia tay và tìm kiếm các nền tảng thay thế.
Nữ influencer (người có ảnh hưởng) Jasmine Chiswell đã đăng một video với biểu cảm buồn bã cùng dòng chữ: "Tôi nói lời tạm biệt với 18 triệu người bạn thân vì TikTok sắp bị cấm", kèm biểu tượng mặt buồn và trái tim tan vỡ.
Nỗi lo về lệnh cấm càng tăng cao sau thông tin từ The Information cho biết TikTok có thể sẽ tự đóng cửa với người dùng Mỹ vào Chủ nhật tới nếu không thắng kiện tại Tòa án Tối cao hoặc không tìm được nhà đầu tư Mỹ mua lại. Trước đó, nhiều người chỉ nghĩ TikTok sẽ bị gỡ khỏi các kho ứng dụng, nhưng người dùng hiện tại vẫn có thể tiếp tục truy cập.
Tuy nhiên, giờ đây, hàng loạt ứng dụng thay thế đang sẵn sàng chào đón những “người tị nạn TikTok”. Điều thú vị là các ứng dụng này không phải những đối thủ quen thuộc như Instagram Reels, YouTube Shorts, hay Snapchat Spotlight, mà là những cái tên mới như Xiaohongshu (RedNote), Lemon8, Clapper, Flip và Fanbase.
Những ứng dụng thay thế nổi bật
RedNote (Xiaohongshu), ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, giống như Instagram, nổi bật với nội dung về du lịch, làm đẹp và thời trang. Nhiều người Mỹ tham gia RedNote như một cách phản đối chính phủ Mỹ cấm TikTok.
Việc người dùng Mỹ ồ ạt gia nhập RedNote đã tạo nên những khoảnh khắc giao lưu văn hóa thú vị. Người dùng chia sẻ các bài học tiếng Trung, từ lóng internet và kêu gọi ứng dụng bổ sung phụ đề tự động hai ngôn ngữ. Duolingo cho biết lượng người học tiếng Trung tăng 216% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể nhờ làn sóng người Mỹ tham gia RedNote.
Lemon8, một ứng dụng tương tự Pinterest, thuộc sở hữu của công ty mẹ TikTok - ByteDance, cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về lượng người dùng. Ứng dụng này được ByteDance quảng bá từ đầu năm 2023 khi CEO Shou Chew phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề bảo mật dữ liệu.
Tuy nhiên, cả RedNote và Lemon8 đều có thể bị ảnh hưởng bởi đạo luật cấm các ứng dụng do "đối thủ nước ngoài" kiểm soát – giống như TikTok. Một số chuyên gia an ninh mạng lo ngại RedNote cũng có thể chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.
Clapper, nền tảng video ngắn có tính năng trò chuyện âm thanh trực tiếp, giống như mạng xã hội X, ghi nhận thêm 1,4 triệu người dùng mới trong tuần qua, riêng ngày thứ Tư tăng thêm 400.000 người.
Flip, ứng dụng video ngắn tập trung vào mua sắm trực tuyến, hiện đứng thứ 6 trên Apple App Store, đã phải xin lỗi người dùng vì lượng người đăng ký quá tải khiến ứng dụng chậm hoặc không thể truy cập.
Sự thất bại của các ông lớn công nghệ?
Dù Instagram và YouTube đã cố gắng phát triển các tính năng giống TikTok, nhưng dường như người dùng vẫn chưa thực sự hài lòng. Theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower, lượt tải Snapchat và YouTube tuần này giảm so với tuần trước, trong khi Instagram chỉ tăng nhẹ 2%.
Nhiều người dùng cho rằng các nền tảng này thiếu đi sự "ma thuật" mà TikTok mang lại. Ví dụ, video Instagram Reels không thể tạm dừng trừ khi người dùng giữ tay trên màn hình. Hơn nữa, môi trường trên Instagram bị đánh giá là kém thân thiện hơn TikTok, nơi người dùng cảm thấy thoải mái, tự nhiên và dễ dàng được cộng đồng đón nhận.
Điều làm TikTok khác biệt chính là thuật toán ưu việt, đề xuất video chính xác đến mức "đáng sợ", kể cả khi người dùng không theo dõi tài khoản đó.
Ông Jake Maughan, trưởng bộ phận marketing tại công ty quảng cáo BENlabs, nhận xét: "Thuật toán của TikTok là không đối thủ. Ngay cả YouTube Shorts hay Instagram Reels cũng không thể sánh bằng. TikTok cho phép bất kỳ ai cũng có thể trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm – điều mà các nền tảng khác không làm được".
Nữ doanh nhân Stormi Steele, chủ thương hiệu mỹ phẩm Canvas Beauty, lo ngại mất quyền truy cập vào TikTok Shop– nơi giúp cô kiếm được từ 2 đến 3,5 triệu đô la mỗi tháng nhờ các buổi livestream bán hàng.
Cao Phong (theo CNN, Forbes, Bloomberg)