A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nóng trong tuần: Khởi công 72 trường nội trú; khắc phục hậu quả sau mưa lũ

GD&TĐ - Lễ khởi công đồng loạt 72 trường nội trú xã biên giới; ngành Giáo dục khắc phục hậu quả sau mưa lũ là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu và học sinh thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu và học sinh thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sáng 9/11, Lễ khởi công đồng loạt 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền được diễn ra tại 17 tỉnh, thành. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Lễ khởi công tại điểm cầu trung tâm ở tỉnh Thanh Hóa. Cùng thời điểm, các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương dự và chỉ đạo tại các điểm cầu trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị có Kết luận số 81-TB/TW về chủ trương đầu tư xây dựng các trường học nội trú tại các xã biên giới. Đây là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào ở vùng biên giới của Tổ quốc, đặc biệt là đối với thầy cô giáo và học sinh.

Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người địa phương ở vùng biên giới, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.

Theo Bộ trưởng, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương các cấp; sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân; sự quyết tâm của Bộ GD&ĐT và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Dân tộc và Tôn giáo, nhiệm vụ xây dựng trường học cho các xã biên giới đã được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, hiệu quả và đang vận hành đúng hướng, đáp ứng chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

bt.jpg

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ GD&ĐT đã chủ động, phối hợp với 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền tổ chức rà soát, xác định nhu cầu, lựa chọn, xây dựng phương án đầu tư, chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện để đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp. Đến nay, danh mục đầu tư 100 trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bố trí và phân bổ vốn; các địa phương đã rất tích cực triển khai nhằm hoàn thành nhiệm vụ trước khai giảng năm học 2026-2027.

Trong danh sách 100 trường khởi công năm nay, đến thời điểm hiện tại đã có 28 trường khởi công và đang khẩn trương thi công.

Theo Bộ trưởng, 100 trường phổ thông nội trú liên cấp được đầu tư xây dựng là các dự án thực hiện trong giai đoạn đầu trong tổng số 248 trường tại 248 xã biên giới. Đây là dự án có quy mô lớn, được xây dựng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời các nhu cầu học tập, sinh hoạt ăn ở nội trú, bán trú cho học sinh và nhà ở công vụ cho giáo viên; có môi trường giáo dục và rèn luyện toàn diện. Tổng mức đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương.

Các trường được đầu tư theo hướng có quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời các hoạt động giáo dục, sinh hoạt, rèn luyện đức, trí, thể, mỹ, với mục tiêu phát triển toàn diện cho người học; có hệ thống cơ sở vật chất đạt mức độ cao nhất (mức độ 2 theo quy định hiện hành, một số tiêu chí vượt mức độ 2 như không gian, diện tích).

Bộ trưởng cho biết, cùng với việc đầu tư xây dựng trường, hiện nay Bộ GD&ĐT đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng các văn bản quy định về chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên; quy định về quy chế hoạt động trường phổ thông nội trú liên cấp; chính sách ưu đãi, tuyển dụng, trọng dụng giáo viên; chính sách hướng nghiệp, tuyển chọn cán bộ là người địa phương xuất phát từ học sinh học tập tại các trường phổ thông nội trú liên cấp và nhiều chính sách đồng bộ khác, bảo đảm các trường là hình mẫu, là niềm hi vọng lớn của Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân tại các xã biên giới.

Với những kết quả nhất định bước đầu, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra, Bộ GD&ĐT đề nghị: các Bộ, ngành tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ GD&ĐT trong quá trình triển khai thực hiện; tiếp tục bố trí đủ vốn đầu tư trong năm 2026; các địa phương tập trung tổ chức triển khai thi công xây dựng bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành đúng kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, triển khai thực hiện việc tuyển sinh để vận hành, sử dụng ngay sau khi đầu tư hoàn thành trước năm học.

2.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thi công, giáo viên, học sinh và người dân vùng biên đã nỗ lực triển khai chương trình đầy ý nghĩa; đồng thời trân trọng cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã đồng hành, góp sức.

Để các trường hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ năm học 2026–2027, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà thầu và giám sát thi công. Phải thi công với tinh thần ba ca, bốn kíp, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, không quản ngại khó khăn. Xem đây như một “chiến dịch Quang Trung thần tốc và táo bạo” - thần tốc là nhanh, táo bạo là khẩn trương, nhưng phải bảo đảm quy trình, chất lượng.

Thủ tướng nêu rõ 5 yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện: Bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu; tuân thủ kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động; kiên quyết không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí; đầu tư đến đâu phải mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực đến đó.

Thủ tướng kêu gọi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn xã hội tiếp tục chung tay, huy động mọi nguồn lực: “Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít; ai có công góp công, ai có của góp của; tiện ở đâu, góp ở đó” – như cách chúng ta đã từng làm thành công khi xóa nhà tạm, nhà dột nát.

3.jpg

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng trao tặng học sinh vùng lũ thành phố Đà Nẵng 125.000 bản sách giáo khoa.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thăm hỏi, động viên ngành Giáo dục Đà Nẵng

Chiều 4/11, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra thực tế công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và trao hỗ trợ cho ngành Giáo dục Đà Nẵng.

Cơn bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành Giáo dục Đà Nẵng; 1 giáo viên, 2 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Tính đến 3/11, các trường học trực thuộc UBND các xã, phường thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng khoảng 12 tỷ đồng; các trường học, trung tâm trực thuộc Sở GD&ĐT thiệt hại ước tính hơn 2,8 tỷ đồng.

Ngay sau khi nước lũ rút, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tập trung huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương triển khai công tác khắc phục thiệt hại tại đơn vị; vệ sinh trường, lớp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, nhằm kịp thời ổn định công tác dạy - học sớm để trẻ mầm non, học sinh, học viên trở lại trường.

Đối với các trường học trên địa bàn những nơi ngập úng, thấp trũng, những nơi có công trình, cầu cống không an toàn… tiếp tục rà soát, kiểm tra phải có bảng cảnh báo khu vực nguy hiểm, khu vực ngập nước có thể gây nguy hiểm cho nhà giáo, người lao động và sinh viên, học sinh, học viên, nhất là trẻ mầm non, học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình viên chức, người lao động, gia đình học sinh bị nạn, gặp khó khăn do mưa lũ lớn gây ra.

1.jpg

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại Trường Tiểu học Nguyễn Công Sáu.

Thăm hỏi, động viên toàn ngành Giáo dục Đà Nẵng, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đồng thời gửi lời thăm hỏi của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và tập thể lãnh đạo Bộ GD&ĐT tới các cán bộ, giáo viên, các em học sinh, gia đình giáo viên, học sinh và ngành Giáo dục Đà Nẵng.

Bên cạnh chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát con người, thiệt hại cơ sở vật chất trường lớp của giáo dục Đà Nẵng sau cơn bão số 12 vừa qua, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng ghi nhận, đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Giáo dục Đà Nẵng để hạn chế thấp nhất thiệt hại và nhanh chóng khắc phục sau khi cơn bão đi qua.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngành Giáo dục Đà Nẵng tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời có những chỉ đạo phòng chống, khắc phục trong thời gian tới. Chỉ đạo ngành Giáo dục Đà Nẵng sớm nhất đưa học sinh trở lại trường học, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh lưu ý “bảo đảm an toàn”; quan tâm động viên, hỗ trợ tâm lý cho thầy cô, học sinh.

Đối với việc dạy bù giờ, bù tiết đảm bảo kế hoạch thời gian năm học, Thứ trưởng lưu ý, đảm bảo thời gian năm học là cần thiết nhưng không cứng nhắc, áp lực, bởi lúc này mọi người vừa chống bão, lũ mệt mỏi, nếu dồn dập quá thầy cô, học sinh vất vả, hiệu quả không tốt.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã trao hỗ trợ số tiền 750 triệu đồng cho ngành Giáo dục Đà Nẵng, trao 20 triệu đồng thăm hỏi gia đình có giáo viên, học sinh thiệt mạng do bão số 12 và trao tặng học sinh vùng lũ lụt thành phố Đà Nẵng 125.000 bản sách giáo khoa tổng trị giá 2,5 tỷ đồng.

Trước đó, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng và Đoàn công tác đã tới thăm, động viên giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Công Sáu, thuộc xã Đại Lộc - một trong những địa phương chịu ảnh hưởng và thiệt hại do cơn bão số 12.

image.png

Ảnh minh họa/ITN.

Bộ GD&ĐT công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026

Ngày 3/11/2025, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 3037/QĐ-BGD&ĐT về việc triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026.

Bộ yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên ngành Giáo dục mầm non, cùng thí sinh và các bên liên quan, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo quyền tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình trong toàn bộ công tác tuyển sinh.

Theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT, trước ngày 15/2/2026, các cơ sở đào tạo phải hoàn thành công bố thông tin tuyển sinh trên trang điện tử.

Ngày 15/5/2026: Tập huấn, thử nghiệm phần mềm hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Ngày 25/5/2026: Thành lập Ban chỉ đạo công tác hỗ trợ tuyển sinh. Từ ngày 6/6: Rà soát kết quả học tập THPT trên hệ thống.

Từ 17/6 - 21/6: Thí sinh thực hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống; rà soát, xác nhận thông tin ưu tiên, chứng chỉ, kết quả sơ tuyển và các kỳ thi độc lập. Đến ngày 20/6: Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển về các cơ sở đào tạo. Trước 30/6: Cơ sở đào tạo hoàn thành xét tuyển thẳng, thông báo kết quả và cập nhật danh sách trúng tuyển lên hệ thống.

Từ thời điểm thí sinh đăng ký dự thi đến ngày 30/8, các cơ sở giáo dục và Sở GD&ĐT tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 trực tuyến.

Các phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vẫn tiếp tục được áp dụng trong năm 2026, tuy nhiên đối với xét tuyển học bạ THPT hiện Bộ vẫn chưa có quyết định tiếp tục hay dừng.

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) sẽ thực hiện thống nhất tiêu chí đánh giá năng lực của các cơ sở giáo dục đại học trước khi tổ chức thi. Các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy sẽ được tổ chức theo nguyên tắc đảm bảo chuẩn chất lượng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ giám sát việc tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học, bảo đảm tuân thủ đúng quy định, công bằng và minh bạch trong tuyển sinh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết