“Mở lối” tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề qua “kênh” hội chợ
Với hơn 1.350 làng nghề và hàng nghìn sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ khổng lồ.
Việc chủ động tham gia các hội chợ chuyên ngành lớn, như: Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 và Hội chợ Lifestyle Việt Nam trong tháng 10-2025 không chỉ giúp Thủ đô quảng bá thương hiệu, mà còn gặt hái những thành công bước đầu, thu về hàng chục tỷ đồng doanh thu và mở ra cơ hội ký kết hợp đồng phân phối quy mô lớn.

Người tiêu dùng tham quan các sản phẩm tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 - năm 2025.
Cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và kết nối đối tác
Tại Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 (diễn ra vào tháng 10-2025 vừa qua tại số 489 đường Hoàng Quốc Việt), khu trưng bày, giới thiệu, quảng bá những thành tựu về phát triển nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, sản phẩm quà tặng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Bà Nguyễn Thị Xuân (thôn Cổ Điển, xã Vĩnh Thanh) cho biết: “Nguyên là Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp ở địa phương, nên tôi rất quan tâm đến các thành tựu trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm nông sản chế biến. Tôi rất thích các sản phẩm mây tre đan của Phú Vinh và đã chọn mua được một số sản phẩm”.
Trong tháng 10-2025, Hà Nội tham gia hai hội chợ lớn: Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 tại Hà Nội và Hội chợ Lifestyle Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Với quy mô 108m² mỗi gian hàng, khu trưng bày của Hà Nội được thiết kế trang trọng, hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Tại đây, hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, quà tặng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống như mây tre giang đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng, ống hút từ rau, củ, trà Phúc - Lộc - Thọ… đã được trưng bày tới khách hàng trong nước và quốc tế, được giới thiệu tới người tiêu dùng và các đối tác thương mại.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, với hơn 200.000ha đất nông nghiệp và 1.350 làng nghề, Hà Nội được xem là một trong những địa phương có tiềm năng to lớn để phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề và quà tặng thủ công mỹ nghệ. Trong đó, 337 làng nghề, nghề truyền thống được thành phố công nhận, hơn 1.500 hợp tác xã nông nghiệp và hàng nghìn chủ trang trại đang hoạt động đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao thu nhập cho người dân.
Tuy nhiên, bài toán đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm làng nghề vẫn còn nhiều khó khăn như: Thị trường tiêu thụ chưa ổn định, công tác xúc tiến thương mại chưa tương xứng với tiềm năng, liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế. Vì vậy, việc tổ chức cho các hợp tác xã, làng nghề, chủ trang trại tham gia hội chợ trong nước không chỉ là cơ hội để “mang hàng ra chợ”, mà còn là bước đi chiến lược giúp khẳng định thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP, làng nghề của Thủ đô trên thị trường trong và ngoài nước.
Tăng doanh thu, mở rộng thị trường, khẳng định vị thế

Các đại biểu và chủ thể có sản phẩm nông nghiệp, OCOP, làng nghề tiêu biểu của Hà Nội tại Hội chợ Lifestyle Việt Nam diễn ra tháng 10-2025.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, tại Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 đã thu hút được hơn 15.000 lượt khách tham quan, giao dịch. Trong đó có 7 đoàn đại biểu là chủ doanh nghiệp, trang trại, chủ nhiệm hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh, nông dân tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Hội chợ cũng mang lại thành công bước đầu về mặt kinh tế cho các đơn vị tham gia với tổng doanh thu bán hàng trực tiếp tại hội chợ đạt hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, hội chợ ghi nhận nhiều thỏa thuận, hợp đồng, mở ra cánh cửa hợp tác lâu dài cho các hợp tác xã và doanh nghiệp Hà Nội với các đối tác trong và ngoài nước.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa khẳng định, tham gia các hội chợ trong nước là hoạt động thiết thực triển khai Chương trình “Hà Nội với cả nước - Cả nước với Hà Nội”, qua đó giới thiệu hình ảnh Thủ đô năng động, sáng tạo, thân thiện đến bạn bè, đối tác trong và ngoài nước. “Mỗi sản phẩm nông nghiệp, mỗi món quà thủ công mỹ nghệ trưng bày tại hội chợ đều là kết tinh của bàn tay, khối óc người nông dân, nghệ nhân Hà Nội, vừa mang giá trị kinh tế, vừa chứa đựng tinh hoa văn hóa Thủ đô”, ông Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh.
Không chỉ trưng bày, quảng bá, trong khuôn khổ các hội chợ, Hà Nội cũng tổ chức và tham dự các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại nhằm tăng cường kết nối giữa “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp giao lưu, ký kết hợp đồng kinh tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề và OCOP có tiềm năng cao. Thực tế những năm qua cho thấy, các hội chợ chuyên ngành nông nghiệp và làng nghề là cầu nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và thị trường, giúp nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội có cơ hội vào siêu thị lớn, chuỗi bán lẻ và các sàn thương mại điện tử. Đơn cử như Hợp tác xã Nông sản sạch Thanh Oai, Hợp tác xã Gốm sứ Bát Tràng... đã ký kết các hợp đồng phân phối dài hạn, mở rộng thị trường đến các tỉnh miền Trung, miền Nam.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc chủ động đưa sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề Hà Nội ra “biển lớn” không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trước mắt, mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nông nghiệp Thủ đô trên bản đồ quốc gia - một Hà Nội xanh, sáng tạo và kết nối.









