A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hạ tầng giao thông thiệt hại nặng hơn 220 tỷ đồng sau đợt mưa lũ

Bộ Xây dựng cho biết, đường sắt đã thông đường toàn tuyến lúc 21 giờ ngày 25/11 nhưng thiệt hại để lại lên tới hơn 121 tỷ đồng chỉ trong vài ngày. Trong khi đó, hạ tầng giao thông đường bộ thống kê sơ bộ cũng thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, đặc biệt tại các dự án giao thông trọng điểm dự kiến hoàn thành vào dịp 19/12 tới.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh có tổng số điểm sạt lở trôi nền đường là 61 điểm.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh có tổng số điểm sạt lở trôi nền đường là 61 điểm.

Đường sắt thiệt hại 121,66 tỷ đồng

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 16/11 đến ngày 25/11, sơ bộ tình hình thiệt hại về kết cấu hạ tầng là 80 tỷ đồng. Trong đó, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, tổng số điểm sạt lở trôi nền đường là 61 điểm, có những điểm bị sạt lở sâu đến 4m, tim đường có những đoạn lệch 4m. Mưa lũ, xói lở đã làm đứt đường cáp quang, cáp đồng chôn, treo và đường dây trần tại nhiều điểm, tại một số ga nước lũ dâng cao ngập thiết bị tín hiệu ở ngoài trời và trong phòng thiết bị… dẫn tới tình trạng mất liên lạc, đóng đường một số ga.

Trên tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, nước lũ làm xói trôi nền đường sắt từ Km 2+816 – Km 4+200. Trên tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát có 11 vị trí cây đổ vào đường sắt, sạt taluy nền đường từ Km 78+770 – Km 82+325.

Ngành Đường sắt đã ngừng chạy tàu 65 đoàn; buộc phải chuyển tải hành khách giữa ga Tuy Hòa – Giã  bằng đường bộ 1.755 hành khách; cung cấp xuất ăn miễn phí 11.619 xuất ăn chính và 7.176 xuất ăn phụ.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cũng ngừng dọc đường 33 đoàn tàu chuyên tuyến; hủy bỏ 44 đoàn tàu chuyên tuyến. Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt ngừng chạy tàu 21 đoàn tàu chuyên tuyến.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng chịu thiệt hại về vận tải hành khách và hàng hóa của các công ty vận tải đường do sự cố mưa lũ khu gian từ Diêu Trì đến Nha Trang với tổng số thiệt hại là 41,02 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại do ngừng chạy tàu là 21,8 tỷ đồng và thiệt hại do hành khách trả lại vé là 18,6 tỷ đồng.

Thống kê cho thấy, có 76 toa xe hàng bị ngập nước, thiệt hại 640 triệu đồng. Bên cạnh đó, có 3 đầu máy (D20E-004, D19E-915, D19E-920) có bộ phân chạy bị ngập nước, hư hỏng phần gầm chưa ước tính được thiệt hại. Các công trình, nhà ga, sau đợt mưa lũ có 16 ga bị ngập lụt, hư hỏng các công trình kiến trúc, nhà cửa và trang thiết bị, gồm: Ga Diêu Trì, Ga Tân Vinh, Ga Vân Canh, Ga La Hai, Ga Xuân Sơn Nam, Ga Chí Thạnh, Ga Hòa Đa, Ga Tuy Hòa, Ga Đông Tác, Ga Phú Hiệp, Ga Hảo Sơn, Ga Lương Sơn, Ga Cây Cầy, Ga Ngã Ba, Ga Kà Rôm, Ga Phước Nhơn.

Ngành Đường sắt đã huy động gần 1.000 nhân lực, gần 100 phương tiện, máy móc, thiết bị từ 9 đơn vị khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở, giải phóng chướng ngại, đảm bảo thông tàu trong thời gian nhanh nhất; đồng thời cử người trực chốt theo dõi, kiểm tra và báo cáo thường xuyên diễn biến tình hình; tổ chức kiểm tra trạng thái cầu, đường và thực hiện sửa chữa khi có sự cố xảy ra. Đến 21 giờ ngày 25/11, đường sắt đã thông đường toàn tuyến.

Đường bộ thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, đặc biệt tại dự án trọng điểm

Thống kê từ các đơn vị và địa phương cho thấy, trên các tuyến đường do Trung ương quản lý xảy ra ngập nước tại 50 vị trí; sụt ta luy dương 70 vị trí/45.000 m3; sụt ta luy âm 15 vị trí/250m; mặt đường hư hỏng 95.000 m2; hỏng rãnh thoát nước 260 m. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 100 tỷ đồng.

Nhiều tuyến đường bộ bị sạt lở, trôi đất đá; nhiều dự án đang thi công bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Nhiều tuyến đường bộ bị sạt lở, trôi đất đá; nhiều dự án đang thi công bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Đến 16 giờ ngày 23/11, các tuyến đường bộ do Trung ương quản lý đã thông xe toàn bộ, bảo đảm lưu thông an toàn và thông suốt. Các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý đang được tổ chức khắc phục sự cố, dự kiến đến ngày 27/11 sẽ thông xe.

Bộ Xây dựng cho biết, trong các đợt mưa lũ vừa qua, tại các dự án không có thiệt hại về người nhưng đáng chú ý là  ảnh hưởng của mưa lũ đối với 5 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa; trong đó 4 dự án đường bộ cao tốc đang triển khai thi công có kế hoạch hoàn thành vào dịp 19/12 tới, gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai), Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk), Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Đắk Lắk) và 1 Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai: Dự án thành phần đoạn Vân - Phong Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Bộ Xây dựng chủ động cân đối, sử dụng nguồn kinh phí đường bộ được giao để huy động tối đa cho công tác khắc phục, ưu tiên xử lý các điểm xung yếu, các tuyến giao thông huyết mạch nhằm sớm khôi phục lưu thông.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã điều tiết, hỗ trợ TP. Đà Nẵng 5.000 rọ thép; Quảng Ngãi 2.000 rọ thép và Lâm Đồng 5.000 rọ thép để khắc phục hậu quả thiên tai.

Đặc biệt, Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk), Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Đắk Lắk) chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ khi nhà điều hành, lán trại, trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng, vật tư, vật liệu, thiết bị... của một số nhà thầu thi công bị ngập, hư hỏng.

“Khu vực nơi thực hiện Dự án bị mất điện trên diện rộng; lực lượng công nhân địa phương đã xin nghỉ để khắc phục, sửa chữa nhà cửa, ổn định đời sống; các mỏ đá cung ứng cho Dự án chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ và mất điện nên đến nay chưa thể hoạt động trở lại; các tuyến đường vận chuyển bị ngập lụt, hư hỏng nên chưa thể cung cấp vật liệu trở lại phục vụ thi công dự án; một số vị trí xuất hiện hiện tượng trượt sâu mái taluy, làm nứt nền, móng, mặt đường, hư hỏng hệ thống an toàn giao thông, cần phải khảo sát, đánh giá và có giải pháp xử lý đảm bảo ổn định, lâu dài…”, Bộ Xây dựng cho biết.

Ngoài ra, 2 dự án, cải tạo, nâng cấp đang triển khai trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, gồm Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 (tỉnh Gia Lai) và Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 (tỉnh Lâm Đồng) cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Trong đó, đặc biệt tại Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, ngày 18/11, toàn bộ phần taluy âm đoạn Km226+600 - Km226+800 trên tuyến đèo Mimosa bị lún trượt về phía hạ lưu. Đến ngày 20/11, toàn bộ phần nền, mặt đường đoạn trên bị đứt gãy và sạt trượt hoàn toàn, tạo thành hố sâu khoảng 15 m và trượt về phía taluy âm với chiều dài khoảng 50 m làm tuyến đèo Mimosa bị chia cắt hoàn toàn. 

Công trình cầu Treo trên Quốc lộ 20 cũng xảy ra tình trạng mái taluy dương phía mố M1 đã sạt trượt xuống phần đường xe chạy (khoảng 60.000 m3) làm nền mặt đường phía mố M1 bị nứt dọc và lún, tường chắn bị đẩy lệch về phía taluy âm, gây chia cắt không thể lưu thông. Hiện nay, phía trên đỉnh mái taluy tiếp tục xuất hiện các vết nứt dài và lún đang tiếp tục phát triển, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục mất ổn định.

Trong lĩnh vực Hàng không, Cảng hàng không Tuy Hòa buộc phải tạm dừng khai thác từ 10h00 ngày 20/11 đến 12h00 ngày 21/11. Tất cả các chuyến bay trong khoảng thời gian tạm ngừng khai thác đều bị hủy. Đến 12h ngày 21/11, công tác điều hành bay trở lại bình thường.

Cảng hàng không Tuy Hòa bị thiệt hại về tài sản: Đài Shelter bị ngập nước (ngày 22/11 đã khắc phục xong); Đài LOC đầu CHC 03 bị ngập nước dẫn đến phải tháo các trang thiết bị để sửa chữa (dự kiến hoàn thành công tác sửa chữa khắc phục trước ngày 30/11).


Lượt xem: 12
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết