Black Friday 2025: Khuyến mãi rầm rộ, người mua vẫn thận trọng
Không chỉ là ngày hội mua sắm của nước Mỹ, những năm qua, Black Friday (ngày mua sắm thứ sáu đen) đã và đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam thông qua hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mại, giảm giá được các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng, nhà sản xuất... triển khai. Black Friday năm 2025 đang trở lại với sự vào cuộc sôi động của các nhà bán lẻ trong mùa mua sắm lớn nhất năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại thời điểm này, thị trường vẫn chưa sôi động trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn chi tiêu thận trọng.

Người tiêu dùng chọn mua đồ điện tử tại một cửa hàng điện máy ở phố Hai Bà Trưng (phường Cửa Nam). Ảnh: Nguyễn Vĩnh
Không khí giảm giá sôi động
Những ngày cuối tháng 11-2025, Hà Nội thêm sôi động với không khí mua sắm mùa Black Friday. Dọc phố Bà Triệu, Chùa Bộc, Nguyễn Văn Cừ…, các cửa hàng đồng loạt dựng pa nô đen - đỏ khổ lớn, treo biển giảm giá 50-90%, liên tục phát loa mời chào khách hàng. Không chỉ tại các cửa hàng truyền thống, nhiều chương trình khuyến mãi còn phủ kín các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website doanh nghiệp, tạo nên bức tranh mua sắm đa kênh sôi động.
Theo ghi nhận, nhóm thời trang và phụ kiện vẫn dẫn đầu về mức giảm giá. Từ các thương hiệu thời trang nữ như Nem, Canifa, Elise…, đến thời trang nam như Owen, May 10… hay thời trang trẻ em đều tung ra chương trình giảm giá đến 70%. Các trung tâm thương mại như Aeon Mall Long Biên, Aeon Mall Hà Đông ghi nhận lượng khách tăng từ đầu tuần khi ưu đãi lên đến 30-80% ở hầu hết ngành hàng. Trong đó, nhóm gia dụng - thời trang giảm đến 75%; mỹ phẩm ưu đãi tối đa 58% kèm quà tặng hóa đơn. Các trung tâm thương mại Vincom cũng triển khai đợt giảm giá lớn tại hơn 3.000 gian hàng trên toàn quốc, với hàng nghìn sản phẩm từ hàng hiệu quốc tế, tới sản phẩm trong nước cùng với mức giảm giá lên tới 80%.
Không chỉ vậy, đồ điện tử, gia dụng cũng là tâm điểm của đợt giảm giá lớn này. Tivi, máy giặt, tủ lạnh, điện thoại thông minh… đều được giảm giá lên tới 70%. Tại hệ thống siêu thị điện máy MediaMart triển khai chương trình “Giảm thật 2 lần - Quà khủng gấp đôi”, áp dụng xuyên suốt từ ngày 20-11 đến 5-12. Tại MediaMart Hai Bà Trưng (phường Cửa Nam), đa số sản phẩm đều được niêm yết giá giảm rõ ràng, kèm mã QR truy xuất giá gốc, giúp người mua dễ dàng đối chiếu. “Chúng tôi chủ trương bán hàng bằng sự thật. Mọi ưu đãi đều được công khai trên website và tại kệ, bảo đảm khách hàng nhìn thấy đúng mức giảm”, Giám đốc Kinh doanh MediaMart Vương Tuấn Anh cho biết.
Ngoài ra, nhóm sản phẩm thiết yếu thường ít khi giảm giá cũng tham gia cuộc đua Black Friday năm nay. Nhiều mặt hàng dầu ăn, bột giặt, sữa, đồ dùng trẻ em… đồng loạt giảm 20-50% và được hỗ trợ miễn phí vận chuyển, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn.
Chuyển mạnh sang thương mại số
Song song với mua sắm trực tiếp, Black Friday 2025 chứng kiến hàng loạt chiến dịch giảm giá trên các sàn thương mại điện tử. Shopee tung ra mã giảm giá toàn sàn và theo ngành hàng (thời trang, công nghệ, gia dụng…), cùng mã giảm giá hoàn xu, miễn phí giao hàng… giúp người tiêu dùng mua hàng tiết kiệm hơn. Nhà bán lẻ trực tuyến này còn tổ chức nhiều đợt giảm giá vào các khung giờ “vàng” với các sản phẩm công nghệ, gia dụng, thời trang… được giảm giá mạnh. Trong khi đó, TikTok Shop cũng tung loạt ưu đãi theo mức giá cố định 9.000-99.000 đồng; Lazada triển khai miễn phí giao hàng không giới hạn…
Chị Minh Phương, nhân viên bán đồ gia dụng tại Aeon Mall Long Biên cho biết, phần lớn người mua đã khảo sát sản phẩm từ trước, chờ đúng thời điểm “giảm sâu nhất” hoặc canh mã giảm giá. Nhiều khách chỉ ra cửa hàng để xem chất lượng thật, sau đó quay lại mua trên sàn với giá thấp hơn. Đây là xu hướng mua sắm phổ biến vài năm gần đây.
Đón bắt nhu cầu này, các cửa hàng đẩy mạnh bán hàng đa kênh gồm: Trưng bày tại chỗ, livestream (phát sóng trực tiếp) gắn kết nối mua hàng trên Shopee - TikTok - Facebook. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng lượng khách và bảo đảm không bỏ lỡ cơ hội thu hút khách hàng "shopping" trong các khung giờ vàng.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, trái ngược với không khí khuyến mãi rầm rộ, sức mua nhìn chung vẫn thấp hơn năm trước. Chị Hoàng Anh, nhân viên cửa hàng mỹ phẩm trên phố Chùa Bộc, cho biết: “Dịp này, cửa hàng giảm giá 30-50% nhưng lượng khách vẫn chưa đông như kỳ vọng. Người mua cân nhắc kỹ hơn, nhất là với sản phẩm trên mạng để tránh giảm giá ảo”.
Đáng lưu ý, dữ liệu thị trường cũng cho thấy, xu hướng chi tiêu thận trọng là khá rõ rệt. Người tiêu dùng có tâm lý này trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng "mở hầu bao" nếu tìm được sản phẩm giá tốt và thông tin minh bạch.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay, 49% người tiêu dùng mua sắm hoàn toàn trên nền tảng số, trong đó 70% sử dụng smartphone làm phương tiện chính. Cơ quan này nhận định, Black Friday 2025 là “cú hích mạnh nhất từ đầu năm”, mở màn cho mùa mua sắm Giáng sinh - Tết Nguyên đán vốn chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong năm của ngành bán lẻ. Dự kiến, doanh số thương mại điện tử cả nước quý IV-2025 đạt 105.000 tỷ đồng; quy mô bán lẻ trực tuyến cả năm đạt 25-32 tỷ USD.









