Bánh tẻ Phú Nhi mang hồn xứ Đoài ra phố
Là món ngon nức tiếng xứ Đoài, trước đây bánh tẻ Phú Nhi chỉ nằm trong những rổ tre của các bà, các mẹ ra chợ Nghệ hay theo gánh hàng rong len lỏi vào các ngõ nhỏ Sơn Tây, nhưng nay đã hiện diện ở khắp các phố phường.
Đặc biệt, năm 2010, “Bánh tẻ Phú Nhi” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng công nhận nhãn hiệu tập thể, giúp món quà quê này khẳng định giá trị, tạo dựng niềm tin và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Người làng Phú Nhi hiểu rằng, muốn sản phẩm đến với đông đảo người dùng không thể chỉ trông vào cảm tính. Vì thế, họ đã chuẩn hóa toàn bộ quy trình, từ việc lựa chọn gạo Khang Dân đạt chuẩn, thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng đến kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm một cách khắt khe. Để một món bánh vốn có thời hạn sử dụng ngắn (2 - 3 ngày) có thể vươn ra thị trường rộng lớn, người Phú Nhi đã đi những bước bài bản, áp dụng kỹ thuật hút chân không và cấp đông hiện đại. Nhờ đó, bánh tẻ Phú Nhi không chỉ hiện diện ở nội đô Hà Nội mà còn có mặt tại nhiều tỉnh, thành phía Nam, thậm chí theo chân Việt kiều làm quà nơi xứ người mà vẫn giữ trọn hương vị thơm ngon, dẻo, giòn đặc trưng.
Đáng chú ý, hiện nay dù đã áp dụng máy móc ở một số công đoạn như xay bột, thái thịt, nhưng những khâu cốt lõi như giáo bột, gói bánh vẫn được người làng Phú Nhi thực hiện thủ công. Chính sự kết hợp hài hòa ấy làm nên thành công của một chiến lược phát triển: Đưa giá trị truyền thống thích nghi trọn vẹn với tiêu chuẩn sống hiện đại. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất bánh có thương hiệu như Hùng Vân, Thanh Bình đã tiên phong đưa sản phẩm tham gia Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) và xuất sắc đạt chứng nhận 4 sao.
Điểm nhấn trong tương lai gần là việc phường Sơn Tây đang định hướng xây dựng Phú Nhi trở thành một điểm đến văn hóa. Du khách đến Sơn Tây sẽ không chỉ tham quan Làng cổ Đường Lâm hay Thành cổ, mà còn ghé Phú Nhi để trực tiếp trải nghiệm, học cách làm bánh tẻ. Đây được xem là hình thức “xuất khẩu tại chỗ” hiệu quả, giúp giá trị chiếc bánh tăng lên gấp bội nhờ hàm lượng văn hóa. Song song với đó, việc hỗ trợ các hộ sản xuất quảng bá trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm dọc trục quốc lộ 32 đang mở ra hướng đi mới. Bánh tẻ Phú Nhi giờ đây không còn “đợi khách”, mà chủ động “tìm khách” trên không gian số, đưa hương vị quê nhà đến với chuỗi cửa hàng đặc sản, hệ thống siêu thị và các sàn thương mại điện tử.









