A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyển sinh ngành Y không có môn Sinh, chất lượng đào tạo có bị ảnh hưởng?

Việc các trường Đại học Y không xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp có môn Sinh học đang khiến dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Về vấn đề này, lãnh đạo trường Đại học Y Dược Thái Bình cho rằng, không ảnh hưởng đến chất lượng đào tào và hướng đến đổi mới giáo dục…

Nhiều tổ hợp để xét tuyển cho ngành Y không có môn Sinh

Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của trường Đại học Y Dược Thái Bình, mùa tuyển sinh năm nay, trường đã mở rộng xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp không có môn Sinh học.

Cụ thể, ngoài tổ hợp xét tuyển B00 (Toán, Hóa, Sinh) vẫn đang được sử dụng, nhà trường mở rộng xét tuyển theo một số tổ hợp khác nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trường ĐH Y Dược Thái Bình

Trường Đại học Y Dược Thái Bình (Ảnh Internet)

Các tổ hợp mới được trường sử dụng là D07 (Toán, Hóa, Anh) ở ngành Y Khoa; A00 (Toán, Lý, Hóa) ở ngành Dược học và ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học; A01 (Toán, Lý, Anh) ở ngành Dược học và B08 (Toán, Sinh, Anh) ở ngành Y Khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng.

Một số trường khác như: Đại học Y tế Công cộng; Đại học Hồng Bàng, Đại học Duy Tân… cũng xét tuyển nhiều nhóm ngành Y nhưng không có môn Sinh đã gây ra không ít tranh cãi.

Không phải là vấn đề quá quan trọng

Trả lời vấn đề đang được dư luận quan tâm, PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: “Phương thức tuyển sinh với tổ hợp không có môn Sinh đã được một số trường như Học viện Quân y, trường Đại học Y Dược Hải Phòng… áp dụng trong những năm gần đây. Đây là năm đầu tiên trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện đa dạng tổ hợp xét tuyển. Mục đích là mở rộng cơ hội cho những thí sinh đạt thành tích học tập tốt và có nguyện vọng theo ngành Y.

Đối với ngành Y khoa, trước đây trường chỉ xét tuyển 3 môn Toán, Hóa, Sinh nhưng năm nay nhà trường xét thêm tổ hợp Toán, Hóa, Anh và Toán, Sinh, Anh.

Nhà trường vẫn giữ lại 2 môn truyền thống trong 3 môn, không tạo nên sự xáo trộn, thay đổi quá lớn. Bên cạnh tổ hợp B00, nhiều cơ sở giáo dục cũng tuyển sinh tổ hợp A00 đối với ngành Y khoa.

Lựa chọn các tổ hợp để xét tuyển, nhà trường đã cân nhắc, tham khảo ý kiến của các trường đại học khác, không có sự khác biệt giữa nhóm sinh viên xét tuyển có điểm Sinh học và nhóm sinh viên xét tuyển không có điểm môn này”.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược Thái Bình

PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược Thái Bình

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến, hiện nay, các cơ sở đại học đào tạo y khoa nói chung và trường Đại học Y Dược Thái Bình nói riêng đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện đối với chương trình đào tạo.

Theo đó, trường học phải chú trọng giúp sinh viên phát huy tinh thần tự học, học tập suốt đời, phát triển năng lực, tư duy, sáng tạo. Khi vào đào tạo ở trường y, sinh viên đều có các kiến thức Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán học. Song song với hoạt động đào tạo của nhà trường, sinh viên phải luôn phát huy tinh thần tự học, biết tự lực, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức, bồi dưỡng kiến thức cho mình.

Bên cạnh đó, hiện nay các trường đều đào tạo theo module. Điều quan trọng là sinh viên phải có tư duy sáng tạo, có khả năng hệ thống, xâu chuỗi và giải quyết vấn đề.

“Trước đây, mọi người đều nghĩ ngành Y đứng riêng lẻ, không có sự kết hợp với các ngành khác. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, sự phối hợp giữa các ngành trong y học rất phát triển. Ví dụ như sự kết hợp với Vật lý và ngành điện trong y khoa.

Trước đây chúng ta tuyển sinh 3 môn Toán, Hóa, Sinh, các trường vẫn đào tạo Y Vật lý. Vậy nên, không có môn Sinh trong tuyển sinh Y khoa cũng không phải vấn đề quá quan trọng.

Nhà trường triển khai đối với các tổ hợp xét tuyển không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo mà hướng đến đổi mới giáo dục, phát huy khả năng sáng tạo cho sinh viên”, PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến nêu quan điểm và nhấn mạnh, nhà trường luôn coi trọng vấn đề hội nhập quốc tế, đào tạo sinh viên toàn cầu. Vì thế, ngoại ngữ có vai trò rất quan trọng, giúp sinh viên tiếp cận tài liệu, khả năng giao tiếp, để các em có cơ hội nâng cao trình độ và hội nhập tốt.

Chính vì vậy, bên cạnh việc học tốt khối tự nhiên, sinh viên càng phải cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình. Đó cũng là lý do nhà trường muốn thu hút thí sinh giỏi tiếng Anh bên cạnh việc các em đã học tốt các môn tự nhiên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết