Sinh viên Singapore sử dụng AI thế nào?
Trên nhiều bảng xếp hạng quốc tế về mức độ sẵn sàng, đầu tư và nghiên cứu AI, Singapore thường xuyên nằm trong top 10 toàn cầu.
|
| Sinh viên Singapore ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc học. |
Trên nhiều bảng xếp hạng quốc tế về mức độ sẵn sàng, đầu tư và nghiên cứu AI, Singapore thường xuyên nằm trong top 10 toàn cầu. Theo nghiên cứu của tổ chức giáo dục Access Partnership và AI Policy Lab, quốc gia này đứng thứ ba về nguồn nhân lực và kỹ năng AI, đồng thời dẫn đầu thế giới về khung pháp lý hỗ trợ phát triển AI.
Việc ban hành Chiến lược AI quốc gia 2.0 năm 2023, cùng cam kết đầu tư 500 triệu đô la Singapore thông qua Chương trình Nghiên cứu, Đổi mới và Doanh nghiệp (RIE), đã tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi số sâu rộng.
Đến năm 2024, kinh tế số đã chiếm 18,6% GDP Singapore, tăng mạnh so với năm 2019. Đáng chú ý, tỷ lệ ứng dụng AI trong doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng hơn ba lần chỉ trong một năm. Trong bối cảnh đó, các trường đại học buộc phải thích ứng nhanh chóng để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sở hữu những kỹ năng phù hợp với thị trường lao động mới.
Chatbot và các công cụ AI hiện diện ngày càng rõ trong đời sống học đường, từ hỗ trợ học tập, kiểm tra kiến thức đến cá nhân hóa quá trình học. Sinh viên Singapore chủ động thử nghiệm công nghệ mới để nhận phản hồi tức thì và cải thiện hiệu quả học tập. Tuy nhiên, nhiều sinh viên cũng ý thức được rủi ro phụ thuộc quá mức vào AI và nhấn mạnh rằng họ vẫn duy trì “tư duy nền tảng”, tự kiểm tra và chỉnh sửa bài làm của mình.
Tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), sinh viên luật sử dụng chatbot để thực hành thẩm vấn chéo trong môn tranh tụng. Bot được thiết kế mô phỏng các tình huống thực tế đa dạng, từ nhân chứng hoảng loạn đến thẩm phán khắt khe, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi và tác phong tại tòa.
PSG Mervyn Cheong, giảng viên nhà trường, cho biết: “Công cụ này không thay thế đào tạo trực tiếp, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa việc luyện tập và đánh giá mức độ hiểu bài của sinh viên trước giờ học chính thức”.
Ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), sinh viên y khoa đã bắt đầu sử dụng RileyBot từ đầu năm 2024. Công cụ này hỗ trợ sinh viên tìm kiếm tài liệu khoa học chính xác hơn, vượt trội so với các chatbot phổ thông. Theo các giảng viên, việc làm chủ kỹ năng tìm kiếm và đánh giá nguồn thông tin đáng tin cậy là năng lực cốt lõi của nghiên cứu học thuật, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ dữ liệu.
Những đổi mới tại các trường đại học phù hợp chặt chẽ với Kế hoạch Tổng thể Công nghệ Giáo dục 2030 của Bộ Giáo dục Singapore. Kế hoạch này đặt mục tiêu chuyển đổi giáo dục thông qua công nghệ, chuẩn bị cho người học thích nghi với một thế giới hậu Covid-19, nơi công nghệ trở thành yếu tố cốt lõi của mọi lĩnh vực.
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về giáo dục đại học, mô hình Singapore mang lại nhiều bài học giá trị. Sinh viên ngày càng đánh giá trường đại học dựa trên khả năng tích hợp công nghệ và kết quả đầu ra gắn với kỹ năng tương lai. AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà đang trở thành động lực chiến lược, định hình cách đại học Singapore đào tạo thế hệ nhân lực cho nền kinh tế số toàn cầu.
Tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), sinh viên không chỉ sử dụng mà còn tự phát triển AI cho riêng mình. Ví dụ như “GPTBernie”, gia sư AI mô phỏng phong cách giảng dạy của giảng viên, giúp sinh viên giảm đáng kể nhu cầu trao đổi qua email với giảng viên, đồng thời nâng cao trải nghiệm học tập cá nhân hóa.










