A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sử dụng băng tải đá để ứng cứu sụt, hư hỏng hạ tầng đường sắt

Hệ thống băng tải đá ứng dụng khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra với hạ tầng đường sắt sẽ tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, bảo đảm an toàn.

Thời gian vừa qua qua liên tiếp xảy ra bão, mưa lũ tại nhiều địa phương gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng đường sắt. Nhiều điểm bị sạt, sụt, treo ray.

Ngành đường sắt khẩn trương khắc phục các sự cố do mưa lũ để sớm thông tuyến. Ảnh: VNR.

Hạ tầng đường sắt thiệt hại nặng sau các đợt mưa lũ. Ảnh: TL.

Điển hình như tại Km 16+700 - Km 18+250 khu gian Đa Phúc - Trung Giã, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều bị ảnh hưởng bão số 11; tại Km 1136+850 - Km 1136+925 khu gian Vân Canh - Phước Lãnh (Đắk Lắk) bị trôi nền đường dài 75m, sâu 9m,...

Việc ứng cứu gặp nhiều khó khăn, nhất là trong vận chuyển đá hộc để khắc phục các điểm sụt đường, treo ray, phải sử dụng nhân công mất nhiều thời gian, nguy hiểm.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Công ty CP Xe lửa Gia Lâm và các đơn vị liên quan chế tạo, lắp đặt hệ thống băng tải đá phục vụ công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, cũng như công tác sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt.

Theo Ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt (VNR), băng tải đá có ưu điểm tăng năng suất lao động, giảm thời gian ứng cứu, cứu chữa trong thi công đường sắt.

Đặc biệt có khả năng cơ động, linh hoạt trong vận chuyển thiết bị; tháo, lắp nhanh chóng, dễ dàng tại chân công trình.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt cho biết, hiện nay tại các điểm sụt không có địa hình thuận lợi đưa máy móc vào thi công, vẫn chủ yếu sử dụng nhân công, đưa từng viên đá hộc vào để lấp hố sụt.

Cường độ lao động cao, năng suất lao động thấp, rất mất thời gian. Mặt khác vẫn có yếu tố đe dọa an toàn do người lao động phải dùng goòng bàn, di chuyển trên đường sắt.

đường sắt

Ngành đường sắt diễn tập ứng cứu sự cố thiên tai có sử dụng băng tải đá. Ảnh: VNR.

Vì vậy băng tải đá sẽ là một bước đưa thêm thiết bị, cơ giới hóa vào công tác khắc phục, sửa chữa đường sắt.

"Tuy nhiên đây là mới là bước đầu. Để khẳng định được sản phẩm "made in đường sắt Việt Nam", tới đây các kĩ sư cần tiếp tục hiệu chỉnh để tăng độ cứng vững, lắp đặt nhanh, vận hành hiệu quả để có thể áp dụng rộng rãi.

Không chỉ trong cứu chữa, khắc phục hậu quả do bão lũ mà còn trong bảo trì, sửa chữa đường sắt nhằm giảm cường độ lao động cho người lao động, đảm bảo an toàn”, ông Mạnh khẳng định.

Sau khi băng tải đá được thi công, thử nghiệm; VNR đã quyết định tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố thiên tai có sử dụng băng tải đá tại ga Yên Viên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết