A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù

Không nên quy định quá dàn trải các cơ chế, chính sách bởi dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) không phải là thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành để áp dụng riêng cho Thủ đô là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ biên tập dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Bổ sung, chỉnh lý nhiều nội dung

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ biên tập và Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn - Phó Tổ trưởng Tổ biên tập vừa đồng chủ trì cuộc họp Tổ biên tập Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù
Toàn cảnh cuộc họp

Dự cuộc họp có các thành viên Tổ biên tập là đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Tư pháp của một số tỉnh trong Vùng Thủ đô và một số chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp - Phó Tổ trưởng Tổ biên tập đã trình bày về một số nội dung lớn của dự thảo Luật Thủ đô và kết quả làm việc của Tổ thường trực Tổ biên tập chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo sau cuộc họp của Tổ biên tập ngày 23/6/2023.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thiết kế 6 Chương với 59 điều, cụ thể: Chương I. Những quy định chung (gồm 8 điều: Từ Điều 1 đến Điều 8); Chương II. Tổ chức chính quyền tại Thủ đô gồm 11 điều: từ Điều 9 đến Điều 19); Chương III. Xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô (gồm 16 điều: Từ Điều 20 đến Điều 35); Chương IV. Chính sách tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô (gồm 11 điều: Từ Điều 36 đến Điều 46), Chương này tăng 6 điều so với dự thảo trước do tách một số nội dung từ Điều 39 thành các điều độc lập; Chương V. Liên kết, phát triển Vùng Thủ đô (gồm 6 điều: Từ Điều 47 đến Điều 52); Chương VI. Điều khoản thi hành (gồm 7 điều, Điều 53 đến Điều 59).

Trong đó, Dự thảo Luật bổ sung quy định Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng, trình Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố để áp dụng tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất.

Liên quan đến quy định bổ sung có mục tiêu và thưởng cho Thủ đô tương ứng với toàn bộ số tăng thu ngân sách, Dự thảo đã chỉnh lý trên cơ sở nghiên cứu quy định về vấn đề này tại Nghị quyết 98 của thành phố Hồ Chí Minh mới được thông qua để đảm bảo theo hướng Thủ đô được thưởng khi thu ngân sách Trung ương trên địa bàn vượt chỉ tiêu, không vượt quá số tăng thu ngân sách Trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước và ngân sách Trung ương không hụt thu.

Về vấn đề quỹ, Dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng ghép Quỹ Bảo vệ và phát triển văn hóa và Quỹ Bảo tồn, tái thiết khu nội đô lịch sử thành Quỹ Bảo vệ, phát triển văn hóa và tái thiết khu nội đô lịch sử để giảm bớt số lượng quỹ nhưng vẫn có cơ chế để huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực này…

Không nên quy định quá dàn trải

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và thống nhất về sự cần thiết phải xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: Tổ chức chính quyền tại Thủ đô; quy định bổ sung có mục tiêu và thưởng cho Thủ đô tương ứng với toàn bộ số tăng thu ngân sách; về quy định mức dư nợ vay của Thành phố; về bán tài sản của cơ quan Trung ương trên địa bàn; về thẩm quyền đầu tư; ưu đãi đầu tư; về thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất; về giáo dục - đào tạo; về khoa học công nghệ; về an sinh xã hội; về để lại 100% khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; về ưu đãi thuế; về hỗ trợ hỗ trợ 100% phí bảo hiểm nông nghiệp; về thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD).

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, việc soạn thảo dự án Luật cần thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là Nghị quyết số 15-NQ/TW, Nghị quyết số 06-NQ/TW, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng yêu cầu tiến hành rà soát song song với nội dung các dự thảo Luật đang sửa đổi, bổ sung để thiết kế các quy định phù hợp; kế thừa, phát triển các quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm tốt của Luật Thủ đô năm 2012; rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù đang thí điểm cho các tỉnh, thành mà phù hợp với Thủ đô để đưa vào dự thảo Luật.

Trong đó, đẩy mạnh phân quyền, phân cấp cho Thủ đô Hà Nội nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của Hà Nội, đồng thời, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân…

Theo Thứ trưởng, không nên quy định quá dàn trải các cơ chế, chính sách bởi dự án Luật này không phải là thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành để áp dụng riêng cho Thủ đô. Cần nghiên cứu để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội ngay trong Luật để có thể áp dụng được ngay, không cần chờ các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Theo Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, các cơ chế, chính sách quy định tại Dự thảo Luật khác với pháp luật hiện hành hoặc pháp luật hiện hành chưa có quy định, nhưng phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuyệt đối tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013; cần lựa chọn, quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội để tạo đột phá tối đa về thể chế, tạo thuận lợi, khai thác tốt các thế mạnh sẵn có của Thủ đô.

Phương Thảo


Nguồn:https://laodongthudo.vn/cu-the-hoa-cac-co-che-chinh-sach-dac-thu-158152.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết