A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát

Việc nghiên cứu dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát để phù hợp với tình hình mới sau khi hai tỉnh Bình Định và Gia Lai sáp nhập thành tỉnh Gia Lai mới.

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát

Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát hiện nay được lập và phê duyệt dựa trên quy hoạch vùng tỉnh Bình Định (cũ).

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, bố trí không gian hợp lý để bảo đảm phát triển Cảng hàng không Phù Cát phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hạn chế ảnh hưởng tới các công trình và hoạt động quân sự thường xuyên tại cảng; đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.

Thời hạn lập điều chỉnh quy hoạch là năm 2026 với các nội dung điều chỉnh quy hoạch chủ yếu về: Khảo sát, điều tra, thu thập bổ sung các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập điều chỉnh quy hoạch; Phân tích, đánh giá hiện trạng khai thác của cảng hàng không; cập nhật các dự án đã và đang triển khai tại Cảng; Rà soát số liệu dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; Nghiên cứu, đề xuất các phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng; Nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với định hướng của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Xác định quy mô của Cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; Ước toán tổng mức đầu tư theo nhu cầu phát triển của Cảng và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch.

Bộ Xây dựng lưu ý Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan lập điều chỉnh quy hoạch, thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định và các điều khoản khác có liên quan sau khi tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch.

Theo quy hoạch số 1686/QĐ-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt ngày 22/12/2023, Cảng hàng không Phù Cát hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Hiện nay, UBND tỉnh Gia Lai đang đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay với tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch, hướng dẫn xây dựng, giám sát công tác lập điều chỉnh quy hoạch và hoàn thiện sản phẩm tài trợ.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo gửi Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát trong bối cảnh không gian phát triển vùng đã thay đổi sau khi hai tỉnh Bình Định và Gia Lai sáp nhập thành tỉnh Gia Lai mới.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát hiện nay được lập và phê duyệt dựa trên quy hoạch vùng tỉnh Bình Định (cũ) đến năm 2035, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch lập điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thay thế cho quy hoạch của hai tỉnh cũ, dự kiến hoàn thành và trình phê duyệt trước ngày 31/12/2025.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai đầu tư nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay và các công trình hàng không dân dụng, UBND tỉnh Gia Lai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gặp một số khó khăn về tiến độ giải phóng mặt bằng khu vực công trình quân sự, chi phí di dời ước tính trên 1.000 tỷ đồng. Chi phí này làm tăng tổng mức đầu tư và ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục dân dụng, đặc biệt là dự án đường cất hạ cánh số 2.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát không chỉ giúp tháo gỡ các vướng mắc trên, mà còn là cơ sở quan trọng để đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng sân bay, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết