“Lắng nghe nhân dân nói” - mô hình thiết thực ở phường Ngọc Hà
Qua quá trình triển khai, mô hình “Lắng nghe nhân dân nói” bằng nền tảng chuyển đổi số của phường Ngọc Hà (Hà Nội) bước đầu đã giúp chính quyền địa phương...
Đoàn viên, thanh niên phường Ngọc Hà giới thiệu mô hình “Lắng nghe nhân dân nói” với người dân. Ảnh: MH
Hiệu quả thiết thực với người dân
Ngày 19-7 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Hà đã ra mắt mô hình “Lắng nghe nhân dân nói”. Theo đó, người dân phường Ngọc Hà sẽ không cần đến cơ quan cấp ủy, chính quyền phường mà chỉ cần quét mã QR “Góp ý Ngọc Hà” để gửi kiến nghị theo biểu mẫu.
Ông Nguyễn Thừa Toàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận địa bàn dân cư số 5 (tổ dân phố số 5A, phường Ngọc Hà) nhận định: “Người dân thay vì đến cơ quan công quyền thì có thể ngồi ngay tại nhà, tại cơ quan, thậm chí ngồi quán cà phê cũng có thể phản ánh được ý kiến của mình tới các cơ quan chức năng”.
Trong quá trình triển khai, mô hình “Lắng nghe nhân dân nói” đã tiếp nhận phản ánh từ bà Trần Thị Hậu (sinh năm 1949, có con gái là chị N.T.H sinh năm 1976 bị khuyết tật trí tuệ với nội dung: “Con là người khuyết tật, không tích hợp được bảo hiểm y tế với VNeID thì khi đi khám bệnh phải làm thế nào?”. Bà Trần Thị Hậu cho biết, bản thân đã cao tuổi, con gái bị khuyết tật trí tuệ, thường xuyên phải đi khám chữa bệnh nhưng cả hai mẹ con lại chưa biết cách tích hợp bảo hiểm y tế vào VNeID.
Đoàn Thanh niên phường Ngọc Hà đưa chị N.T.H đến trụ sở Công an phường để cập nhật thông tin vào VNeID. Ảnh: MH
“Tổ trưởng tổ dân phố đã giúp mẹ con tôi quét mã QR “Góp ý Ngọc Hà” để gửi phản ánh lên phường”, bà Hậu nói.
Bí thư Đoàn phường Ngọc Hà Đặng Việt Trinh cho biết, ngay sau khi ghi nhận phản ánh, Đoàn phường đã kích hoạt đội hình thanh niên chuyển đổi số cộng đồng “S-Youth” (Số hóa - Sẵn sàng - Sáng tạo) trực tiếp tiếp cận gia đình, nắm bắt tình hình và tổ chức hỗ trợ kịp thời. Đội hình đã phối hợp tặng sim điện thoại và hỗ trợ đăng ký chính chủ, đưa chị N.T.H. đến trụ sở Công an phường để cập nhật số điện thoại vào ứng dụng VNeID.
Ngay sau khi cập nhật thành công, cán bộ Đoàn phường Ngọc Hà Nguyễn Hưng Bắc cho biết, đội hình tiếp tục theo dõi, hỗ trợ tích hợp thông tin bảo hiểm y tế vào VNeID đến khi hoàn thành.
“Các cháu đoàn viên, thanh niên phường đã nhiệt tình giúp đỡ, mẹ con tôi rất cảm kích và nhận thấy mô hình “Lắng nghe nhân dân nói” rất thiết thực với người dân”, bà Hậu nói.
Hoạt động này cũng thiết thực thực hiện yêu cầu tăng cường hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế trong tiếp cận và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo yêu cầu triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp” của UBND thành phố Hà Nội.
Cũng thông qua mô hình “Lắng nghe nhân dân nói”, UBND phường Ngọc Hà đã chỉ đạo khắc phục tình trạng rào chắn trái phép, cản trở công tác thu gom rác tại khu vực ngã 3 ngách 376/14 đường Bưởi. Trong đó, sau khi kiểm tra thực tế trên cơ sở phản ánh của người dân, UBND phường đã yêu cầu Ban Quản lý một chung cư tại khu vực nêu trên tháo dỡ toàn bộ rào chắn, biển báo và vật cản; di chuyển toàn bộ phương tiện, vật dụng gây cản trở khỏi khu vực tập kết rác, trả lại nguyên trạng và không tái diễn hành vi chiếm dụng, cản trở hoạt động tập kết, thu gom rác hằng ngày.
Tại các tổ dân phố trên địa bàn phường Ngọc Hà sẽ có cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên hướng dẫn người dân phương pháp gửi ý kiến, kiến nghị. Ảnh: MH
Giải quyết phần lớn ý kiến, kiến nghị trong ngày
Hai nội dung nêu trên nằm trong 137 ý kiến, kiến nghị được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Hà tiếp nhận sau 10 ngày mô hình “Lắng nghe nhân dân nói” chính thức được triển khai. Các ý kiến, kiến nghị thể hiện sự quan tâm của người dân Ngọc Hà vào nhiều lĩnh vực, trong đó phần lớn tập trung vào các nội dung liên quan đến chính quyền như xây dựng đô thị văn minh, các vấn đề dân sinh...
Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị phường Ngọc Hà Nguyễn Hữu Chung cho biết, phòng đã tiếp nhận khoảng 100 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân từ mô hình “Lắng nghe nhân dân nói”.
“Trong vòng 4 tiếng sau khi tiếp nhận, đơn vị giao cán bộ kiểm tra, xác minh ngay theo địa bàn để giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND phường giải quyết phần lớn trong ngày. Đến nay khoảng 85% ý kiến, kiến nghị, phản ánh đã được giải quyết ngay”, ông Nguyễn Hữu Chung nói.
Bên cạnh giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND phường và đơn vị, đối với những vấn đề phức tạp, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị phường Ngọc Hà cho biết đơn vị sẽ mời các ban, ngành, đơn vị có liên quan tham gia xác minh, giải quyết một cách đồng bộ.
Giao diện gửi ý kiến, kiến nghị sau khi người dân quét mã QR. Ảnh: MH
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Hà Trần Thị Hà Giang cho biết, bên cạnh tổng hợp, phân loại các kiến nghị, phản ánh; chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường cũng thực hiện chức năng giám sát, theo dõi tiến độ xử lý, công khai kết quả.
“Đánh giá sơ bộ 10 ngày thực hiện mô hình, lãnh đạo UBND phường và các phòng, ban trực thuộc đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với việc tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Hà nói.
Phương thức thông báo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân cũng hết sức đa dạng, phù hợp với thực tiễn sự việc. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Hà sẽ gửi kết quả qua ứng dụng Zalo số điện thoại người dân gửi kiến nghị; thông tin đến Trưởng ban Công tác Mặt trận địa bàn dân cư để chuyển đến người dân hoặc các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc sẽ trực tiếp giải quyết.
“Những nội dung còn khó khăn, chưa đủ thẩm quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường cũng thông báo đến người dân về việc đơn vị chức năng đã tiếp nhận, tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết”, bà Trần Thị Hà Giang nói.
Mô hình sẽ giúp cấp ủy, chính quyền phường Ngọc Hà thực hiện tốt mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: MH
Thời gian tới, đối với các địa bàn có nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh được gửi qua mô hình “Lắng nghe nhân dân nói”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Ngọc Hà cho biết, lãnh đạo phường và các đơn vị chuyên môn sẽ trực tiếp xuống các địa bàn để trao đổi trực tiếp về những vấn đề người dân quan tâm. Qua đó nâng cao sự tương tác kịp thời, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền đối với người dân; thực hiện tốt mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.