Thành quả trong công tác giảm nghèo ở Hưng Yên và những kinh nghiệm hay
Về Hưng Yên hôm nay, không khỏi bất ngờ bởi diện mạo nông thôn đang ngày một đổi thay với những kết quả tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.
Về đích trước 2 năm trong giảm tỉ lệ hộ nghèo
Báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Hưng Yên cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 2,55% (tương ứng 10.368 hộ) năm 2021 xuống còn 0,44% (tương ứng 1.794 hộ) vào cuối năm 2024 (giảm 2,11%), phấn đấu năm 2025 tỉnh Hưng Yên không còn hộ nghèo… Kết quả này hoàn thành trước 2 năm mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020- 2025; trước 2 năm mục tiêu Nghị quyết số 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về Chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm và giảm nghèo tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đề ra; trước 1 năm mục tiêu tại Nghị quyết số 41 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030.
Diện mạo nông thônHưng Yên đang ngày một đổi thay với những kết quả tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.
Bên cạnh kết quả ấn tượng trên, nhờ triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp gắn với thực tiễn của địa phương như luôn quan tâm triển khai, thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chính sách giảm nghèo chung (hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục...), Hưng Yên còn ban hành nhiều chính sách đặc thù của tỉnh hướng tới người nghèo, đối tượng yếu thế như hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, chi phí hỏa táng, trợ cấp xã hội hàng tháng cho người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo và người khuyết tật nặng thuộc hộ nghèo với mức hưởng trợ cấp xã hội hàng cao hơn tiêu chí nghèo thu nhập do Chính phủ quy định,...
Nhờ đó, đời sống của người dân nói chung và người nghèo nói riêng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên từng bước được cải thiện rõ nét. Theo đó, 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi xuống còn 8,1% và tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chiều cao theo tuổi xuống còn 16,2%.
Đáng chú ý, 100% hộ nghèo có khó khăn về nhà ở có nhu cầu xây mới, sửa chữa được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 86,72% hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet.
Cùng với đó, 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp có nhu cầu được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp, được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm.
Đến những kinh nghiệm hay cần nhân rộng
Với những kết quả trên cho thấy, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn Hưng Yên đã tạo ra nhiều tác động tích cực đối với phát triển kinh tế – xã hội thông qua việc nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
100% hộ nghèo ở Hưng Yên có khó khăn về nhà ở có nhu cầu xây mới, sửa chữa đều được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Hưng Yên, kết quả trên có được nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và giữa trung ương – địa phương. Cùng với đó, tính bền vững của chương trình được đảm bảo nhờ việc xây dựng năng lực tự chủ và cơ chế giám sát định kỳ… Đây là những yếu tố then chốt giúp đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của các hoạt động giảm nghèo.
Cũng theo UBND tỉnh Hưng Yên, để duy trì kết quả đã đạt được thì rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa, sự chia sẻ thông tin trong phối hợp giải quyết khi xử lý các vướng măc dẫn đến chậm trễ tại một số địa phương rồi các biện pháp để giảm thiểu các tác động tiêu cực về xã hội, môi trường cần được chú trọng hơn nữa…
Tiếp đó, việc xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá sẽ giúp theo dõi tiến độ và hiệu quả của các dự án, từ đó kịp thời đưa ra các điều chỉnh cần thiết và cần cụ thể hóa các chỉ tiêu định lượng và quy trình đánh giá để đảm bảo tính minh bạch và khách quan.
Đối với địa phương không sử dụng nguồn vốn phân bổ từ ngân sách trung ương cần xây dựng hệ thống giám sát, đánh giá riêng đơn giản, phù hợp thuận tiện cho địa phương trong việc giám sát, đánh giá.
Tiếp tục có các chương trình bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn một cách bài bản, phù hợp với người dân và cán bộ trong chuyển giao công nghệ … nhằm góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo.
Không ngừng tăng cường tham gia của cộng đồng, bởi sự tham gia của người dân, cộng đồng và cơ quan dân cử góp phần phản ánh kịp thời các vấn đề phát sinh và góp ý xây dựng, điều chỉnh chương trình.