A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều bài giảng về phòng, chống tác hại thuốc lá sát với thực tiễn

Nhiều bài dự thi xuất sắc, thể hiện các hình ảnh, nội dung, thông điệp bài giảng sát với yêu cầu của thể lệ.

Ông Nguyễn Nho Huy – Phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT trao đổi tại buổi chấm vòng chung khảo.

Ông Nguyễn Nho Huy – Phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT trao đổi tại buổi chấm vòng chung khảo.

Theo thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng về phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dành cho giáo viên phổ thông trên toàn quốc năm 2025, đã có gần 7000 bài dự thi gửi về kể từ khi phát động. Trong đó, Trung học cơ sở (THCS) chiếm ưu thế.

Các tỉnh, thành phố có bài dự thi nhiều gồm: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, Đồng Tháp, Quảng Ngãi và Đồng Nai.

Đánh giá về các bài thi tại vòng chung khảo, ông Nguyễn Nho Huy – Phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết: “Nhiệm vụ giảng dạy, tích hợp nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các môn học ở bậc giáo dục phổ thông là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành Giáo dục về triển khai về Luật phòng, chống thuốc lá".

Theo ông Huy, để triển khai nhiệm vụ này, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn tích hợp về giảng dạy phòng, chống tác hại thuốc lá trong các bài giảng của các môn học THCS – THPT. Cuộc thi thể hiện mạnh mẽ việc triển khai của ngành Giáo dục trong việc triển khai tích hợp phòng chống thuốc lá trong trường học; đồng thời hưởng ứng rất nhiệt tình, chủ động, tích của các thầy cô trên toàn quốc.

Ông Huy cũng đánh giá, qua quá trình chấm sơ khảo và chấm chung khảo chúng tôi nhận thấy các thầy cô đều rất nghiêm túc, có sự đầu tư kỹ lưỡng, công phu thiết kế bài giảng gửi về dự thi. Các bài giảng được vào chung khảo tôi đánh giá là những bài giảng xuất sắc, thể hiện các hình ảnh, nội dung, thông điệp các bài giảng sát với yêu cầu của thể lệ.

“Nhiều bài dự thi được vào vòng chung khảo là nguồn tư liệu quý giá để có thể thầy cô trên toàn quốc có thể tham khảo, giảng dạy tích hợp lồng ghép”, ông Huy nói.

Còn theo, TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam chia sẻ: “Tôi nhận được hơn 100 bài dự thi để chấm vòng chung khảo. Khi chấm, tôi nhận thấy các cách tiếp cận, góc nhìn của giáo viên ở hai phương diện. Thứ nhất thay đổi cách thức dạy học theo hướng sử dụng các bài giảng điện tử.

Thứ hai, bài giảng đưa học sinh đến các vấn đề thực tiễn, giúp học sinh có kỹ năng sống, ứng xử với các tình huống trong cuộc sống cụ thể đối phó và biết cách từ chối với các tệ nạn xã hội trong đó có thuốc lá, thuốc lá điện tử có sự chủ tâm, tìm tòi của giáo viên trong các kiến thức về thuốc lá nói chung và thuốc lá nói riêng.

an-1.jpg

TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Thầy cô đã lựa chọn cách thể hiện sao cho gần gũi, có thể truyền tải được thông điệp liên quan đến tệ nạn, liên quan đến thuốc lá để học sinh biết cách phòng, tránh một cách tự giác.

TS. Nguyễn Ngọc Ân cũng cho biết thêm, tiêu chí của cuộc thi là thi để soạn những bài giảng điện tử đa số giáo viên đã đáp ứng được yêu cầu này. Có khoảng 5 bài đã thoát được cách tiếp cận bài giảng điện tử thông thường mà đã lồng ghép thêm cách truyền tải qua các công cụ số để làm cho bài giảng phù hợp với yêu cầu đặt ra trong dạy học số, kỹ năng sư phạm số hiện nay cũng như nhu cầu tiếp cận tri thức thông qua phương tiện kỹ thuật số của học sinh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết