Trường đại học chuyển đổi phương thức đào tạo thích ứng với AI
Trường đại học cần điều chỉnh chương trình học, thiết kế môn học tích hợp AI và xây dựng công cụ đo lường năng lực AI của sinh viên.
Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học FPT cơ sở TPHCM chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Hà An. |
Ông Trần Tuấn Anh - Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học FPT cơ sở TPHCM cho biết, theo nghiên cứu mới đây của Future of Jobs Report, có khoảng 39% những kỹ năng cốt lõi của lao động hiện nay dự kiến sẽ thay đổi vào năm 2030.
Khoảng 27 - 28% việc làm trong các nước OECD hiện nằm trong nhóm nguy cơ cao bị tự động hóa do trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các công nghệ liên quan.
Từ các thống kê này, ông Tuấn nhìn nhận, AI đang làm thay đổi lớn thị trường lao động trong yêu cầu kỹ năng và tính chất công việc. Việc ứng dụng AI trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống đang diễn ra nhanh chóng và không thể đảo ngược.
Do đó, ông cho rằng giáo dục đại học đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có để giải bài toán sinh viên ra trường được chuẩn bị sẵn sàng cho bối cảnh mới.
Dẫn chứng tại Trường Đại học FPT, ông Tuấn cho biết, trường hướng đến triết lý AI - First giúp thay đổi trong tổ chức, xây dựng chương trình dạy học với các mục tiêu: Sử dụng AI trong giảng dạy, đánh giá; Cá nhân hóa nội dung và chương trình học tập; Tích hợp sâu AI trong chương trình đào tạo.
“Chúng tôi điều chỉnh chương trình dạy học bằng cách mạnh dạn bỏ bớt những môn học không cần thiết, thêm môn học mới, thiết kế nội dung môn học có mức độ tích hợp AI tương ứng. Cùng với đó, nhà trường xây dựng thang đo lường và đánh giá năng lực AI của sinh viên”, ông Tuấn nói.
Theo đại diện Trường ĐH FPT, để đáp ứng yêu cầu nhân lực của doanh nghiệp, trường đánh giá nhu cầu nhà tuyển dụng, phân tích sự thay đổi của quy trình công việc để xác định những năng lực nào quan trọng và những kỹ năng không cần thiết để xây dựng khung năng lực cho lao động theo vị trí công việc.
GS Trương Nguyện Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trường Đại học Hoa Sen. Ảnh: Hà An.
Theo GS Trương Nguyện Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trường Đại học Hoa Sen, với sự phát triển của AI nhiều người đặt câu hỏi khi có AI rồi giáo viên có bị thay thế không.
Ông cho rằng, AI trong giáo dục nên là công cụ hỗ trợ giáo viên dạy hiệu quả hơn và học sinh học tốt hơn. AI giúp theo dõi tiến độ học của từng sinh viên, từ đó đưa ra giải pháp học tập kịp thời và phù hợp với nhu cầu và khả năng riêng của từng người.
Đây được coi là yếu tố cá nhân hóa trong đào tạo mà AI có thể thực hiện. “Con người vẫn cần tương tác với con người và công cụ AI cần có dữ liệu lớn để được tối ưu, nếu thiếu dữ liệu sẽ không dùng được”, GS Thành đúc kết.
Trong khuôn khổ Tech4Life Expo & Summit 2025, do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt nam tổ chức tại TPHCM ngày 18-19/9, Trường Đại học FPT có 4 gian hàng triển lãm công nghệ, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp và dự án tiêu biểu trong đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng AI – STEM trong giáo dục.
Cuộc thi VietFuture Awards 2025, có 3 nhóm dự án của sinh viên Trường ĐH FPT đã xuất sắc góp mặt tại vòng Chung kết toàn quốc.