Sẽ có bộ tiêu chuẩn mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học
Dự thảo tiêu chuẩn mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học được rút gọn từ 25 tiêu chuẩn 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí.
Sắp có bộ tiêu chuẩn mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo hướng tin gọn, giảm thủ tục hành chính. Ảnh: VNU
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn 7 năm áp dụng.
Dự thảo mới có những điều chỉnh quan trọng nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy văn hóa bảo đảm chất lượng một cách thực chất.
Bộ tiêu chuẩn mới được rút gọn từ 25 tiêu chuẩn 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí, chia thành 3 nhóm: Chiến lược, hệ thống, kết quả.
Việc tinh gọn này giúp loại bỏ sự trùng lặp, tập trung vào các yêu cầu cốt lõi như: Tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược phát triển, quản trị tài chính - nhân lực, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, gắn kết thị trường lao động và phục vụ cộng đồng.
Thay cho thang 7 mức như trước đây, dự thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng áp dụng 2 mức đánh giá: Đạt và không đạt. Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung cơ chế “đạt có điều kiện”. Đó là cơ sở giáo dục vẫn có thể được công nhận nếu đáp ứng phần lớn tiêu chí và có kế hoạch cải tiến cụ thể trong thời hạn nhất định.
Các tiêu chuẩn, tiêu chí mới nhấn mạnh đến hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, quản lý thông tin và cải tiến chất lượng liên tục. Cơ sở giáo dục cần vận hành hiệu quả các công cụ quản trị dữ liệu, đo lường kết quả “đầu ra”, từ đó phục vụ tốt hơn cho giám sát, đánh giá và cải tiến chất lượng.
Dự thảo còn có quy định riêng đối với các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhằm bảo đảm yêu cầu bảo mật thông tin. Đồng thời, các cơ sở khác phải công khai báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài, góp phần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trước xã hội.
Dự thảo bổ sung các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kiểm định, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định và cơ quan quản lý trong việc giám sát sau đánh giá.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo thông tư hướng tới mục tiêu giảm tải, tinh gọn, hiện đại, đồng thời khuyến khích các trường chủ động cải tiến liên tục, minh bạch hơn và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới quản lý chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2025-2030.