A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phú Thọ: Đề xuất giải pháp phát triển đảng viên là học sinh

Chi bộ Trường THPT Quế Lâm (huyện Đoan Hùng) vừa tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề quý 2 năm 2022 với chủ đề “Phát triển đảng viên là học sinh THPT - Những thuận lợi và khó khăn”.

Dự buổi sinh hoạt có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đoan Hùng; Tỉnh đoàn Phú Thọ; đại điện lãnh đạo một số xã, Chi bộ trường học trên địa bàn huyện.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Trường THPT Quế Lâm Nguyễn Tiến Trình đã nhấn mạnh: Việc phát triển đảng viên mới, xây dựng bồi dưỡng dự nguồn cho Đảng từ đối tượng học sinh THPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các trường học. Tuy nhiên, để ươm mầm những “Hạt giống đỏ” cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ.

Việc tổ chức thực hiện kết nạp Đảng viên từ đối tượng học sinh trường THPT có hiệu quả thiết thực cả trước mắt và lâu dài, đặc biệt là tạo nền móng, xây dựng lý tưởng, niềm tin để đảng viên trẻ rèn luyện, phấn đấu trong học tập, cống hiến; đồng thời, giảm được tình trạng khan nguồn, “nhạt Đảng, khô Đoàn” ở cơ sở. Tuy nhiên, việc này đang gặp nhiều vướng mắc vì các lý do khác nhau.

Đại diện Sở GD&ĐT Phú Thọ phát biểu tại buổi sinh hoạt

Bí thư Chi bộ Trường THPT Quế Lâm nhận định, việc kết nạp đảng viên cho học sinh THPT chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và tác dụng, bổ sung nguồn cán bộ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, giữ chân được “chất xám”, tăng cường lực lượng trẻ cho tổ chức đảng cơ sở. Tuy nhiên, việc này chưa được hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng.

Từ thực tế trên và qua các ý kiến chuyên gia, Bí thư Chi bộ Trường THPT Quế Lâm nêu các giải pháp như: Trung ương nên có nghiên cứu, hướng dẫn tổng thể quá trình tìm nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong các trường THPT. Cụ thể là, cần phải hướng dẫn các trường thực hiện đúng tiêu chí quy định trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, không tăng thêm tiêu chí hoặc nếu có thì cũng không quá cao, quá nặng để không mất nguồn.

Việc tạo nguồn là rất khó khăn, để tránh mất nguồn thì Trung ương nên có hướng dẫn về việc liên kết đánh giá, theo dõi, bồi dưỡng chất lượng nguồn kết nạp vào Đảng cụ thể để các tổ chức cơ sở đảng có điều kiện triển khai, tránh lãng phí nguồn.

Các tổ chức đảng địa phương cần hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng hoạt động công tác đảng cho đội ngũ bí thư, cấp ủy ở các trường THPT; kịp thời giúp đỡ khi có vướng mắc xảy ra.

Các trường cần chủ động tìm nguồn và bồi dưỡng, coi đây là một nhiệm vụ cần lãnh đạo và chỉ đạo ngay từ đầu mỗi năm học, mỗi nhiệm kỳ thay vì chung chung như hiện nay.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đảng trong các trường phổ thông thông qua các hình thức khác nhau như tọa đàm, mạn đàn, mời chuyên gia kể chuyện... để xây dựng lý tưởng và động cơ phấn đấu vào Đảng cho học sinh.

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động công tác đoàn trong các trường THPT theo hướng tăng hoạt động cống hiến, giúp ích cho xã hội, nhân dân trong vùng thay vì các hoạt động phong trào nhỏ lẻ, đơn điệu như hiện nay. Việc tổ chức các hoạt động đoàn sôi nổi, sinh động, hấp dẫn, giàu ý nghĩa và rộng khắp sẽ thu hút, tập hợp được thanh niên, qua đó để thanh niên trong các trường THPT thể hiện sức trẻ, tinh thần cống hiến và thêm yêu quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, cần bố trí lượng kinh phí công tác đảng đủ để các trường có điều kiện thuận lợi trong tiến hành các hoạt động công tác đảng và kết nạp đảng viên.

Ngoài ra, tổ chức đảng các cấp cần có sự nghiên cứu, sơ kết, tổng kết và đánh giá chính xác nguyên nhân, bài học kinh nghiệm để tiếp tục có chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên là học sinh THPT hiệu quả hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết