A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấn đấu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày vào năm 2030

Ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học và trung học cơ sở được học 2 buổi/ngày.

giao-vien-me-linh.jpg

Ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học và trung học cơ sở được học 2 buổi/ngày. Ảnh: Lê Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đề xuất loạt mục tiêu trọng tâm trong giai đoạn 2026-2030 nhằm thực hiện hiệu quả các tiêu chí thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Một trong những mục tiêu đáng chú ý là phấn đấu đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học và trung học cơ sở, cùng với 50% học sinh trung học phổ thông được học 2 buổi/ngày. Đây được xem là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

Bộ cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, 80% cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia được nâng lên, với ít nhất 65% trường mầm non, 70% trường tiểu học, 75% trường trung học cơ sở và 55% trường trung học phổ thông đạt chuẩn.

Về phổ cập giáo dục, phấn đấu 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi; 75% tỉnh đạt chuẩn tiểu học mức độ 3; 40% đạt chuẩn trung học cơ sở mức độ 3; và 10% đạt chuẩn trung học phổ thông mức độ 3.

Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, trung học cơ sở đạt 97%, hoàn thành chương trình đúng độ tuổi ở tất cả các cấp đạt từ 95% trở lên.

Bên cạnh đó, 100% học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp, tư vấn nghề chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên từ 15-25 tuổi tham gia học nghề đạt ít nhất 20%.

Công tác xóa mù chữ tiếp tục được chú trọng với mục tiêu 100% xã đạt chuẩn mức độ 2, đồng thời phát triển mạnh các “Cộng đồng học tập” tại địa phương.

Giai đoạn 2021-2025, toàn ngành đã chủ động, tích cực thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Gần 90% sở giáo dục và đào tạo lồng ghép tiêu chí nông thôn mới vào kế hoạch năm học.

Nhiều mô hình thiết thực được triển khai như: “Vườn rau dinh dưỡng học đường”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Lớp học sạch, đẹp, thân thiện”... góp phần nâng cao môi trường học tập và kỹ năng sống cho học sinh nông thôn.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày ở vùng nông thôn tăng 12% so với năm 2020; gần 85% trường mầm non có bếp ăn bán trú. Những chuyển biến tích cực này cho thấy vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...