A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những giáo viên thắp lửa đam mê cho học trò

Bằng tâm huyết và sự sáng tạo, nhiều thầy cô vẫn lặng thầm gieo hạt tri thức và thắp lên ngọn lửa đam mê cho học trò.

Những tiết học âm nhạc của thầy Hà Minh Tú.

Những tiết học âm nhạc của thầy Hà Minh Tú.

Từ lon sữa đến dàn hòa tấu ông giáo trường làng

Những năm qua, Trường THCS Hàm Minh, xã Hàm Thuận Nam (Lâm Đồng) đối diện với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị phục vụ cho môn Âm nhạc. Nhưng với tâm huyết và sự sáng tạo của thầy Hà Minh Tú, tiết học âm nhạc luôn rộn ràng như một buổi biểu diễn.

Dàn hòa tấu "có một không hai" của thầy Hà Minh Tú.

Không có trống, thầy tận dụng lon sữa, thanh tre, gỗ rồi hướng dẫn học sinh làm thanh phách; khoen lon nước ngọt xỏ vào vòng kẽm trở thành nhạc cụ lục lạc, Tambourine. Hạt đậu xanh bỏ vào chai nhựa lắc kêu thành nhạc cụ Maracas. Cả lớp háo hức khi tự làm ra nhạc cụ, rồi cùng thầy hòa âm thành dàn nhạc có một không hai.

Ngoài hướng dẫn học sinh sáng tạo nhạc cụ gõ từ lon sữa, hộp bánh hay ống tre bỏ đi, thầy Hà Minh Tú còn khơi dậy niềm đam mê âm nhạc cho học trò thông qua việc linh hoạt áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là nội dung “Hòa tấu nhạc cụ”. Đây là phần học mới mẻ, giúp học sinh được trực tiếp trải nghiệm và thể hiện cảm xúc qua âm nhạc.

z7114414229013-93a15ecf867dcbfb2096ef15b4152f34.jpg

Thầy Tú hướng dẫn học sinh sử dụng kèn phím.

Để tiết học thêm sinh động, thầy Tú vận động học sinh cùng phụ huynh trang bị “kèn phím”, một loại nhạc cụ có thể thể hiện giai điệu phong phú. Ban đầu, thầy mang cây kèn phím của mình đến lớp để minh họa, truyền cảm hứng cho học trò. Sau một năm, nhờ kiên trì hướng dẫn, hầu hết học trò có nhạc cụ riêng, khiến mỗi giờ học trở nên rộn ràng, cuốn hút hơn.

Thầy Võ Đức Ánh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Minh nhận xét: “Thầy Hà Minh Tú có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn tận tâm với nghề và hết lòng vì học sinh. Trong giảng dạy, thầy sáng tạo, linh hoạt, giúp học sinh yêu thích âm nhạc, phát huy năng khiếu và tự tin thể hiện bản thân".

z7114446085503-568f18cce0174320a5ef369ec2a1b99a.jpg

Những giờ học âm nhạc đầy niềm vui của học sinh Trường THCS Hàm Minh.

Nhờ sự tận tụy và sáng tạo ấy, nhiều học sinh tìm thấy niềm đam mê âm nhạc, được thầy định hướng theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Một số em đã gặt hái thành tích cao trong các cuộc thi ca hát, biểu diễn của tỉnh và khu vực, trong đó có Nguyễn Hoàng Hạnh Tiên hiện là ca sĩ và giảng dạy về thanh nhạc.

“Qua những giờ học đàn của thầy Tú đã truyền ngọn lửa đam mê với âm nhạc, từ đó em quyết tâm theo đuổi sự nghiệp ca hát và đi dạy thanh nhạc. Nhiều bạn bè của em và các em khóa dưới cũng được thầy Tú truyền lửa từ những tiết học âm nhạc sáng tạo và vui tươi”, Hạnh Tiên chia sẻ.

Đối với thầy Tú, âm nhạc không cần phải cao siêu, chỉ cần chạm được đến trái tim người nghe và khiến học trò yêu thích những tiết dạy nhạc đã là đủ. “Nhìn các em say mê, tôi thấy công sức mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng”, thầy nói.

“Lớp học số” của cô giáo vùng biên

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất biên giới, cô giáo Nguyễn Thị Hồng thấu hiểu hơn ai hết sự thiếu thốn của học trò vùng biên. Nhiều em đến lớp với đôi dép sứt quai, chiếc cặp đã cũ, nhưng các em vẫn vượt qua khó khăn để đến trường.

Chính điều đó đã níu cô ở lại Trường Tiểu học&THCS Nguyễn Du ở xã biên giới Tuy Đức (Lâm Đồng) suốt hơn 10 năm, để rồi từ một giáo viên trẻ, cô Hồng trở thành người truyền cảm hứng học tập cho cả thầy và trò nơi đây.

hinh1.jpg

Cô Nguyễn Thị Hồng “số hóa” tiết học giúp học sinh có những giờ học ý nghĩa.

Cô Hồng chia sẻ, dạy học ở vùng biên, cái khó không chỉ là cơ sở vật chất mà là làm sao để học sinh thấy việc học có ý nghĩa, có niềm vui. Tôi chọn công nghệ như một cách thắp lên niềm vui học tập cho các em nơi đây.

Cũng từ mong muốn đổi mới phương thức dạy và học, cô Hồng bắt đầu mày mò học cách sử dụng các công cụ số. Từ Canva, ChatGPT đến phần mềm tương tác học tập, cô học bằng điện thoại, thử nghiệm từng bài giảng, điều chỉnh từng chi tiết. Và rồi, “lớp học số” đầu tiên ở Trường Nguyễn Du được ra đời, nhỏ bé nhưng đầy sắc màu, hấp dẫn và nhiều tiếng cười.

Trong tiết học của cô Nguyễn Thị Hồng, bảng đen phấn trắng nhường chỗ cho màn hình chiếu sinh động. Học sinh không chỉ đọc – chép mà còn được tương tác, được chơi và sáng tạo. Bài toán không còn khô khan nhờ những hình minh họa sinh động; bài tập làm văn trở nên thú vị khi các em có thể “trò chuyện” với AI để tìm ý tưởng.

lophochanhphc1.jpg

Những tiết học thú vị của cô và trò.

“Em thích nhất khi cô cho làm bài bằng trò chơi. Cô tạo hình vui lắm, chúng em vừa học vừa cười mà vẫn hiểu bài”, em Hồ Cát Túc Mạch, học sinh lớp 3 nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng còn là Bí thư Chi đoàn của trường. Cô là người khởi xướng nhiều phong trào sáng tạo: “Học vui cùng AI”, “Trải nghiệm công nghệ – Khám phá tri thức”, hay những cuộc thi nhỏ bằng AI giúp học sinh thể hiện năng lực sáng tạo.

Cô Nguyễn Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học&THCS Nguyễn Du nhận xét, cô Hồng năng động, sáng tạo và có sức lan tỏa lớn. Cô không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có tinh thần trách nhiệm cao, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào chuyển đổi số của nhà trường.

Những người thầy, người cô như thầy Tú, cô Hồng đang ngày ngày thắp lên ngọn lửa đam mê trong lòng học trò. Chính từ sự tận tụy ấy, hành trình học tập trở nên nhẹ nhàng, giàu cảm hứng và từ những lớp học giản dị, biết bao ước mơ được nhen lên để tỏa sáng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết