A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Linh hoạt, sáng tạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

Ngay từ đầu năm học mới 2023 - 2024, công tác bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được ngành Giáo dục quận Ba Đình chú trọng.

Cùng học sinh “nghĩ tích cực, sống vui tươi”

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình vừa tổ chức chuyên đề “Hoạt động trải nghiệm” do cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh - giáo viên trường Tiểu học Thủ Lệ và chuyên đề “Đạo đức” do cô giáo Nguyễn Thanh Lan - giáo viên trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện.

Linh hoạt, sáng tạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

Cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh - giáo viên trường Tiểu học Thủ Lệ và các em học sinh trong giờ học hoạt động trải nghiệm

Nội dung giáo dục của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học gồm 10 môn học bắt buộc, ngoài ra có các môn tự chọn. Trong đó, hoạt động giáo dục bắt buộc ở cấp tiểu học là hoạt động trải nghiệm được quy định thực hiện 105 tiết/năm học. Đây là lần đầu tiên trong Chương trình Giáo dục phổ thông, hoạt động trải nghiệm có đầy đủ các thành phần mục tiêu giáo dục, yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục… được quy định thời gian thực hiện 105 tiết/năm học.

Bằng ý tưởng mới mẻ cùng việc áp dụng công nghệ thông tin, tạo ra các tình huống có vấn đề và cách giải quyết thông qua sự trải nghiệm thực tế của học sinh, cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh đã đồng hành cùng học sinh một tiết học thực sự thú vị, thể hiện rõ đặc trưng của môn học Hoạt động trải nghiệm.

Sau mỗi tình huống, học sinh thể hiện suy nghĩ, hành động, cô giáo đã khéo léo cùng các con rèn luyện việc suy nghĩ tích cực, biến những suy nghĩ tích cực đó thành những hành động tích cực để vận dụng trong cuộc sống thực tế.

Qua tiết học hoạt động trải nghiệm rất nhiều thông điệp đã được gửi đến không chỉ với các con học sinh mà còn cả các thầy cô giáo. Đó chính là “nghĩ tích cực - sống vui tươi”.

Trải lòng để hướng tới những quan điểm sống đúng đắn

Không chỉ ở tiết học hoạt động trải nghiệm, việc bồi dưỡng, nâng cao phương pháp giảng dạy cho giáo viên còn được thực hiện ở môn Đạo đức với lớp 4. Là năm đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với khối lớp này, năm nay, môn Đạo đức quan tâm giáo dục học sinh theo các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp luật và kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi.

Linh hoạt, sáng tạo bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên

Cô giáo Nguyễn Thanh Lan, giáo viên dạy lớp 4A9 Trường Tiểu học Hoàng Diệu cùng ác em học sinh trong giờ học Đạo đức

Cô giáo Nguyễn Thanh Lan, giáo viên dạy lớp 4A9, trường Tiểu học Hoàng Diệu đã thực hiện tiết dạy “Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn”. Bài dạy thuộc chủ đề “Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn”.

Tiết dạy bắt đầu với những giai điệu vui nhộn, động tác nhí nhảnh của bài hát Thỏ đi tắm nắng - tác giả Đặng Nhất Mai. Từ nội dung bài hát, giáo viên khéo léo dẫn dắt vào bài học. Thay cho việc kiểm tra bài cũ khô khan, giờ đây, tất cả các tiết học đều được các giáo viên khởi động với những hoạt động vui vẻ. Đó cũng chính là sự đổi mới mạnh mẽ được thực hiện từ khi bắt đầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong tiết học Đạo đức, học sinh được phát hiện tình huống, nêu quan điểm, từ đó rút ra bài học đạo đức. Không còn là những tiết lý thuyết khô khan, giờ đây dạy Đạo đức cần gắn với thực tế cuộc sống. Học Đạo đức là học cách ứng xử đúng đắn để tự mình rèn luyện bản thân trở thành người tốt, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia, biết quan tâm giúp đỡ người khác.

Cô giáo Nguyễn Thanh Lan tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh tự tin trình bày ý kiến, rèn kỹ năng trao đổi, thảo luận. Học sinh được thực hành làm việc nhóm, cùng nhau học, từ đó phát triển năng lực hợp tác và tư duy sáng tạo.

Tiết học Đạo đức đã được cô giáo Nguyễn Thanh Lan đầu tư nhiều tâm huyết và công sức. Với năng lực truyền cảm hứng, cô giáo đã dẫn dắt học sinh đến với thông điệp của bài học: Biết cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn cũng chính là lòng nhân ái mà mỗi chúng ta cần phải có.

Theo bà Nguyễn Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Lệ: Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua việc tổ chức các chuyên đề là một việc làm thiết thực và hiệu quả mà Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình luôn quan tâm thực hiện. Nhờ việc tổ chức tốt các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn mà giáo viên quận Ba Đình đã thường xuyên cập nhật và nắm bắt phương pháp dạy học mới.

TS Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho biết: Hiệu quả từ cách triển khai, bồi dưỡng chuyên môn của ngành Giáo dục quận Ba Đình ngày càng được thể hiện rõ thông qua sự tự tin của đội ngũ giáo viên, hiệu quả ở các tiết dạy và chất lượng giáo dục từ các nhà trường.

“Chính sự sáng tạo trong cách tổ chức thực hiện, tinh thần dạy học thực chất, chuyên sâu đã được lan tỏa sâu rộng tới giáo viên đã nâng cao chất lượng dạy học, mang đến không khí học tập vui tươi, hứng thú đối với học sinh và sự tin tưởng của cha mẹ học sinh khi gửi gắm con em tại các trường trên địa bàn quận”, ông Thuận nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết