A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại biểu nêu 'mỗi năm đến trường phụ huynh man mác buồn' vì SGK, Bộ trưởng GD-ĐT nói gì?

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm một bộ sách giáo khoa mới để cạnh tranh, tránh tình trạng xã hội hoá sách giáo khoa nhưng giá lại cao như hiện nay.

Sáng 8-11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn về vấn đề đổi mới sách giáo khoa, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc xã hội hóa nhằm thu hút nhân tài, các chuyên gia, nhà khoa học biên soạn sách giáo khoa, phát triển trí não của học sinh. Tuy nhiên, xã hội hóa thì sách giáo khoa phải hạ giá nhưng càng ngày càng tăng giá là điều rất bất cập.

Đại biểu nêu

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Ngọc Thắng

Về việc Bộ GD-ĐT có biên soạn sách giáo khoa mới hay không? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói trong phiên thảo luận kinh tế-xã hội đã bày tỏ quan điểm, thái độ, định hướng đầy đủ nên không nhắc lại để tránh làm mất thời gian của Quốc hội.

Về vấn đề thiếu giáo viên, trả lời đại biểu Leo Thị Lịch (Đoàn Bắc Giang) Bộ trưởng GD-ĐT cho biết để giải quyết được vấn đề này, cần có giải pháp đồng bộ. Việc thiếu giáo viên thường xảy ra ở bậc mầm non và tiểu học, ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng dù 5 năm qua, chúng ta đã sắp xếp, dồn dịch được nhiều điểm trường, tuy nhiên, công tác dồn dịch điểm trường này cần được tiếp tục thực hiện ở nhiều khu vực.

Với việc giảm biên chế 10%, qua trao đổi với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị tỉ lệ này không nên đặt ra một cách cào bằng, máy móc, giống nhau ở các địa phương. Theo đó, đối với các nơi tỉ lệ biên chế viên chức giáo dục lớn hơn, thì cần cân nhắc việc giảm này để đảm bảo đủ giáo viên.

Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng xã hội hóa tốt hơn, cần có giải pháp chia sẻ với các tỉnh miền núi và khó khăn. Ngoài ra, cần có những giải pháp về nguồn tuyển, chuẩn bị nguồn tuyển, đầu vào, để khi các tỉnh miền núi, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tiến hành tuyển thì sẽ sẵn có nguồn ứng tuyển.


Tác giả: B.H.Thanh - Văn Duẩn - Minh Chiến. Ảnh: Ngọc Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết