A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các trường hối hả chuẩn bị ôn thi cho học sinh vào lớp 10

Sau khi thành phố Hà Nội chốt 3 môn thi cho kỳ thi vào lớp 10, các thầy cô, cha mẹ, học sinh đã rất vui mừng, phấn khởi. Cùng với đó, nhiều trường cũng đang hối hả lên kế hoạch tăng cường ôn luyện cho học sinh lớp 9.

Lên kế hoạch chi tiết cho năm học COVID-19

Tại trường THCS Phan Chu Trinh, quận Ba Đình, việc ôn thi cho học sinh lớp 9 diễn ra từ đầu năm. Môn nào cũng đảm bảo theo kế hoạch chương trình dù dạy online hay trực tuyến. Trong quá trình dạy trên lớp, thầy cô phân loại học sinh và có kế hoạch bồi dưỡng miễn phí cho các em yếu kém vào buổi chiều.

Cô Nguyễn Mai Hương, Hiệu trưởng trường THCS Phan Chu Trinh chia sẻ, không thi môn thứ 4 là quyết định đúng đắn, hợp lòng dân. Bởi khoá lớp 9 này, 3 năm đều bị ảnh hưởng dịch COVID-19, đặc biệt năm nay là năm bản lề mà hầu như phải học online. Quyết định này các trường đón nhận rất vui, còn cha mẹ phấn khởi, học sinh hồ hởi bởi vì trút được nỗi lo lớn. Bây giờ, các em chỉ tập trung vào 3 môn thi vừa được công bố.

Nhiều trường lên kế hoạch ôn thi chi tiết hơn cho kỳ thi của năm COVID

Nhiều trường lên kế hoạch ôn thi chi tiết hơn cho kỳ thi của năm COVID-19

“Những năm trước, trường tôi luôn có kế hoạch ôn luyện, đặc biệt là ôn thi từ đầu năm lớp 9 cho kỳ thi vào lớp 10. Năm nay kế hoạch ôn tập vẫn vậy, chỉ thay đổi hình thức học tập online và offline, kế hoạch ôn thi vẫn thực hiện từ đầu năm. Do năm nay học online nhiều nên có không ít hạn chế, vì thế chúng tôi có kế hoạch chi tiết, cụ thể hơn mọi năm khác.

Cụ thể, nhà trường tiếp tục kế hoạch học đến đâu, ôn tập củng cố đến đó, đến tháng 5 vẫn dành trọn 1 tháng ôn cho học sinh. Bây giờ, học sinh đang được đến trường học trực tiếp, các thầy cô tận dụng, tranh thủ thời gian này để nắm bắt được kiến thức, chất lượng của học sinh, phân loại để tăng cường bồi dưỡng thêm cho các em. Lúc này là thời gian vàng để các thầy cô phân loại và triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Khi phân loại được học sinh, các thầy cô sẽ lập thành nhóm, bồi dưỡng vào thời điểm thích hợp theo kế hoạch của toàn trường và phối hợp cùng cha mẹ học sinh để bổ trợ kiến thức cho học sinh”, cô Mai Hương chia sẻ.

Bên cạnh lịch thi khảo sát của phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, trường THCS Phan Chu Trinh sẽ tổ chức các đợt thi khảo sát trong tháng 4 và 5. Đợt khảo sát thứ nhất là vào tháng 4, mục đích đánh giá việc ôn tập từ đầu năm đến thời điểm hiện tại như thế nào, từ đó có định hướng chung cùng thầy cô trong các phân môn ôn thi. Khảo sát này nhà trường thường kết hợp cùng 1 số trường, năm nay, trường THCS Phan Chu Trinh sẽ phối hợp với trường THCS Mạc Đĩnh Chi (Ba Đình) thực hiện. Bài thi khảo sát độc lập chỉ có Ban Giám hiệu biết, qua bài thi này, nhà trường sẽ thông báo kết quả cụ thể cho phụ huynh để họ nắm được con họ đang ở đâu và cùng phối hợp với thầy cô ôn thi cho các con.

Đến tháng 5, nhà trường khảo sát thêm một đợt nữa, sau đó định hướng cho cha mẹ học sinh chọn trường phù hợp.

“Dù học trực tuyến nhưng bỏ môn thứ 4 cũng đã bớt áp lực, hơn nữa phương án thi ổn định rồi, các con cũng có tâm thế sẵn sàng, ôn luyện kiến thức, giữ sức khỏe, không tạo áp lực cho mình, nghiêm túc học tập, lắng nghe các thầy cô hướng dẫn… như thế sẽ kết quả cao”, cô Mai Hương đưa ra lời khuyên.

Xác định tư tưởng học tập online nghiêm túc

Tại trường THCS Chu Văn An, quận Long Biên, bên cạnh việc dạy kiến thức theo chương trình, nhà trường cũng đưa ra 2 giải pháp để tăng cường ôn luyện cho học sinh lớp 9. Cụ thể, trong quá trình dạy học, nhà trường quan tâm đến môn Toán, Văn, Ngoại ngữ hơn bằng cách dành thêm thời lượng cho 3 môn này. Theo đó, trong chương trình chất lượng cao có tăng thêm mỗi môn 2 tiết/tuần để bồi dưỡng cho học sinh.

Để có kết quả thi tốt, thí sinh nên chăm chỉ và tự học

Để có kết quả thi tốt, thí sinh nên chăm chỉ và tự học

Bên cạnh đó, trong những buổi bồi dưỡng, giáo viên cũng phân loại học sinh theo thực lực để việc giúp đỡ được hiệu quả hơn. Mỗi phân môn đều phải có chiến lược để giúp học sinh có kiến thức vững vàng khi đi thi và có giải pháp để kéo gần khoảng cách giữa các học sinh.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An cho rằng, Sở GD&ĐT tham khảo dân chủ để đưa ra ý kiến từ cơ sở là rất chuẩn nhưng Sở cũng nên ra có những định hướng hoặc có hướng dẫn về mặt trọng tâm kiến thức cơ bản để nhà trường, phụ huynh và toàn xã hội yên tâm.

Thầy Tuấn cũng đưa ra lời khuyên đối với học sinh: “Thời gian không còn dài, các em nên chăm chỉ, tự học. Tự học là quan trọng nhất, vì thầy cô có dạy tốt bao nhiêu mà học sinh không tự học để biến thành kiến thức của mình thì cũng không ăn thua. Kiến thức thi năm nay cũng chỉ trong mức cơ bản, chủ yếu nằm ở trong chương trình lớp 9. Vì thế, các con hãy tự tin vào sức học tập của mình để việc ôn luyện hiệu quả hơn”.

Ôn tập bám sát kiến thức cơ bản

Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội, song song với việc chạy lại kiến thức cơ bản, giáo viên cũng đang cho học sinh luyện các dạng đề. Với những học sinh chưa nắm chắc kiến thức, các cô sẽ giao bài theo ngày, theo tuần, cho các em học trên truyền hình, YouTube; OLM. Các giáo viên cũng sẽ kiểm tra lại kiến thức trực tiếp trên lớp hoặc chia nhóm Zoom nhỏ kiểm tra trực tuyến. Ngoài ra, nhà trường còn cho học sinh ôn theo chặng và tổ chức làm bài thi thử khoảng 2 tuần/lần, có chấm chữa và rút kinh nghiệm.

Thí sinh 2k7 phải đối mắt với nhiều thách thức khi kỳ thi đang tới gần

Cô Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa, cho biết, nhà trường luôn định hướng giáo viên cho học sinh ôn tập phải bám sát chương trình và kiến thức cơ bản, tham khảo tài liệu “Ôn thi vào 10 môn Toán”. Các thầy cô cũng phân loại học sinh theo nhóm để giao bài tập phù hợp, sau đó phải tổ chức thi thử để đánh giá quá trình.

“Trên thực tế kiến thức đã được giảm tải khá nhiều, vì thế các học sinh không nên hoang mang mà tập trung vào kiến thức trọng tâm để ôn thi; Chú ý rèn kĩ năng được các thầy cô củng cố khi chữa đề trên lớp, ôn đâu chắc đó, không dàn trải.

Các em học sinh cũng nên có kế hoạch, lập đề cương theo mảng kiến thức, ôn tập theo nhóm, trao đổi, và chia sẻ cho có động lực. Ngoài ra, các em phải thường xuyên luyện đề năm trước, ghi chú lại các phần quan trọng, dễ mất điểm”, cô Vân Hồng dặn dò các học sinh lớp 9.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết