Sức mạnh Gen Z: Tiêu dùng vì môi trường
Với thế hệ Gen Z, tiêu dùng không chỉ là mua sắm, mà còn là cách khẳng định giá trị sống và trách nhiệm xã hội.
Người trẻ ăn chay để giảm tác động đến môi trường. |
Gen Z, thế hệ sinh ra từ giữa thập niên 1990 đến đầu 2010, lớn lên trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm nhựa và khủng hoảng năng lượng ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, họ coi sự bền vững là tiêu chí sống hàng đầu.
Yếu tố quyết định hành vi mua hàng
Với thế hệ Gen Z, tiêu dùng không chỉ là mua sắm, mà còn là cách khẳng định giá trị sống và trách nhiệm xã hội. Một trong những lĩnh vực thể hiện rõ ảnh hưởng của Gen Z là bao bì sản phẩm. Trước đây, bao bì chỉ đơn thuần có chức năng bảo vệ và tạo thẩm mỹ, nhưng nay đã trở thành yếu tố quyết định trong hành vi mua hàng.
Bên cạnh đó, cần lưu ý đến xu hướng “tẩy xanh”, nghĩa là các doanh nghiệp giả vờ ủng hộ các quan điểm bền vững nhưng “che đậy” các hành vi gây hại cho môi trường. Họ chạy theo xu hướng vì muốn thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng Gen Z thay vì thực chất tạo dựng trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.
Theo “Báo cáo người tiêu dùng về bao bì bền vững” do tạp chí Short Packing thực hiện vào năm 2025, 56% Gen Z chọn sản phẩm vì bao bì thân thiện với môi trường và 52% tìm kiếm những thương hiệu sử dụng vật liệu tái chế hoặc bao bì có thể phân hủy.
Đó là lý do nhiều doanh nghiệp từ thực phẩm, mỹ phẩm đến công nghệ đã đầu tư mạnh vào cải tiến bao bì xanh, chỉ các loại bao bì thân thiện với môi trường, có khả năng phân hủy sinh học, tái chế hoặc tái sử dụng.
Trong lĩnh vực thực phẩm, Gen Z thúc đẩy xu hướng ăn chay linh hoạt và tiêu dùng thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Họ quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm “clean” (sạch), không thử nghiệm trên động vật và giảm thiểu tác động đến môi trường. Các dự báo cho thấy thị phần thịt làm từ thực vật hoặc nuôi cấy có thể chiếm tới 40% tổng tiêu thụ ở Mỹ vào năm 2040, một phần nhờ động lực từ người trẻ.
Công nghệ cũng là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tiêu dùng xanh của Gen Z. Khác với các thế hệ trước, Gen Z không chỉ quan tâm đến tính năng hay mẫu mã của các sản phẩm công nghệ, mà còn đặt câu hỏi về vòng đời sản phẩm, vật liệu chế tạo và khả năng tiết kiệm năng lượng.
Nhiều hãng công nghệ buộc phải thay đổi cách sản xuất từ việc sử dụng nhựa tái chế, triển khai bao bì giấy sinh học cho đến nghiên cứu các giải pháp pin thân thiện hơn.
Gen Z chọn sản phẩm vì bao bì thân thiện với môi trường
Đặt ra “bài toán” chuyển đổi
Trong mắt người trẻ, một thiết bị điện tử hiện đại không chỉ thể hiện sự tiện ích, mà còn phản ánh cam kết về trách nhiệm xã hội của thương hiệu đứng sau nó. Đó cũng là lý do các hãng xe điện ngày càng được ưa chuộng. Các sản phẩm điện tử dùng pin cũng dần bị loại trừ khỏi thị trường, thay thế cho sản phẩm sử dụng điện, tích hợp năng lượng mặt trời.
Thời trang, ngành vốn nổi tiếng gây ô nhiễm môi trường, cũng chứng kiến sự thay đổi dưới sức ép từ Gen Z. Người trẻ ngày nay yêu thích thời trang bền vững, ủng hộ xu hướng “zero-waste”, chỉ phong cách sống giảm thiểu triệt để rác thải.
Đầu năm 2025, Shein, hãng thời trang phát thải nhiều nhất thế giới, đã công bố Sáng kiến mục tiêu dựa trên khoa học (SBTi) xác thực tham vọng phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Dù việc triển khai thực tế còn nhiều nghi ngại nhưng các chuyên gia đánh giá đây là sự thay đổi mang tính biểu tượng của ngành thời trang nhanh.
Tái chế quần áo đã qua sử dụng.
Gen Z đang từng bước định hình chuẩn mực tiêu dùng mới trên toàn cầu. Nếu thế hệ trước coi giá cả và chất lượng là yếu tố quyết định thì Gen Z lại bổ sung thêm tiêu chí bền vững như một điều kiện không thể thiếu.
Quan điểm của thế hệ trẻ buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi từ cốt lõi, trong đó, chú trọng đến tính bền vững trong vận hành và sản xuất để thích ứng. Không chỉ đơn thuần là một xu hướng nhất thời, tiêu dùng xanh dưới góc nhìn của Gen Z đang trở thành nền tảng cho tương lai, nơi sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu trước mắt, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh.
69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu “dấu chân Carbon”, theo khảo sát năm 2023 của mạng lưới dịch vụ chuyên nghiệp đa quốc gia Deloitee.
62% Gen Z thích mua sắm từ các thương hiệu bền vững, theo nền tảng tiêu dùng kỹ thuật số First Insight.
73% Gen Z sẵn sàng chi trả cao hơn để sở hữu sản phẩm thân thiện với môi trường, theo First Insight.
75% Gen Z cho rằng sản phẩm bền vững quan trọng hơn giá trị thương hiệu, theo First Insight.