A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô

Những năm gần đây, số vụ tai nạn, số người thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm đáng kể, văn hóa giao thông từng bước hình thành. Có được điều đó là do Thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông. Việc tuyên truyền, lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô qua ảnh là ví dụ.

Mô hình hiệu quả

An toàn giao thông luôn là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Dù các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, mỗi ngày vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai nạn, làm chết và bị thương nhiều người. Hậu quả để lại là nỗi đau cho người thân, thêm gánh nặng cho xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân, song lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Trước thực trạng đó, việc xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông để làm thay đổi thái độ, hành vi tự giác chấp hành của người tham gia giao thông luôn được coi là mục tiêu quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô
Triển lãm “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2023 do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội tổ chức đã góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp về giao thông Thủ đô. Ảnh: Đinh Luyện

Cũng như nhiều thành phố lớn, với mục tiêu hướng tới một đô thị phát triển, văn minh, Hà Nội không thể không xây dựng văn hóa giao thông. Văn hóa giao thông sẽ góp phần tạo cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, an toàn, thân thiện trong đó mọi người cần phải tuân thủ Luật Giao thông cũng như có ý thức để tự giác bảo vệ tính mạng, tài sản và sức khỏe của chính mình. Ứng xử văn minh trong giao thông không chỉ là nét đẹp của người Hà Nội mà còn là chìa khóa để mỗi người tự bảo vệ bản thân, cuộc sống và mở ra những cánh cửa tốt đẹp của tương lai phía trước.

Thời gian qua, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp xây dựng văn hóa giao thông, tạo chuyển biến trên các lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông theo các tiêu chí chân - thiện - mỹ, nâng cao nhận thức và xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc tuyên truyền, lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô qua ảnh là ví dụ. Theo đó, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mới đây Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội đã tổ chức Triển lãm “Người Hà Nội thanh lịch văn minh - Chung tay xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô”. Qua hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được bố cục theo hai nội dung chính: An toàn khi tham gia giao thông và Xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, triển lãm tập trung giới thiệu những hình ảnh và thông số về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó là những nét đẹp, văn minh khi tham gia giao thông của người Hà Nội. Qua đó, tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng tới công chúng thông điệp: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”, góp thêm tiếng nói kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông ở Thủ đô.

Cũng với mục đích tương tự, việc tuyên truyền và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp về giao thông công cộng cũng được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai. Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm và trao giải Cuộc thi “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Là một trong những người gửi tác phẩm tham dự cuộc thi và có ảnh triển lãm, ông Nguyễn Đức Toàn, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, hoạt động tuyên truyền của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội là hết sức thiết thực. Thông qua những bức ảnh từ khắp nơi gửi về đã cho thấy giao thông Hà Nội đang có sự cải thiện rõ rệt. Những bức ảnh cũng là minh chứng sống động cho thấy Hà Nội đang có những công trình giao thông tốt, cơ sở vật chất phục vụ tốt, các loại hình vận tải công cộng phát triển.

Tăng sức hút của vận tải công cộng

Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia, khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng và vùng Thủ đô. Tuy nhiên, trong sự phát triển chung, hệ thống giao thông của Hà Nội vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trong đó, vấn nạn ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô là nan giải hơn cả. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để giải quyết tình trạng trên thì phát triển giao thông công cộng chính là “chìa khóa”. Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua, xe buýt Hà Nội trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng không thể thiếu trong hệ thống giao thông Thủ đô, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Bởi vậy, việc Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” sẽ truyền tải những hình ảnh đẹp và ấn tượng, không chỉ đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô mà còn mang đến thông điệp tuyên truyền tích cực về văn hóa giao thông của Hà Nội. Đây cũng là dịp để người dân Thủ đô thưởng thức những tác phẩm chất lượng, qua đó có sự đồng hành, chia sẻ và chọn xe buýt làm phương tiện đi lại thuận tiện…

“Triển lãm ảnh là một phần trong nỗ lực tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa giao thông Thủ đô, trở thành kênh lan tỏa ý nghĩa, hiệu quả đến đông đảo người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời định hướng xây dựng văn hóa giao thông văn minh, thân thiện rất cần sự chung tay, đồng lòng từ người dân và chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung” - bà Trần Thị Phương Thảo chia sẻ.

Nhận định về các mô hình tuyên truyền về vận tải công cộng trong thời gian gần đây, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân và số lượng phương tiện ngày một tăng. Qua các mô hình tuyên truyền, người dân sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về vận tải công cộng, lan tỏa những hành vi đẹp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả khi lấy hình ảnh đẹp, tích cực để tác động đến nhận thức của người dân, qua đó giảm dần sự tiêu cực và hành vi ứng xử phi văn hóa khi tham gia giao thông.

Có thể thấy, nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, nhiều mô hình sáng tạo đã được triển khai sâu rộng, góp phần hiệu quả trong việc xây dựng văn hóa giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị.

Đinh Luyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết