Vụ hầm chui ngập khiến 14 người tử vong ở Hàn Quốc: Khoảnh khắc nước tràn vào được ghi lại khiến ai nấy đều kinh hãi
Camera hành trình gắn trên một ô tô ghi lại khoảnh khắc nước bắt đầu tràn vào hầm ngầm Osong gây ra thảm họa khiến 14 người thiệt mạng.
Ngày 16/7, vụ tai nạn ngập hầm chui Osong tại khu vực Gungpyeong, Cheongju, Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc đã trở thành tâm điểm khi nó đã khiến khoảng 15 phương tiện mắc kẹt dưới hầm và ít nhất 14 người thiệt mạng.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, một video ghi lại khung cảnh bên trong hầm chui Osong vào thời điểm ngay trước khi nước tràn vào đã được đăng tải và thu hút nhiều sự chú ý. Từ hộp đen của chiếc xe hơi may mắn thoát ra khỏi hầm chui, có thể thấy chiếc xe này đã di chuyển trong hầm vào khoảng thời gian 8h30 sáng ngày 16/07, chỉ ít phút trước khi hầm bị nhấn chìm bởi nước lũ.
Camera hành trình gắn trên một chiếc xe cho thấy cảnh nước lũ bắt đầu tràn và hầm đường bộ sau khi sông Miho gần đó bị vỡ bờ. Đây được coi là thời điểm bắt đầu thảm họa ngập hầm khiến nhiều phương tiện bị mắc kẹt và 14 người thiệt mạng.
Hình ảnh cho thấy một chiếc SUV đang chạy phía trước đang di chuyển đến cổng hầm thì bỗng nhiên dòng nước chảy xiết ập vào và dâng cao nhanh chóng. Chỉ trong 50 giây, nước đã dâng đến mức ngập bánh xe khiến tài xế phải giảm dần tốc độ lái để đảm bảo an toàn.
Không may mắn như những phương tiện thoát ra khỏi hầm chui kịp thời, nhiều phương tiện khác như xe ô tô, xe buýt đã đi vào hầm đúng khoảng thời gian nước ngập cao và hoàn toàn bị cô lập với bên ngoài.
Mặc cho một số hành khách đã cố gắng thoát thân nhưng nhiều người vẫn bị mắc kẹt và không may tử vong. Một hành khách đi xe buýt được giải cứu thành công khỏi hiện trường vụ tai nạn cho biết: "Tôi vô cùng sợ hãi vì một lượng nước khổng lồ bất ngờ tràn vào đường chui".
Do bùn đất cùng nước chặn đứng cửa hầm, lực lượng cứu hộ phải mất đến 21 giờ đồng hồ mới có thể cùng các đơn vị liên quan triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân. Theo Sở Cứu hỏa, tính đến sáng ngày 18/7, đã có 14 trường hợp tử vong liên quan đến vụ ngập hầm này được xác nhận.
Trước đó, giới chức thành phố Cheongju xác nhận tính đến lúc này đã có 14 người thiệt mạng sau khi mắc kẹt trong hầm ngầm Osong dài 685 mét, nơi 15 xe cộ, bao gồm một xe bus, bị mắc kẹt do lũ quét xảy ra khi nước tràn bờ sông Miho gần đó vào tối 15/07.
Người dân và người thân các nạn nhân lên tiếng chỉ trích chính quyền các địa phương, cáo buộc họ để xảy ra một "thảm họa do con người gây ra" khi không chủ động đóng cửa đường hầm dù mưa lớn kéo dài và mực nước sông Miho dâng cao.
Họ đặt câu hỏi vì sao chính quyền tỉnh Bắc Chungcheong không đóng cửa hầm ngầm chỉ cách sông Miho khoảng 600 mét, ngay cả khi cảnh báo lũ quét đã được đưa ra bốn giờ đồng hồ trước khi thảm họa xảy ra, Korea Times đưa tin.
Chính quyền tỉnh Bắc Chungcheong trả lời rằng văn bản hướng dẫn phản ứng khẩn cấp không yêu cầu họ phải đóng cửa hầm ngầm ngay lập tức, ngay cả khi những điều trên xảy ra.
"Việc áp dụng các biện pháp giới hạn vào hầm ngầm khi lũ lụt xảy ra là không bắt buộc. Chúng tôi đã xem xét tình trạng đường xá nói chung và đưa ra quyết định dựa trên giáp sát chặt chẽ," Kang Jong-geun, một quan chức tỉnh Bắc Chungcheong trả lời truyền thông.
"Trước khi bờ sông bị vỡ, dường như không có vấn đề gì xảy ra... do lượng nước tràn vào hầm ngầm quá nhanh, chúng tôi không có thời gian để yêu cầu xe cộ không tiến vào hầm," ông Kang giải thích thêm.