Thống nhất báo cáo Chính phủ phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hướng tuyến dự kiến của đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án 1 để đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội.
Phương án 1 sẽ xây dựng mới đoạn từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3.
Tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội, với chiều dài đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội khoảng 28,58km.
UBND thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo về phương án xây dựng tuyến đường, để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Về nội dung chi tiết của phương án 1, tuyến đường đi bằng, với quy mô mặt cắt ngang rộng 120m (10 làn đường cao tốc).
Tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường đi trên cao, là tuyến nhánh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9.
Đoạn đi trùng với đường Vành đai 3 kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang rộng 120m (10 làn đường cao tốc), bao gồm cả hành lang tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 34m).
Đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội có quy mô mặt cắt ngang rộng 60m.
UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường trong phạm vi 300 - 400m; các dự án đầu tư đã và đang triển khai; các khu vực phát triển TOD để báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, chỉ đạo.
Về cơ chế đầu tư, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội kiến nghị xem xét lựa chọn hình thức PPP (đối tác công – tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), trừ đoạn nối Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 10,5km hiện đang được triển khai theo hình thức đầu tư công.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động rà soát và quy hoạch, thống nhất với Thủ đô Hà Nội về hướng tuyến và quy mô chiều rộng tuyến đường khoảng 120m với chiều dài tuyến đường khoảng 46km.
Tổng mức đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội khoảng 26.700 tỷ đồng (xây lắp 21.500 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 5.200 tỷ đồng).