Đề xuất mới về lệ phí cấp biển số xe
Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư mới quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông. Dự thảo này dự kiến sẽ mang đến những điều chỉnh quan trọng về mức phí đối với các loại xe cơ giới, đặc biệt là sự phân hóa rõ rệt giữa các khu vực đô thị lớn và các tỉnh thành khác.
|
| Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Thông tư quy định về mức thu, chế độ thu, nộp và miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông |
Phân chia khu vực đăng ký
Một trong những điểm cốt lõi của dự thảo là việc xác định mức lệ phí dựa trên địa giới hành chính nơi tổ chức, cá nhân cư trú hoặc đặt trụ sở. Cụ thể, các khu vực được phân chia như sau:
Khu vực I: Bao gồm Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm đáng lưu ý là khu vực này bao gồm toàn bộ các xã, phường trực thuộc thành phố, không phân biệt giữa nội thành hay ngoại thành.
Khu vực II: Bao gồm các đặc khu trực thuộc cấp tỉnh tại Khu vực I và tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác, ngoài Hà Nội và TP.HCM.
Việc phân chia này đóng vai trò quyết định đến số tiền mà chủ xe phải nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký mới hoặc cấp đổi biển số.
Lệ phí cấp mới: Sự chênh lệch ở phân khúc xe con
Dựa trên biểu mức thu lệ phí được đề xuất tại Điều 5 của dự thảo, có thể thấy một sự chênh lệch lớn về chi phí đăng ký xe giữa hai khu vực đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ. Đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (bao gồm cả dòng xe con bán tải-pick-up), mức lệ phí cấp mới chứng nhận đăng ký kèm biển số tại Khu vực I là 14.000.000 đồng/lần/xe. Tại Khu vực II, mức phí này là 140.000 đồng/lần/xe.
Đối với các loại xe ô tô khác (trừ xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc), mức thu được quy định ổn định hơn: 350.000 đồng tại Khu vực I và 100.000 đồng tại Khu vực II. Riêng rơ moóc và sơ mi rơ moóc đăng ký rời có mức thu lần lượt là 140.000 đồng và 105.000 đồng cho hai khu vực.
Đối với xe mô tô (bao gồm cả xe máy điện), dự thảo đề xuất mức lệ phí bậc thang dựa trên giá trị của xe tại thời điểm đăng ký (giá tính lệ phí trước bạ).
Tại Khu vực I, mức phí được quy định cụ thể: Xe có trị giá đến 15.000.000 đồng: Lệ phí là 700.000 đồng. Xe có trị giá trên 15.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng: Lệ phí là 1.400.000 đồng. Xe có trị giá trên 40.000.000 đồng: Lệ phí là 2.800.000 đồng.
Ngược lại, tại Khu vực II, mức lệ phí cho xe mô tô được quy định bằng ở mức 105.000 đồng/lần/xe, không phân biệt giá trị xe cao hay thấp.
Một điểm mới được làm rõ trong dự thảo là cách tính lệ phí đối với biển số xe trúng đấu giá. Theo đó, tổ chức hoặc cá nhân trúng đấu giá sẽ nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký và biển số theo mức thu của khu vực mà họ lựa chọn đăng ký theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp cấp chứng nhận đăng ký và biển số tạm thời, mức thu không phân biệt khu vực; cấp bằng giấy: 35.000 đồng; cấp bằng kim loại: 105.000 đồng.
Ngoài ra, việc cấp đổi chứng nhận đăng ký kèm theo biển số cũng có mức phí riêng: 105.000 đồng đối với ô tô và 70.000 đồng đối với xe mô tô. Nếu chỉ cấp đổi chứng nhận đăng ký mà không kèm biển số, mức phí chung là 35.000 đồng.
Các đối tượng được miễn lệ phí Dự thảo cũng quy định chi tiết 5 nhóm đối tượng được miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông, chủ yếu tập trung vào các cơ quan ngoại giao và các đối tượng chính sách. Cụ thể bao gồm:
Để được hưởng ưu đãi này, người đăng ký phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh như chứng minh thư ngoại giao hoặc bản chụp các điều ước quốc tế có liên quan. |
Cơ chế quản lý và lộ trình thực hiện
Theo dự thảo Thông tư, toàn bộ 100% số tiền lệ phí thu được sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương). Các tổ chức thu lệ phí (là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký xe) sẽ được ngân sách nhà nước bố trí dự toán để chi trả cho các hoạt động phục vụ việc thu lệ phí theo quy định. Khi chính thức được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế cho Thông tư số 60/2023/TT-BTC hiện hành và bãi bỏ một số quy định cũ liên quan.
Việc ban hành Thông tư mới này được căn cứ trên nhiều văn bản luật quan trọng như Luật Phí và lệ phí năm 2015, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và các Nghị định về đấu giá biển số xe. Điều này nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quản lý phương tiện và nguồn thu ngân sách trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang có nhiều thay đổi. Việc áp dụng mức phí cao tại các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP.HCM không chỉ nhằm mục đích thu ngân sách, mà còn là một công cụ gián tiếp để kiểm soát mật độ phương tiện cá nhân đang ngày càng gia tăng gây áp lực lên hạ tầng đô thị.
Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông đến trước ngày 31/12/2025. Chi tiết nội dung dự thảo Thông tư tại đây.










