Chó chết đói, mèo đi lạc khi gửi dịch vụ xuyên Tết ở TP.HCM
Vừa trở về từ chuyến đi 5 ngày trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chị Thảo Trần nhận được điện thoại của cửa hàng vật nuôi thông báo chó của gia đình chị đã chết.
Các dịch vụ chăm sóc, nhận trông chó mèo ngày càng nở rộ ở các thành phố lớn. Ảnh minh họa: Wang Jiankang/Xinhua.
"Gia đình đi thẳng từ sân bay tới cơ sở, bước đầu qua camera xác nhận nguyên nhân thú cưng chết là do nhân viên không cho ăn uống và quan tâm. Gia đình rất đau lòng và bức xúc về vụ việc", chị Thảo nói với Zing.
Trước đó, gia đình chị Thảo đã đưa chú chó giống Husky Siberian, tên Lucy đến gửi tại cơ sở chăm sóc Lê Trung Pet (quận 12, TP.HCM) vào ngày 22/1 (mùng 1 Tết). Đây là lần đầu tiên chị Thảo gửi thú cưng ở nơi này và cũng là lần đầu gửi quá hai ngày.
"Trong ngày đầu, phía Lê Trung Pet có gửi hình ảnh cho Lucy ăn, uống, đưa đi dạo. Nhưng các ngày sau đó, họ lấy lý do bận rộn nên chỉ trả lời tin nhắn mà không gửi hình ảnh, clip gì. Vì gia đình cũng thông cảm ngày Tết đông khách, bận rộn nên không hỏi nhiều", chị Thảo cho biết.
Nhân viên không thay nước và cho ăn
Trả lời Zing, đại diện của Lê Trung Pet nhận lỗi và trách nhiệm khi thú cưng của gia đình chị Thảo chết trong thời gian gửi chăm sóc tại cơ sở này.
"Sự việc xảy ra do sự yếu kém trong việc quản lý nhân sự. Ngày 26, 27/1, chúng tôi đông khách, số lượng nhân viên có hạn nên đã không kiểm tra tình trạng sức khỏe của Lucy. Việc chó không được ăn uống, theo dõi tình trạng sức khỏe trong suốt 26 tiếng là hoàn toàn do lỗi tắc trách, không chăm sóc chu toàn của chúng tôi", đại diện cơ sở thừa nhận.
Chị Thảo cho biết gia đình chỉ được cơ sở chăm sóc thú cưng cập nhật hình ảnh của Lucy trong ngày đầu.
Theo đó, ngày 22/1, cơ sở này tiếp nhận chó đến lưu trú. Từ ngày 22/1 đến ngày 25/1, Lucy được cho ăn gà luộc, thay 1,5 lít nước mỗi ngày, được chở ra ngoài đi dạo và ra sân chơi.
Đến hôm 26/1, chú chó được cho ăn một bữa gà luộc 0,5 kg và không được thay nước. Lúc 15h10, ngày 27/1 khi thay nước cho Lucy, nhân viên cơ sở này phát hiện chú chó đã tử vong.
Gia đình chị Thảo yêu cầu trích xuất camera và khám nghiệm tử thi. Kết quả khám nghiệm cho thấy trong ruột chú chó không có thức ăn, bàng quang không có nước tiểu. Bác sĩ kết luận Lucy mất do đói, kiệt sức và phổi có hiện tượng lạ.
Đại diện Lê Trung Pet cho biết đã gặp gỡ trao đổi với gia đình Lucy để giải quyết, chịu trách nhiệm về vụ việc. Chị Thảo cũng xác nhận với Zing về điều này.
Khách sạn làm mất mèo của khách
Gia đình chị Thảo không phải những người duy nhất gặp chuyện đau lòng khi gửi thú cưng tại các cơ sở chăm sóc, khách sạn thú cưng trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua.
Nhu cầu gửi thú cưng trong lễ Tết luôn tăng mạnh. Nhiều khách sạn chó, mèo ở TP.HCM "cháy phòng" từ ngày 29, 30 Tết.
Thiếu phòng, nhân viên, số lượng vật nuôi tăng vọt, nhiều nơi chuẩn bị phòng ốc sơ sài, chăm sóc cẩu thả, khiến một số khách phản ánh tình trạng bị mất hoặc lạc thú cưng sau Tết.
Ngày 17/1, chị Nguyễn Bi đem gửi mèo của mình ở một cơ sở chăm sóc trong hẻm 411, đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM).
Những ngày đầu chị vẫn được cơ sở này cập nhật hình ảnh thú cưng. Nhưng đến ngày 23/1, nơi này bắt đầu không gửi hình ảnh mới. Khi chị thắc mắc, nhân viên cho biết vì mèo trốn lên gác nên không chụp hình được.
Chị Nguyễn Bi bị lạc mất mèo cưng khi đưa đi gửi tại một cơ sở dịch vụ ở quận Gò Vấp, TP.HCM.
"Đến ngày 27/1, tôi hẹn đến đón mèo, tới nơi thì nhân viên mới đi tìm khắp nhà và xung quanh khu vực gửi mèo vẫn không tìm ra. Tôi đã đi tìm mấy ngày nay vẫn chưa thấy tung tích của bé".
Theo chị Bi, mèo đã mất 3 ngày trước đó, nhưng khi đến nơi nhân viên mới thông báo.
Hiện tại, cơ sở này chỉ đề nghị bồi thường bằng tiền mặt, không có bất kỳ lời xin lỗi hay hỗ trợ tìm mèo.
"Ban đầu họ thậm chí còn đòi tôi bồi thường tiền vì mèo làm rách chuồng. Sau này, họ có hứa giúp đi tìm mèo nhưng cũng không thấy đâu. Tôi đã đề nghị trích xuất camera để xem mèo đi hướng nào, mà hiện vẫn chưa thấy cơ sở này làm".
Chị Bi cho biết đây là lần thứ hai chị gửi thú cưng ở bên ngoài. Chị cũng đã đến tận nơi để xem xét chất lượng dịch vụ trước khi chọn chỗ gửi.
Chị cân nhắc những nơi trong mức giá tầm trung, nhưng những cơ sở như vậy đa số không có giấy tờ cam kết, hợp đồng gì ràng buộc.
"Vậy nên khi có sự cố xảy ra, mọi chuyện trở nên rất phức tạp, khách khó đòi quyền lợi. Giờ tôi chỉ còn có thể đăng tin lên mạng nhờ giúp đỡ và tự đi tìm kiếm với hy vọng mèo của mình sớm quay về", chị Bi cho hay.