A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày càng nhiều hãng hàng không cấm mang sạc dự phòng lên máy bay

Nhiều hãng hàng không châu Á đang siết chặt quy định về vận chuyển pin lithium sau hàng loạt sự cố quá nhiệt và cháy nổ trên máy bay, gây lo ngại về an toàn hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc thông báo rằng một cục sạc dự phòng có chứa pin lithium có thể là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn trên máy bay của Air Busan hồi tháng 1, khi máy bay này đang chờ cất cánh. Các nhà điều tra tìm thấy nhiều dấu vết nóng chảy từ bộ sạc, cho thấy pin có thể đã bị đoản mạch hoặc quá nhiệt, dẫn đến cháy nổ.

Pin lithium-ion được sử dụng rộng rãi trong sạc dự phòng cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay. Do chứa vật liệu dễ cháy và có khả năng quá nhiệt, chúng có thể gây nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng trên máy bay.

Theo thống kê của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hơn 500 sự cố liên quan đến pin lithium đã được ghi nhận trong hai thập kỷ qua, bao gồm các trường hợp bốc khói, cháy nổ hoặc phát nhiệt quá mức.

ngay cang nhieu hang hang khong cam mang sac du phong len may bay hinh 1

Ảnh minh họa: GI

Trước lo ngại về an toàn, Hàn Quốc đã ban hành quy định mới cấm hành khách để sạc dự phòng và thuốc lá điện tử trong khoang hành lý trên cao. Các thiết bị này phải được cất dưới ghế hoặc trong túi ghế trước mặt. Đồng thời, hành khách không được phép sạc pin dự phòng bằng cổng USB trên máy bay.

Thai Airways cũng đã cấm hoàn toàn việc sử dụng và sạc pin dự phòng từ ngày 15/3 sau các sự cố cháy nổ nghiêm trọng. Singapore Airlines sẽ áp dụng lệnh cấm tương tự từ tháng 4. Các hãng hàng không giá rẻ như Air Asia cũng yêu cầu hành khách chỉ cất sạc dự phòng dưới ghế hoặc trong túi ghế, đồng thời không được sạc điện thoại trong suốt chuyến bay.

Tại Đài Loan, các hãng EVA Air, China Airlines và Uni Air đã ban hành lệnh cấm sử dụng bộ sạc di động trên máy bay. Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đưa ra quy định mới từ ngày 7/4, cấm hành khách cất giữ pin lithium trong khoang hành lý trên cao sau khi một chuyến bay của Hong Kong Airlines phải chuyển hướng do cháy nổ từ một sạc dự phòng.

Theo quy định của FAA và Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), pin lithium-ion chỉ được mang theo trong hành lý xách tay. Hầu hết các hãng hàng không cho phép mỗi hành khách mang tối đa hai bộ sạc dự phòng với công suất từ 100-160 Watt-giờ (Wh). Nếu tính theo đơn vị miliampe-giờ (mAh), con số này tương đương khoảng 43.000 mAh.

Mỗi hãng hàng không có quy định cụ thể về việc mang theo sạc dự phòng:

Korean Air: Tối đa 5 bộ pin 100 Wh trong cả hành lý xách tay và ký gửi.

Asiana Airlines: Pin phải được đóng gói chống đoản mạch.

Singapore Airlines: Có thể mang theo sạc dự phòng có dung lượng lên đến 100Wh, trong khi những loại từ 100Wh đến 160Wh phải được hãng hàng không chấp thuận. 

Cathay Pacific: Chỉ chấp nhận pin dưới 100 Wh.

Qantas, Virgin Australia, Air Asia: Giới hạn tối đa 160 Wh và phải được bảo vệ chống đoản mạch.

Đối với pin kiềm khô như Energizer Bunny, không có giới hạn về số lượng mang theo, miễn là điện áp không vượt quá 12V và pin được bảo vệ khỏi hư hỏng.

Ngọc Ánh (theo CNN, The Nightly, The Mirror)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...