A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân số Thủ đô iHanoi.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký Quyết định số 1207/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân số Thủ đô iHanoi. 

ha noi ban hanh quy che quan ly van hanh ung dung cong dan thu do so ihanoi hinh 1

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

Quy chế gồm 4 Chương, 28 Điều, quy định về phương án, cách thức quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), bao gồm các hệ thống thành phần, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường, truyền thông, cảnh báo; đăng ký tiếp công dân và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quy chế này không áp dụng đối với nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung thuộc phạm vị bảo vệ bí mật nhà nước.

Đối tượng áp dụng đối với các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích trực thuộc thành phố; cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị và tham gia tương tác trên ứng dụng iHanoi.

Theo đó, quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi. Đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.

Về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: Điều kiện xác định phản ánh, kiến nghị đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu; Thông tin phản ánh dưới dạng hình ảnh, đoạn ghi hình (video), cần đảm bảo nguyên vẹn, không sửa hoặc điều chỉnh làm thay đổi nội dung bằng các ứng dụng, tiện ích công nghệ hiện có. Địa điểm phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, chính xác, rõ ràng để thuận tiện trong việc xác minh, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Các điều kiện không đáp ứng yêu cầu bao gồm: Thông tin phản ánh dưới dạng nội dung, hình ảnh, đoạn quay hình không đảm bảo nguyên vẹn, bị sửa hoặc điều chỉnh làm thay đổi nội dung bằng các ứng dụng, tiện ích công nghệ hiện có; Thông tin phản ánh bị trùng; Phản ánh sau khi xác minh thông tin cá nhân gửi phản ánh hoặc thông tin phản ánh không chính xác; Thông tin phản ánh, kiến nghị có tính chất quảng cáo…

Về Quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường bao gồm: Xác minh thông tin phản ánh, kiến nghị hiện trường; Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường.

Cụ thể, trường hợp việc xác minh thông tin tại khoản 1 Điều này không đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và nêu rõ lý do.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và chuyển đến Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý của mình, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện chuyển cơ quan cấp trên xử lý.

Thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh trong vòng 8 giờ làm việc kể từ khi nhận phản ánh, kiến nghị, bao gồm cả thời gian xác minh thông tin phản ánh hiện trường (nếu có).

Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị hiện trường sẽ gồm 5 bước. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được công khai trên Ứng dụng iHanoi.

Thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị không quá 8 giờ làm việc; Thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; Thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị: Mức độ khẩn: Thực hiện trong 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý. Mức độ thường: Thực hiện từ 4 giờ cho đến không quá 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý. Mức độ phức tạp: Thực hiện không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý; trong trường hợp cần xử lý theo quy trình, thủ tục được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực liên quan, cho phép gia hạn thời gian xử lý nhưng không quá 30 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...