Nhiều xe ý tưởng độc đáo mở đường xu hướng ô tô tương lai
Là sự kiện quan trọng bậc nhất châu Á về phương tiện di chuyển, Triển lãm Di chuyển Nhật Bản (JMS) 2025 trở thành sàn diễn để các hãng xe trình làng loạt ý tưởng (concept), thể hiện hơi hướng thiết kế, công nghệ của ô tô nói riêng và phương tiện di chuyển nói chung trong tương lai.
Ông lớn Toyota đã giới thiệu “Corolla Concept” tại JMS 2025 với phong cách thiết kế fastback mạnh mẽ và dấu hiệu rõ ràng về xu hướng tương lai của dòng Corolla (tại Việt Nam còn có tên Altis).

Corolla Concept cho thấy cách Toyota chuẩn bị cho bước tiếp theo của dòng xe bán chạy nhất thế giới. Ảnh: Hoàng Linh.
Điểm đáng chú ý là mẫu này sẽ hỗ trợ nhiều loại hệ dẫn động, từ thuần điện (BEV), hybrid sạc ngoài (PHEV), hybrid (HEV) cho tới động cơ đốt trong (ICE). Đây là cách tiếp cận đúng theo chiến lược giảm phát thải đa chiều “multi-pathway” mà hãng theo đuổi.
SUV đô thị mini Honda 0 α (alpha)
Honda lần đầu tiên trưng bày mẫu SUV ý tưởng "0 α" tại JMS 2025. Mẫu xe này được phát triển theo triết lý “Thin, Light, Wise” (mỏng - nhẹ - thông minh) của hãng Nhật Bản, được định vị như là mẫu mở đường cho dải sản phẩm xe điện chạy pin mới. Phiên bản thương mại của "0 α" dự kiến sẽ bắt đầu bán từ năm 2027 tại Nhật và Ấn Độ.

Honda 0 α sẽ sớm được thương mại hóa tại nhiều thị trường. Ảnh: Hoàng Linh.
Với thị trường Việt Nam, mẫu ý tưởng này cho thấy Honda đang sẵn sàng nhắm tới phân khúc xe điện gia đình phổ thông, và nếu mở bán sẽ phù hợp với xu hướng giảm phát thải và có thể được đón nhận tích cực nhờ thương hiệu mạnh và tính ứng dụng cao.
Century Coupe Concept siêu sang
Bên cạnh việc tách riêng Century thành một dải sản phẩm siêu sang để cạnh tranh với Rolls-Royce hay Mercedes-Maybach, tại sự kiện JMS 2025, Toyota còn giới thiệu mẫu ý tưởng Century GMNR. Được đích thân Chủ tịch tập đoàn Toyota Akio Toyoda giới thiệu trên sàn triển lãm, Century GMNR mang dáng vẻ coupe hai cửa với tỷ lệ mui thấp, thân xe rộng và vai xe cao, thể hiện tư tưởng “một đẳng cấp khác biệt”.

Century được tuyên bố sẽ không có 2 chiếc giống nhau do tính cá nhân hóa cao độ hướng tới giới siêu giàu trên toàn cầu. Ảnh: Hoàng Linh.
Nội thất và công nghệ trên xe đều hướng tới sự tinh tế bậc nhất, như tấm biểu tượng phượng hoàng tinh xảo, vật liệu truyền thống Nhật Bản kết hợp với công nghệ hiện đại (điểm nhấn từ lịch sử mẫu Century). Dù Toyota chưa công bố cụ thể hệ truyền động, nhưng giới chuyên môn nhận định xe sẽ sử dụng nền tảng linh hoạt hỗ trợ hybrid hoặc plug-in hybrid, có thể cả thuần điện trong tương lai.
Xe đô thị tí hon Suzuki Vision e-Sky
Suzuki mang tới triển lãm mẫu thuần điện Vision e-Sky, nhỏ hướng tới phân khúc “just right” - nghĩa là vừa đủ cho nhu cầu di chuyển hằng ngày như đi làm, mua sắm. Thiết kế hướng tới cảm giác vui tươi, thông minh và phù hợp người dùng trẻ tại đô thị. Nội thất sử dụng tông sáng, bố trí tối giản, màn hình đôi, vị trí ngồi cao kiểu xe đa dụng cỡ nhỏ, sử dụng nhiều vật liệu thân thiện môi trường.

Vision e-Sky tiếp tục truyền thống thực dụng và thực tế của xe Suzuki. Ảnh: Hoàng Linh.
Kích thước của Vision e-Sky khá nhỏ gọn: Dài khoảng 3.395 mm, rộng 1.475 mm, cao 1.625 mm - phù hợp tiêu chuẩn kei-car Nhật Bản. Theo công bố, phạm vi chạy thử của Vision e-Sky đạt trên 270 km - một con số đủ cho xe thành thị nhỏ gọn. Suzuki đặt mục tiêu sản xuất phiên bản thương mại của Vision e-Sky trong năm tài khóa 2026, và có thể đưa về Việt Nam.
BYD Racco cạnh tranh các đối thủ Nhật Bản
Triển lãm lần này còn chứng kiến một pha "lội ngược dòng" ấn tượng, khi hãng xe Trung Quốc BYD mang tới mẫu kei-car Racco - cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc sở trường của các nhà sản xuất Nhật Bản.

BYD Racco có tên gọi từ gấu mèo Bắc Mỹ (Raccoon). Ảnh: Hoàng Linh.
Kích thước của Racco tương tự nhiều dòng kei-car, khi dài 3.395 mm, rộng 1.475 mm, cao 1.800 mm. Xe có cửa trượt phía sau, thân xe cao, thoáng để tối ưu không gian nội thất... cho thấy BYD đã nghiên cứu rất kỹ lượng nhu cầu “nhỏ gọn trong đô thị nhưng vẫn tiện ích” của người dùng đảo quốc mặt trời mọc.
"Xe tăng" hạng sang Lexus LS Concept
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trên thị trường ô tô hạng sang ngày càng gia tăng, Lexus với thế mạnh về nền tảng công nghệ, tinh hoa thiết kế mang đến bản sắc riêng vốn được ví như thứ nghệ thuật quyến rũ khách hàng.
Sau khi khai tử mẫu xe đầu tay là sedan LS, Lexus tại JMS 2025 ngay lập tức "tái sinh" tên gọi này, nhưng đổi từ "sedan hạng sang" (Luxury Sedan) thành "không gian sang trọng" (Luxury Space). Tương ứng với đó là mẫu xe ý tưởng 6 bánh với không gian nội thất vô cùng xa xỉ.

Tên gọi LS từ sedan nay đã chuyển thành mẫu xe cỡ lớn với không gian nội thất xa xỉ. Ảnh: Hoàng Linh.
Cả phần đầu xe, đuôi xe Lexus LS Concept đều nổi bật với thân xe thon dài. Mặc dù kích thước xe chưa công bố, nhưng số đo LS Concept lớn hơn rất nhiều so với các mẫu xe Lexus từ trước đến nay. Điều thú vị là bốn bánh xe phía sau nhỏ hơn đáng kể so với bánh trước. Bên trong xe có hai ghế ngồi phía trước mang phong cách tương lai, trong khi hai hàng phía sau được thiết kế như ghế ngồi trên khoang thương gia của máy bay.
Mercedes-AMG GT XX
Là gương mặt châu Âu hiếm hoi có mặt tại triển lãm, Mercedes-AMG tạo điểm nhấn với mẫu thể theo GT XX. Sử dụng nền tảng EV riêng “AMG.EA”, xe được thiết kế với cấu hình sedan-coupe bốn cửa, ưu việt về vận hành, với tốc độ tối đa khoảng 360 km/h.

GT XX đánh dấu bước chuyển của Mercedes-AMG sang kỷ nguyên điện, dự kiến được thương mại vào năm 2026. Ảnh: Hoàng Linh.
Để đạt được mục tiêu này, GT XX có bố trí 3 mô-tơ điện (1 ở trục trước, 2 ở trục sau) nhằm đem lại công suất cực lớn, đồng thời sử dụng pin công nghệ mới của AMG.
Bộ đôi thể thao STI của Subaru
Subaru đến với triển lãm với 2 mẫu xe ý tưởng, hướng tới 2 thế giới cảm xúc: Performance Scene (khả năng lái/hiệu năng) và Adventure Scene (khám phá/ngoài đô thị). Trong đó, Performance-E STI Concept là xe điện, với thiết kế khí động học rõ ràng, tỷ lệ ngoại thất gợi cảm giác mạnh mẽ, không gian nội thất thoải mái và tiện dụng.

Performance-E STI Concept. Ảnh: Hoàng Linh.
Trong khi đó, Performance-B STI Concept sử dụng động cơ boxer kết hợp với hệ dẫn động “Symmetrical All-Wheel Drive” đặc trưng của Subaru.
Mazda Vision X-Coupe "hồi sinh" động cơ xoay
Vision RX là một trong những mẫu xe được mong đợi nhất tại JMS 2025, khi mang trở lại động cơ xoay trứ danh của Mazda. Ngoại hình xe lấy cảm hứng rõ nét từ ngôn ngữ thiết kế Kodo (Linh hồn của chuyển động) với tỷ lệ đầu xe dài, mui thấp và thân rộng, tạo cảm giác thể thao mạnh mẽ.

Vision X-Coupe thể hiện rõ quyết tâm của Mazda trong việc giữ lại cảm xúc lái “joy of driving” cùng lúc hướng tới một tương lai bền vững hơn. Ảnh: Hoàng Linh.
Vision X-Coupe dùng hệ truyền động PHEV linh hoạt kết hợp một hoặc nhiều động cơ quay tăng áp với một hoặc nhiều mô-tơ điện hỗ trợ, cho tổng công suất hơn 500 mã lực, cùng phạm vi chạy thuần điện khoảng 160 km.











