Doanh nghiệp không đồng tình quy định sàn thương mại điện tử khai thay, nộp thay thuế, Bộ Tài chính nói gì?
Tại họp báo quý III của Bộ Tài chính sáng nay (27/9), lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề sàn thương mại điện tử (TMĐT) khai thay, nộp thay thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn.
Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, việc đề xuất quy định trên trong Luật quản lý thuế nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế trong nền kinh tế số hiện đang tăng trưởng rất mạnh theo chỉ đạo của Chính phủ.
Về thể chế, theo lãnh đạo ngành thuế, hiến định, Luật Quản lý thuế cũng quy định tất cả các bên liên quan, vì lợi ích của ngân sách, đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để phục vụ mục đích quản lý thu thuế.
“Không phải doanh nghiệp mà ngay cả các cơ quan quản lý Nhà nước cũng vậy, ví dụ ngành Ngân hàng, Bộ Công Thương, Bộ Công an đều hỗ trợ cơ quan thuế để khai thác thông tin, quản lý thuế để hiệu quả nhất” – ông Đặng Ngọc Minh nói.
Tổng cục Thuế cho rằng việc sàn thương mại điện tử khai thay, nộp thay thuế là phù hợp |
Đối với doanh nghiệp, trong Luật Quản lý thuế cũng đã đưa trách nhiệm sàn TMĐT trong việc phối hợp với cơ quan thuế trong quản lý thuế TMĐT. “Nghị định 91 cũng đã quy định sàn TMĐT phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Luật quản lý thuế tiến thêm một bước nữa là khai thay, nộp thay cho người bán hàng. Hay quy định cơ sở logictic phải cung cấp thông tin. Đây chúng tôi nghĩ là bước cụ thể hóa hơn nữa” – ông Minh cho biết.
Không chỉ vậy, theo ông Đặng Ngọc Minh, ngay trong Luật quản lý thuế, đối với các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam cũng đã có quy định phải có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay thông qua cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Hiện có 108 nhà cung cấp nước ngoài đã thực hiện.
“Cái này phải có quy định thống nhất, chúng ta phải đảm bảo công bằng, không thể quy định chỉ có các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện mà trong nước lại không thực hiện. Các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện được, không có lý do gì sàn TMĐT không kê khai được” – lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh.
Về công nghệ, ông Đặng Ngọc Minh khẳng định các sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể thực hiện được một khi Nhà nước quy định. Vì khi người dân, doanh nghiệp giao dịch thì các sàn thương mại đã quản lý rất chặt chẽ doanh thu, các giao dịch thanh toán…
“Qua một số phỏng vấn các sàn thương mại điện tử trong nước, giám đốc các doanh nghiệp này đều khẳng định một khi Nhà nước có quy định thì sẽ thực hiện được” – ông Minh cho biết.
Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đã có rất nhiều thay đổi… Công tác quản lý thu thuế cũng phải thay đổi mới đáp ứng được nhu cầu.
“Do đó, việc TMĐT phát triển, chúng ta thay đổi cách thức quản lý thuế là rất bình thường. Tuy nhiên, đưa áp dụng cái mới bao giờ cũng khó khăn. Đưa vào quy định mới sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện quy định trên đang trong quá trình dự thảo, chúng tôi đã chỉ đạo Tổng cục Thuế lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp, để lựa chọn giải pháp nào phù hợp…” – Thứ trưởng Chi cho biết.
Trước đó, trong góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất sàn TMĐT phải khai thay, nộp thay thuế cho người bán hàng.
VECOM cho rằng: Quyền và nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của từng chủ thể là vấn đề cơ bản, cốt lõi, đối với từng sắc thuế cần phải được quy định ở các luật thuế chuyên ngành tương ứng, không thể quy định về việc kê khai, nộp thay mọi loại thuế của đối tượng nộp thuế cho một chủ thể khác như quy định tại điều khoản dự thảo sửa đổi khoản 4 Điều 42.
Quy định tại Dự thảo có những mâu thuẫn với cả Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế giá trị gia tăng. Bởi theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ, sàn TMĐT là website/ứng dụng thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Do đó, khoản 4 Điều 42 trái với Luật Thuế thu nhập cá nhân do sàn TMĐT không phải đối tượng thuộc 5 trường hợp tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập cho cá nhân.
Việc buộc trách nhiệm cho các sàn TMĐT phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT là không phù hợp với quy định tại Điều 24 Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cũng cho rằng: Việc nộp thuế của tổ chức chi trả thu nhập phải dựa trên cơ sở khấu trừ thu nhập mà họ chi trả cho đối tượng nộp thuế, khác hoàn toàn về bản chất với việc kê khai thay, nộp thuế thay.
Thêm vào đó, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định rõ người nộp thuế GTGT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng (Điều 4 Luật Thuế GTGT). Luật Thuế GTGT chưa cho phép áp dụng cơ chế khấu trừ, quyết toán, hoàn thuế GTGT đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Như vậy, quy định tại khoản 4 Điều 42 mâu thuẫn với Luật Thuế GTGT và sẽ dẫn đến thiệt thòi cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong trường hợp nộp thừa thuế.
"Chúng tôi ủng hộ nguyên tắc người kinh doanh phải nộp thuế, tuy nhiên, nếu không có nghiên cứu cụ thể và thấu đáo, quy định này có thể tạo ra những bất bình đẳng và gánh nặng cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, vốn là những đối tượng yếu thế và dễ tổn thương trong nền kinh tế", đại diện VECOM nói.