Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sẽ phục vụ chở khách
Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất điều chỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, công năng từ chở hàng sang chở khách.
Bộ Xây dựng đang nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Dự án được triển khai từ năm 2004 nhưng dở dang từ năm 2011 đến nay.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dang dở. Ảnh: TL.
Trước đây dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chủ yếu là hàng hóa, từ khu vực Vân Nam (Trung Quốc) kết nối với cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Hiện quy hoạch cảng biển đã thay đổi, trong đó phát triển cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) nên nhu cầu vận tải hàng hóa kết nối Trung Quốc được dồn về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang triển khai.
Ngoài ra hành lang Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Dương - Hạ Long xuất hiện nhiều khu du lịch, nghỉ dưỡng lớn, nhu cầu vận tải hành khách tăng mạnh.
Theo kết quả nghiên cứu do liên danh tư vấn thực hiện, nhu cầu vận tải chủ yếu trên tuyến này đến năm 2050 là hành khách tăng lên 7,03-7,66 triệu lượt mỗi năm; trong khi hàng hóa giảm còn 2,7-3,3 triệu tấn/năm.
Do vậy Bộ Xây dựng đánh giá cần điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, chuyển chủ trương từ chở hàng sang chở khách.
Liên danh tư vấn đề xuất tốc độ thiết kế tối đa 120 km/h cho tàu khách và 80 km/h cho tàu hàng.
Đoạn 10 km từ ga Yên Viên đến ga Lim đang được duy tu, có chất lượng tốt nên sẽ không đầu tư đoạn này.
Với phương án mới, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sẽ dài 119,4 km.
Ngoài ra 4 ga sẽ được xây mới gồm Nam Sơn, Châu Cầu, Chí Linh mới và Cái Lân; cải tạo 8 ga và xây dựng mới 19 cầu; nâng cấp 36 cầu trên tuyến đường sắt hiện tại.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân sẽ có tổng đầu tư mới là 9.989 tỷ đồng. Trong đó chi phí đã thực hiện là 4.429 tỷ đồng và còn cần 5.560 tỷ đồng để hoàn thành dự án.