A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Hiến kế” để khách du lịch quốc tế kéo đến Lai Châu

Sáng 14-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Xúc tiến phát triển các tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu”. Đây là hoạt động trong chương trình khảo sát, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch tại tỉnh Lai Châu năm 2025, từ ngày 11 đến 14-11 do hai đơn vị tổ chức, nhằm xây dựng tour Hà Nội - Lai Châu đặc sắc, hấp dẫn du khách quốc tế.

lai-chau-8.jpg

Đoàn khảo sát của các đơn vị lữ hành quốc tế do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu tổ chức tại các bản du lịch cộng đồng. Ảnh: H.L

Hấp dẫn du lịch Lai Châu

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu Trần Quang Kháng, du lịch Lai Châu đã tạo dấu ấn trên bản đồ du lịch quốc gia bằng hệ thống sản phẩm ngày càng hoàn thiện, gồm hai khu du lịch, 21 điểm du lịch cấp tỉnh, một điểm du lịch cộng đồng ASEAN và ba sản phẩm lễ hội quy mô cấp tỉnh. Hạ tầng lưu trú đã đạt 138 cơ sở với khách sạn năm sao, cùng hơn 1.500 phòng từ một đến ba sao, tạo điều kiện để tiếp nhận phân khúc khách quốc tế.

Ông Kháng cho biết thêm, những năm gần đây, địa phương đã hình thành hệ thống sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng: Sin Suối Hồ - bản du lịch cộng đồng đạt chuẩn ASEAN; Sì Thâu Chải - nơi du khách có thể trải nghiệm dù lượn bay qua thung lũng và hòa mình vào văn hóa Dao đỏ; Lao Chải 1 - bản du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc Mông tuyệt đẹp.

lai-chau-1.jpg

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu Trần Quang Kháng. Ảnh: H.L

Cầu kính Rồng Mây, Cổng trời Ô Quy Hồ, động Pu Sam Cáp... cũng là những biểu tượng mới của du lịch mạo hiểm và khám phá. Thêm vào đó, núi Pu Ta Leng với mùa đỗ quyên bừng nở như một dải lụa đỏ rực mỗi độ xuân về, được công nhận là nơi có rừng đỗ quyên cổ thụ lớn nhất Việt Nam, đang trở thành điểm trekking được giới trẻ quốc tế đặc biệt quan tâm.

Một điểm nhấn quan trọng là việc Lai Châu triển khai dự án đường nối cao tốc Lai Châu - Lào Cai và khởi công hầm đường bộ qua Hoàng Liên Sơn. Tuyến hầm sẽ rút ngắn thời gian qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống 8 phút, tạo sự thay đổi lớn về khả năng tiếp cận điểm đến. Ông Kháng cho rằng đây sẽ là cú hích mạnh cho việc xây dựng các sản phẩm tour kết nối Hà Nội - Lai Châu dành cho khách inbound.

lai-chau-2.jpg

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu. Ảnh: H.H

Đánh giá hiệu quả của hoạt động hợp tác, liên kết du lịch giữa Hà Nội – Lai Châu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhìn nhận, hoạt động hợp tác du lịch hai chiều đã được tăng cường đáng kể trong nhiều năm. Đoàn famtrip lần này tiếp tục khẳng định sự vào cuộc chủ động của hai địa phương khi giới thiệu những điểm đến chất lượng nhất để doanh nghiệp inbound Hà Nội trực tiếp trải nghiệm, qua đó đưa ra đánh giá chính xác cho thị trường quốc tế.

Để khách quốc tế đến Lai Châu

Tại tọa đàm, đại biểu và doanh nghiệp đều cho rằng Lai Châu có rất nhiều điểm đến hấp dẫn, độc đáo để thu hút khách quốc tế. Đồng thời, các đại biểu cũng phân tích các yếu tố cốt lõi để hình thành tuyến tour hiệu quả (sửa từ “trung phân tích”). Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng tuyến Hà Nội - Lai Châu cần xác định rõ khách mục tiêu từ các nhóm khách châu Âu, châu Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc… dựa trên động cơ du lịch, sở thích khám phá thiên nhiên và văn hóa bản địa. Việc phân tích đúng phân khúc sẽ dẫn tới thiết kế sản phẩm phù hợp và tránh sai lệch thị trường.

lai-chau-3.jpg

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt. Ảnh: H.H

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt đề nghị Lai Châu tiếp tục nâng tầm hạ tầng tại các khu trọng điểm, nhất là Cổng trời Ô Quy Hồ - nơi đã có khả năng phục vụ đoàn lớn tới 500 khách. Với du lịch cộng đồng, ông đánh giá cao cảnh quan bản Lao Chải 1 nhưng cho rằng cần quy hoạch mở rộng, xác định rõ sức chứa homestay và nhà hàng để doanh nghiệp yên tâm xây dựng tour. Với bản du lịch Sin Suối Hồ, cần có thêm sự đồng hành của địa phương để hướng tới đạt bộ tiêu chí “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. “Các doanh nghiệp lữ hành tại Lai Châu cần xây dựng lịch trình tour chi tiết để cung cấp, kết nối, hợp tác với doanh nghiệp lữ hành inbound Hà Nội nhằm hấp dẫn khách quốc tế”, ông Đạt gợi ý thêm.

lai-chau-4.jpg

Giám đốc FiveStar Travel Lương Duy Doanh góp ý. Ảnh: H.H

Chia sẻ thêm về biện pháp thu hút khách quốc tế đến Lai Châu, Giám đốc FiveStar Travel Lương Duy Doanh đề xuất Lai Châu tiếp tục nâng cấp hạ tầng giao thông để việc tiếp cận các bản Sì Thâu Chải, Lao Chải 1 và Sin Suối Hồ thuận tiện, an toàn hơn cho du khách quốc tế. Bên cạnh đó, các điểm đến nên chuẩn bị quà tặng mang đặc trưng bản địa dành cho du khách quốc tế, vì những món quà nhỏ mang đậm bản sắc rất dễ gây ấn tượng, giúp tăng sức lan tỏa cho hình ảnh du lịch Lai Châu.

Là một trong những đơn vị có thế mạnh khai thác du lịch tại Lào Cai và các tỉnh Đông – Tây Bắc, Giám đốc S-Travel Nguyễn Hồng Thắng cho rằng Lai Châu cần khai thác bản sắc theo hướng khác biệt, tránh lặp lại mô hình bản Mông đã phổ biến ở Sa Pa. Với điểm du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ, ông Thắng khuyến nghị xác định rõ chiến lược tham quan hay nghỉ dưỡng để quy hoạch bài bản, thậm chí hướng tới quỹ phòng lớn đủ sức đón các đoàn hàng nghìn khách quốc tế.

lai-chau-7.jpg

Đoàn khảo sát tham quan động Pu Sam Cap được mệnh danh "Tây Bắc đệ nhất động". Ảnh: M.P

lai-chau-6.jpg

Hoạt động giao lưu tại bản du lịch cộng đồng ASEAN Sin Suối Hồ của người Mông. Ảnh: M.H

Tiếp thu các ý kiến, ông Trần Quang Kháng đánh giá cao những góp ý thẳng thắn và thực tế từ phía doanh nghiệp inbound Hà Nội. Ông khẳng định Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu sẽ phối hợp với các địa phương trong chương trình khảo sát để chọn lọc, tiếp thu và tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm mới, đặc trưng và phù hợp với phân khúc khách quốc tế.

Còn Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh, việc lan tỏa hình ảnh Lai Châu tới thị trường quốc tế cần sự đồng hành của doanh nghiệp du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch và các câu lạc bộ lữ hành.

Trong bối cảnh thị trường inbound đang phục hồi mạnh, tuyến Hà Nội - Lai Châu được kỳ vọng trở thành lựa chọn mới lạ cho du khách quốc tế muốn khám phá văn hóa bản địa, trải nghiệm thiên nhiên nguyên sơ và tiếp cận chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết