A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VVOB tập huấn Học Thông Qua Chơi, mở rộng tại 55 tỉnh/thành, đổi mới giáo dục

Học Thông Qua Chơi giúp học sinh phát triển tư duy, kỹ năng. VVOB phối hợp Bộ Giáo dục tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý.

VVOB phối hợp Bộ Giáo dục tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý. Hình ảnh VVOB
VVOB phối hợp Bộ Giáo dục tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý. Hình ảnh VVOB

Trong năm 2025, chương trình tập huấn đánh dấu một bước tiến quan trọng khi mở rộng phạm vi triển khai đến 55 tỉnh/thành phố, ngoài 8 tỉnh thí điểm trước đó trong giai đoạn từ 2019 - 2024. Với mục tiêu trang bị kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực tiễn về HTQC, chương trình kỳ vọng cung cấp đầy đủ kiến thức và kĩ năng cho đội ngũ giảng viên nòng cốt, từ đó lan tỏa và nhân rộng mô hình giảng dạy này tại các địa phương.

Trong tháng 2 và 3 năm 2025, chuỗi tập huấn được tổ chức tại ba miền Bắc, Trung, Nam, lần lượt diễn ra tại Cần Thơ vào ngày 20-21/2, Nha Trang vào ngày 04-05/3 và Hà Nội vào ngày 11-12/3. Sự kiện thu hút sự tham gia của 275 đại biểu, bao gồm cán bộ từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố, cùng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán. Đại diện Cục Nhà giáo và Vụ Giáo dục Tiểu học cũng có mặt để hỗ trợ và định hướng triển khai chương trình.

Bên cạnh việc giới thiệu tổng quan về HTQC, chương trình tập huấn còn tập trung vào việc nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý thông qua các hình thức bồi dưỡng chuyên môn đa dạng. Phương pháp tập huấn tập trung cho phép người tham gia tiếp cận nội dung chuyên sâu, trong khi mô hình bồi dưỡng theo hình thức kết hợp giúp tối ưu hóa quá trình học tập bằng cách lồng ghép giữa lý thuyết và thực hành. Ngoài ra, chương trình còn giới thiệu về khóa học trực tuyến HTQC, được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho giáo viên có thể tự học và nâng cao kỹ năng theo tiến độ cá nhân.

3-nl-giao-vien-va-can-bo-quan-ly-tham-gia-tap-huan-dang-thao-luan.jpg

VVOB phối hợp Bộ Giáo dục tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý. Hình ảnh VVOB

Một trong những nội dung quan trọng của chương trình tập huấn là giới thiệu về khai vấn – một phương pháp hỗ trợ giáo viên trong quá trình phát triển chuyên môn và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Thông qua khai vấn, giáo viên không chỉ tiếp nhận kiến thức thụ động mà còn được hướng dẫn cách tự tìm ra giải pháp thông qua sự dẫn dắt và đặt câu hỏi từ người khai vấn. Trong khuôn khổ tập huấn, đại biểu tham dự được làm quen với mô hình GRROW, một công cụ hiệu quả giúp xác định mục tiêu, phân tích thực trạng, tìm kiếm giải pháp và xây dựng kế hoạch hành động.

Bên cạnh những nội dung lý thuyết, chương trình cũng chú trọng đến hoạt động thực hành. Các đại biểu tham gia được trực tiếp trải nghiệm những tình huống giả định nhằm rèn luyện các kỹ năng thiết yếu trong khai vấn như kỹ năng lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi đúng trọng tâm và đưa ra phản hồi hiệu quả. Những bài tập này giúp người tham dự có cái nhìn thực tiễn hơn về quá trình khai vấn, từ đó ứng dụng linh hoạt vào công tác giảng dạy cũng như hỗ trợ đồng nghiệp tại địa phương.

 

a2-nl-giao-vien-va-giang-vien-dang-thao-luan-ve-cac-dac-diem-cua-htqc.jpg

VVOB phối hợp Bộ Giáo dục tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý. Hình ảnh VVOB

Một nội dung quan trọng khác của tập huấn là hướng dẫn các cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán sử dụng linh hoạt khai vấn trong Sinh hoạt chuyên môn để hỗ trợ GV triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các chuyên gia từ VVOB đã chia sẻ về những phương pháp nghiên cứu bài học kết hợp HTQC, giúp giáo viên có cơ hội quan sát, phân tích và rút kinh nghiệm từ thực tiễn giảng dạy. Đồng thời, chương trình cũng hướng dẫn các tỉnh/TP lập kế hoạch triển khai HTQC dựa trên những nguồn lực của địa phương. Chương trình tập huấn không chỉ mang đến kiến thức và kỹ năng thực tế mà còn tạo nền tảng cho một mạng lưới giáo viên và cán bộ quản lý có cùng mục tiêu đổi mới giáo dục. Sau khi hoàn thành tập huấn, các đại biểu sẽ đóng vai trò giảng viên cốt cán trong việc đào tạo lại cho đội ngũ giáo viên tại địa phương, từ đó mở rộng phạm vi ứng dụng HTQC và từng bước cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học tại Việt Nam.

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong quá trình thực hiện dự án “Lồng ghép Học Thông Qua Chơi vào giáo dục tiểu học – iPLAY Việt Nam”, VVOB cam kết tiếp tục hợp tác với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Tiểu học và các địa phương để nhân rộng phương pháp này trên toàn quốc. Đây không chỉ là một đổi mới mà còn là một bước tiến nhằm hướng tới một nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, giúp các em phát triển cả về kiến thức lẫn kỹ năng trong một môi trường học tập tích cực và sáng tạo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...