A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Thuận Thành số 1: Trường học hạnh phúc là mục tiêu, giá trị cốt lõi

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học hạnh phúc được ngành Giáo dục Bắc Ninh nói chung và trường THPT Thuận Thành số 1 nói riêng chú trọng, xác định là mục tiêu và giá trị cốt lõi...

"Gieo mầm hạnh phúc"

Dù trong bối cảnh dịch bệnh nhưng trường THPT Thuận Thành số 1 (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) luôn là nơi an toàn, chan chứa tình yêu thương của thầy và trò. 

Năm học 2021 -2022 tiếp tục có nhiều khó khăn và thách thức bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thầy và trò trường THPT Thuận Thành số 1 đã và đang gặt hái nhiều thành tích,  cùng với chất lượng dạy và học có cả hoạt động trải nghiệm.

Đơn cử, trong năm 2021 nhiều hoạt động, cuộc thi của nhà trường tham gia được tổ chức chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến. Trong đó, có cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai do Bộ GD&ĐT phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức.

Cuộc thi đã thu hút đông thí sinh dự thi. Tuy nhiên, trường THPT Thuận Thành số 1 là đơn vị duy nhất toàn quốc có cả giáo viên và học sinh dự thi đạt giải Nhất với phần thiết kế bài giảng, xử lý tình huống ấn tượng từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Thầy Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng trường THPT Thuận Thành số 1 cho biết, bên cạnh mục tiêu cao nhất là không ngừng duy trì nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường cũng hết sức chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Thầy và trò trường THPT Thuận Thánh số 1 tích cực hưởng ứng Tết trồng cây năm 2022

Những năm qua, nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) do học sinh nhà trường khởi sướng thành lập và đi vào hoạt động phát huy hiệu quả cao. Trong đó, có CLB như: Toán, Tiếng Anh, Ngữ Văn, kỹ năng sống, sách và hành động, báo chí,  phản biện trẻ, cờ vua, đá cầu... Qua đó, tạo sân chơi giáo dục lành mạnh giúp học sinh phát triển toàn diện.

Em Nguyễn Thị Thu Trang - Trường THPT Thuận Thành số 1 mong muốn dịch bệnh sớm qua đi để các CLB hoạt động sôi nổi và tích cực hơn.

"Hoạt động của câu lạc bộ giúp truyền tải đến các bạn học sinh nhiều điều hay, ý đẹp. Từ đó, giúp các bạn tích cực hơn trong học tập và kỹ năng, cách sống để hoàn thiện nhân cách hơn...", Thu Trang chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Vân Anh - giáo viên trường THPT Thuận Thành số 1 cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất. Ngoài việc được rèn luyện trong học tập, các em được trau dồi về đạo đức, kỹ năng ứng xử.

Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên xây dựng văn hóa, đặc biệt là văn hóa học đường, tuân thủ an toàn giao thông. Xây dựng trường học hạnh phúc, nhà trường tăng cường thêm văn hóa đọc và các CLB hoạt động hiệu quả.  

Mới đây, tại chương trình "Gieo mầm hạnh phúc" - sự kiện trao học bổng, quà cho học sinh đã cố gắng vươn lên trong học tập và tặng sách cho thư viện của Ban chấp hành Đoàn trường THPT Thuận Thành số 1 tổ chức - thầy Nguyễn Hữu Thanh - Hiệu trưởng nhà trường đã trao học bổng Nguyễn Kim Thúy tháng 1/2022 cho gần 20 bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vươn lên trong học tập.

Chương trình "gieo mầm hạnh phúc" của thầy và trò trường THPT Thuận Thành số 1 tổ chức

Thầy Nguyễn Hữu Thanh cho biết, cô Nguyễn Kim Thúy - nguyên là giáo viên trường THPT Thuận Thành số 1 và cũng là chủ nhân quỹ học bổng mang tên cô từ năm 2001 đến nay.

"Cô Nguyễn Kim Thúy - một nhà giáo tràn ngập trái tim yêu thương. Cô luôn đồng hành với các bạn học sinh trường THPT Thuận Thành số 1. Cô mong muốn những việc làm của mình có thể mang đến cánh cửa tương lai rộng mở chào đón những đứa trẻ mang trong mình ý chí và nghị lực phi thường. Cô Thúy như người gieo mầm hạnh phúc, tri thức cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn...", thầy Thanh bày tỏ.

Lan tỏa giá trị cốt lõi

Chia sẻ về trường học hạnh phúc, thầy Nguyễn Hữu Thanh tâm đắc với 3 yếu tố: An toàn - Hài lòng và Hiệu quả.

“Trước tiên là an toàn phòng chống dịch bệnh, an toàn - an ninh trường học (cơ sở vật chất, bạo lực học đường). Hài lòng là mức độ hài lòng của cán bộ giáo viên trong các hoạt động của sự minh bạch, công khai. Mức độ hài lòng của học sinh trong các hoạt động trong và ngoài lớp để nhận được sự chia sẻ. Mức độ hài lòng của phụ huynh học sinh cũng như sự tin cậy, gửi gắm con em vào ngôi trường..

Cuối cùng là hiệu quả từ các hoạt động mà nhà trường trên các mặt công tác xây dựng trên cơ sở “tầm nhìn - sứ mệnh -  hệ thống giá trị”. Trong đó, gắn với cách làm có hiệu quả của đơn vị…”, thầy Nguyễn Hữu Thanh nói.

Logo, hệ giá trị của trường THPT Thuận Thành số 1

Về giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc, thầy Nguyễn Hữu Thanh cũng nhấn mạnh đến nhiều giải pháp. Trong đó, từ cán bộ quản lý đến mỗi giáo viên xây dựng cho mình kế hoạch hành động để nâng cao trách nhiệm, phát huy tối đa “phương pháp nêu gương” để tận tụy, nói đi đôi với làm, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của học sinh.

“Các em học sinh có quyền được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội, các em chính là đối tượng trung tâm và là chủ nhân của trường học hạnh phúc bằng quy trình giáo viên hạnh phúc đến học sinh hạnh phúc và trường học hạnh phúc…”, thầy Nguyễn Hữu Thanh bày tỏ.

Trường THPT Thuận Thành số 1 cũng thường xuyên tổ chức các diễn đàn linh hoạt, đổi mới (qua tin nhắn Zalo, Facebook, email của Ban giám hiệu, Ban thanh tra nhân dân, Đoàn thanh niên….) để kịp thời nắm bắt về hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của các em nhằm phối hợp với gia đình trong giáo dục học sinh.

Chỉ đạo Đoàn thanh niên thành lập các CLB, đội, nhóm nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của học sinh. Qua đó, tạo những sân chơi bổ ích, lý thú giúp các em thể hiện được khả năng của bản thân, hình thành những kỹ năng mềm quan trọng, hữu ích.

Trường học hạnh phúc là mô hình ngành giáo dục Bắc Ninh đang hướng tới trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ở mỗi cấp học Sở GD&ĐT Bắc Ninh lựa chọn một trường làm điểm xây dựng mô hình. Với cấp THPT thì trường THPT Thuận Thành số 1 là đơn vị làm điểm đã và đang phát huy hiệu quả mô hình trường học hạnh phúc được đánh giá với 3 tiêu chí: Môi trường trường học an toàn, sự hài lòng của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Đặc biệt, tiêu chí cuối cùng chất lượng giáo dục dạy và học ngày càng nâng cao.

“Nhà trường xây dựng môi trường sư phạm “tiên phong – năng động – toàn diện”, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường được đầu tư có chiều sâu, bài bản và hệ thống thông qua hoạt động của thư viện, CLB sách và hành động…

Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về đạo đức nhà giáo, tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng nhà trường văn hóa – nhà giáo kiểu mẫu – học sinh thanh lịch”…”, thầy Nguyễn Hữu Thanh nhấn mạnh.  


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...