A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

FIFA kiếm hàng tỉ USD từ bóng đá và World Cup như thế nào?

Đội vô địch World Cup 2022 tại Qatar tại Qatar sẽ nhận 44 triệu USD trong tổng số tiền thưởng 440 triệu USD do FIFA chi trả.

FIFA kiếm hàng tỉ USD từ bóng đá và World Cup như thế nào?

World Cup 2022 dự kiến mang về cho FIFA hàng tỉ USD doanh thu từ bản quyền truyền hình, tiếp thị, bán vé.... Ảnh: AFP

Cơ quản quản lý bóng đá thế giới là một trong những tổ chức thể thao kiếm tiền nhiều nhất thế giới, đặc biệt thông qua World Cup – sự kiện 4 năm diễn ra một lần, thu hút hàng tỉ người xem trên thế giới. Tờ Al Jazeera đã tìm hiểu cách mà FIFA đã thu về hàng tỉ USD nhờ bóng đá, đặc biệt thông qua các giải đấu lớn như World Cup.

Năm 2018, khi World Cup được tổ chức tại Nga, FIFA đã kiếm được hơn 4,6 tỉ USD doanh thu. Nguồn thu khổng lồ đó được FIFA dùng để trả cho các ủy ban tổ chức World Cup của nước chủ nhà, tiền thưởng, chi phí đi lại và ăn ở cho các đội và nhân viên hỗ trợ, cộng với một quỹ kế thừa để giúp phát triển thể thao ở nước chủ nhà sau khi hết World Cup, cũng như chi cho các liên đoàn thành viên, các câu lạc bộ có cầu thủ dự World Cup...

Chu kỳ doanh thu của FIFA thường kéo dài trong 4 năm, xung quanh mỗi kỳ World Cup. Đối với chu kỳ 2015-2018 được công bố gần đây nhất, FIFA đã mang về 6,4 tỉ USD. Vào năm 2021, năm không diễn ra World Cup, FIFA cũng đã thu về 766 triệu USD.

Phần lớn thu nhập của FIFA đến từ việc bán bản quyền truyền hình World Cup và các giải đấu quốc tế khác. Trong số 6,4 tỉ USD được tạo ra trong chu kỳ trước, có đến 4,6 tỉ USD đến từ bản quyền truyền hình. Một nguồn thu lớn khác của FIFA chính là từ tiếp thị, tài trợ.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các cộng sự rất biết cách giúp FIFA mang về những khoản tiền lớn theo mỗi chu kỳ liên quan đến World Cup. Ảnh: AFP

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các cộng sự rất biết cách giúp FIFA mang về những khoản tiền lớn theo mỗi chu kỳ liên quan đến World Cup. Ảnh: AFP

Các thương hiệu toàn cầu trả tiền cho FIFA để có quyền quảng cáo tại các sự kiện do họ tổ chức. Các thương hiệu lớn nhất hợp tác với FIFA quảng cáo tại World Cup, sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất trên hành tinh. Khoảng 5 tỉ người, hơn một nửa dân số trái đất, dự kiến ​​sẽ theo dõi World Cup 2022. Đó là số lượng rất lớn để các nhãn hàng quảng bá, bán hàng…

Tại World Cup 2018, các thỏa thuận về quyền tiếp thị đã mang về cho FIFA 1,66 tỉ USD. Thậm chí vào năm 2021, thời điểm không có giải đấu đáng chú ý, FIFA cũng đã thu về 131 triệu USD từ nguồn này.

Một công cụ kiếm tiền khác cho FIFA là doanh thu từ việc bán vé ở những giải đấu lớn do họ tổ chức, đặc biệt là World Cup. Toàn bộ thu nhập từ quyền bán vé được chuyển đến một công ty con do FIFA sở hữu hoàn toàn. Trong chu kỳ 2015-2018, FIFA đã thu về 712 triệu USD.

Vào năm 2021, doanh thu bán vé cho Cúp bóng đá Ả Rập, với khoảng 600.000 người tham dự đã giúp FIFA thu về 12 triệu USD. Tại World Cup 2022, dự kiến 3 triệu vé sẽ được bán ra, với mức giá dao động từ 100 đến 1.100 USD, đây chắc chắn sẽ là sự kiện bội thu của Liên đoàn bóng đá thế giới.

Ngoài ra, FIFA cũng kiếm được một số tiền rất lớn từ việc cấp phép cho thương hiệu của mình. Nổi tiếng nhất trong số này là loạt trò chơi bóng đá FIFA của Electronic Arts, đã mang về cho FIFA 20 tỉ USD trong suốt 20 năm hợp tác với EA.

Ước tính hàng năm, nhà sản xuất trò chơi này đã trả cho FIFA ít nhất 150 triệu USD/năm để có quyền sử dụng tên FIFA. Vào năm 2021, FIFA đã kiếm được 180 triệu USD từ việc cấp phép thương hiệu của mình cho hàng hóa, dịch vụ bán lẻ và trò chơi. Cùng năm đó, FIFA đã nhận được 201 triệu USD từ Bộ Tư pháp Mỹ. Đây là số tiền được tịch thu từ các tài khoản ngân hàng của các cựu quan chức bóng đá dính líu tới tham nhũng và đã bị truy tố sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết