A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Văn hóa doanh nghiệp trong thách thức “biến nguy thành cơ” giữa cơn sóng đại dịch Covid-19

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên với sự chủ động, nỗ lực của mình, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã hoàn thành 100% nhiệm vụ chuyển đổi số, giúp nâng cao công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải.

Như “lửa thử vàng gian nan thử sức”, khi đối mặt với nhiều nỗi lo, đã có những doanh nghiệp đưa ra các quyết sách đúng đắn trong giai đoạn khủng hoảng để biến nguy thành cơ.

Giữ vững tuyến đầu sản xuất

Giống các doanh nghiệp (DN) khác, dưới tác động của Covid-19, trên toàn cầu và ở Việt Nam, British American Tobacco (BAT) Việt Nam cũng trải qua thời gian khó khăn gần 2 năm. Đó là hàng loạt khó khăn về chuỗi cung ứng bị gián đoạn, việc nhập cảnh và giấy phép lao động cho chuyên gia/lao động nước ngoài gặp trở ngại, sản xuất bị thu hẹp theo các quy định phòng chống dịch…

Cùng với đó là những khó khăn liên quan tới thông quan hàng hóa, vaccine cho người lao động, chi phí vận chuyển, lưu kho hàng hóa và các chi phí khác đều tăng cao. Trong khi sản lượng, đơn hàng đều giảm, tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh và gây khó khăn cho dòng tiền/vốn, thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất…

BAT duy trì các hoạt động ngoài trời, đảm bảo sức khỏe tinh thần cho nhân viên “3 tại chỗ”
BAT duy trì các hoạt động ngoài trời, đảm bảo sức khỏe tinh thần cho nhân viên “3 tại chỗ”

BAT Việt Nam đã đấu tranh mạnh mẽ trên mặt trận kép: vừa phòng chống dịch và duy trì nhịp sản xuất. Hai nhà máy liên doanh tại Đồng Nai và TP. HCM ngay lập tức chuyển trạng thái cho chính sách 3 tại chỗ. Nhân viên khối sản xuất đã chính thức ‘Ăn – Ngủ - Làm việc’ tại các nhà máy và phải tạm rời xa gia đình nhỏ của mình. Quá trình “3 tại chỗ” hầu như không có trở ngại, bởi ban lãnh đạo giám đốc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho nhân viên trong quá trình làm việc, sinh hoạt, xây dựng nên môi trường làm việc an toàn, vui khỏe, lạc quan trong mùa dịch. Mặt khác, sự đoàn kết và quyết tâm chống dịch của khối nhân viên cũng đã tạo nên một môi trường “3 tại chỗ” hết sức tích cực và lạc quan.

Văn hóa doanh nghiệp trong thách thức “biến nguy thành cơ” giữa cơn sóng đại dịch Covid-19
BAT tổ chức kiểm tra sức khỏe cho nhân viên, đảm bảo thực hiện "3 tại chỗ" an toàn

Nhờ phản ứng nhanh và tổ chức hậu cần chu toàn mà hiệu quả sản xuất trong thời gian ‘3 tại chỗ’ đạt được những thành tích chưa từng có. Điển hình như hiệu suất máy móc tại nhà máy liên doanh VINA-BAT tại huyện Bình Chánh, TP HCM đạt hơn 85% trong tháng 8, đưa nhà máy trở thành nhà máy liên doanh đầu tiên trong tập đoàn BAT toàn cầu đạt được thành tích này.

Covid mang đến thách thức nhưng không vì thế BAT Việt Nam dừng việc phát triển nhân tài. Bà Laila Ngo, Giám đốc Nhân sự, BAT khu vực Đông Ácho biết: “Suốt năm qua, chúng tôi đã thực hiện hơn 60 chương trình đào tạo cho các nhân viên, mang đến 2 cơ hội việc làm quốc tế cho lãnh đạo quản lý vị trí Nhân sự và Vận hành. Chúng tôi còn khởi động nền tảng “Grid” như cửa hàng 1 chạm có thể truy cập mọi lúc mọi nơi, tạo cơ hội cho nhân viên xây dựng kiến ​​thức và thu hẹp khoảng cách phát triển, khám phá khả năng lãnh đạo để phát triển tốt vai trò của mình. Các lợi ích lớn khiến Grid “gặt hái” số giờ học lên 3700% chỉ trong một tháng”.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững

Sát cánh bên bộ phận sản xuất, đội ngũ Marketing - một bộ phận hoạt động năng nổ và quan trọng với vai trò cầu nối trung gian đã liên tục đối mặt với những thách thức và kiên trì hỗ trợ các đồng nghiệp không mệt mỏi. Bộ phận đã đảm bảo liên lạc với tiền tuyến trong giai đoạn đầy thử thách, cũng như tập hợp phía sau và hỗ trợ những người đi trước bằng tất cả biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ cần thiết.

Nhân viên BAT tích cực hưởng ứng Chương trình “Thể dục vận động để trồng cây”
Nhân viên BAT tích cực hưởng ứng Chương trình “Thể dục vận động để trồng cây”

Cũng trong những ngày đối mặt dịch bệnh, BAT nhanh chóng tận dụng các cuộc họp nội bộ hàng tháng và ngay lập tức chuyển sang cài đặt Ảo để đảm bảo tổ chức được thông báo kịp thời, đầy đủ các thông tin quan trọng. “Liên lạc liên tục là yếu tố then chốt để đảm bảo chúng tôi duy trì kết nối khi khoảng cách về mặt vật lý là một thách thức. “Chúng tôi đã sử dụng Yammer, cổng thông tin liên lạc nội bộ hiệu quả để đảm bảo đối thoại liên tục”, Bà Laila Ngo tự hào cho biết. Hàng loạt các hoạt động khác như “No meeting day” (Ngày Không Họp Hành) mỗi tháng để cho nhân viên thêm thời gian thư thái trong ngày; hay chương trình “Covid Care” để hỗ trợ nhân viên đã hạn chế những ảnh hưởng của Covid-19 xuống mức thấp nhất.

Chính việc nắm chắc tay nhau cùng các cam kết phát triển bền vững, luôn chú trọng đến đời sống của nhân viên, tạo điều kiện để xây dựng một cộng đồng nhân viên vững chắc và gắn kết tạo nên nét văn hóa rất riêng của BAT Việt Nam.

Theo đó, cuộc thi ảnh “Làm việc tại nhà” (WFH Challenge) và Tuần lễ Sức khỏe (Wellness Week) đã tạo nên sự gần gũi, kết nối cũng như giúp hơn nhân viên BAT nâng cao nhận thức về sức khỏe, tài chính, nghề nghiệp. Các buổi chia sẻ về quản lý tài chính, đảm bảo dinh dưỡng, tinh thần tích cực, hướng đi cho nghề nghiệp, hay thực hành yoga và thiền ngắn đã mang lại cảm giác an yên, tăng thêm năng lượng và niềm hứng khởi cho hơn 100 nhân viên.

Sự kiện có sức nóng nhất phải kể đến Chương trình “Thể dục vận động để trồng cây” (Exercise for Trees) đã thu hút 117 nhân viên tham gia. Để tham gia thử thách, nhân viên tải ứng dụng Strava qua điện thoại, số km tập thể dục như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe sẽ được ghi lại trên hệ thống. Cứ 10km được ghi nhận sẽ tương ứng với một cây xanh được trồng. Kết quả sau 17 tuần, tổng quãng đường đạt được là 29.461 km, vượt xa mục tiêu đề ra ban đầu là 10.000 km, tương đương 1.000 cây xanh.

“Kết quả không chỉ là số cây, mà chương trình đã thúc đẩy gắn kết, tạo động lực cho nhân viên nâng cao thể lực, mở ra cơ hội cho mỗi nhân viên góp sức mình vào hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực nhất. Với ý nghĩa này, BAT Việt Nam đóng góp trồng 2,000 cây xanh đường phố cho tỉnh Đồng Nai, hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ”, Bà Laila chia sẻ.

Phát triển bền vững không chỉ có bảo vệ môi trường như nhiều người vẫn nghĩ. Đó còn là đầu tư phát triển con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Với những nỗ lực bền bỉ, BAT Việt Nam đã được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á 2021- Asia Responsible Enterprise Award (AREA) 2021, vào ngày 2/9/2021 cho 2 hạng mục: Đầu tư vào Con người (Investment in People) & Quản trị Doanh nghiệp (Corporate Governance).

Tiếp theo thành công đó là trở thành doanh nghiệp duy nhất của ngành được vinh danh trong Top 100 “Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam” (CSI 2021) do phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) – Hội đồng Phát triển Bền vững Quốc gia trao tặng.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết