A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Muốn khởi nghiệp livestream bán hàng cần chuẩn bị gì?

Livestream bán hàng đã trở thành một ngành nghề được nhiều bạn trẻ ưa chuộng vì linh động được thời gian và thu nhập không giới hạn. Nếu đang tìm hiểu và muốn “dấn thân” vào công việc này thì đây chính là 5 yếu tố bạn cần nắm để gặt hái được thành công. Bài viết cũng mách bạn cách đầu tư các thiết bị livestream chuẩn chỉnh mà không bị áp lực chi phí nhờ hình thức mua trước trả sau.

1. Chọn ngách hàng để bán

Đây có thể xem là mấu chốt để giúp bạn “sống còn” không chỉ trong việc livestream bán hàng mà trong các hình thức kinh doanh khác. Với ngách sản phẩm, bạn sẽ có cơ hội thắng nhiều hơn khi thị trường bạn kinh doanh được thu hẹp, đối thủ được giảm bớt, đặc biệt là các “ông lớn” với nguồn vốn dồi dào hơn bạn.

Để tìm được ngách sản phẩm, bạn có thể bắt đầu bằng các danh mục sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử. Từ các danh mục lớn tiến dần đến hạng mục nhỏ nhất. Chẳng hạn nếu bạn tham khảo thời trang nữ thì các ngách hàng sẽ là quần, đầm váy, đồ jeans, đồ ngủ, đồ bầu, đồ hóa trang,...

Để nhận định được đâu là ngách hàng tiềm năng đang có xu hướng phát triển và nhu cầu cao, bạn có thể xem mục tìm kiếm hàng đầu hoặc xu hướng tại các sàn thương mại điện tử. Để chính xác hơn bạn có thể sử dụng thêm các website nghiên cứu từ khóa để xem lượt tìm kiếm có lớn hay không. Điển hình nhất là tìm kiếm tại website Keyword Planner và Trends của Google.

Bạn cũng có thể chọn các lĩnh vực kinh doanh theo sở thích hoặc là điểm mạnh của bạn. Chẳng hạn nếu bạn yêu thích bộ môn yoga, bạn có thể bắt đầu kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vực này. Vì bạn hiểu rõ sản phẩm, nhận định được đâu là sản phẩm chất lượng và cần thiết cho người tập. Như vậy bạn sẽ dễ tư vấn sản phẩm hơn và tăng độ tin tưởng từ trải nghiệm chân thật của bạn. Đồng thời bạn cũng nên áp dụng hình thức tra cứu từ khóa và xu hướng để xem nhu cầu trong ngành hàng này đang tăng hay giảm, mức độ tìm kiếm có ổn định qua các tháng hay không trước khi quyết định lấy hàng về bán.

2. Chú trọng kịch bản livestream và các ưu đãi hấp dẫn

Việc livestream sẽ giống như hình thức truyền hình trực tiếp. Do đó bạn cần chuẩn bị một kịch bản sơ bộ để biết mình sẽ nói gì, đồng thời có thể chuẩn bị trước những thắc mắc người xem có thể hỏi để chuẩn bị nội dung được tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Tránh trường hợp để người xem cảm giác bạn không rành về sản phẩm. Bên cạnh đó một kịch bản livestream tốt sẽ giúp hạn chế các khoảng thời gian trống gây nhàm chán.

Để thêm sự hấp dẫn cho buổi livestream và tăng tỷ lệ chốt đơn, bạn cũng nên có các ưu đãi hấp dẫn để thu hút người xem. Chẳng hạn quà tặng thêm, miễn phí vận chuyển hay có các mini game tặng sản phẩm hấp dẫn.

3. Đầu tư thiết bị livestream

Không cần một chiếc camera chuyên nghiệp, bạn chỉ cần một chiếc smartphone với camera rõ nét để người xem có thể quan sát sản phẩm tốt hơn. Ngoài ra các mẫu smartphone có chất lượng camera tốt như iPhone hoặc Samsung cũng sẽ giúp sản phẩm lên hình được đẹp mắt hơn. Điều này vô cùng cần thiết nếu bạn kinh doanh các sản phẩm quan trọng về màu sắc như mỹ phẩm, quần áo.

Nếu chưa có tài chính để nâng cấp điện thoại, bạn có thể linh hoạt chọn các phương thức thanh toán như mua trước trả sau để giảm áp lực chi phí. Điển hình như tại FPT Shop, bạn có thể chọn mua trước trả sau qua ứng dụng Kredivo Việt Nam để được chia nhỏ chi phí mua điện thoại đến 12 tháng. Bên cạnh đó bạn cũng không cần thanh toán trước bất kỳ chi phí nào. Toàn bộ số tiền sẽ được chia nhỏ để thanh toán theo kỳ hạn mà bạn đã chọn khi mua trước trả sau qua Kredivo.

Ngoài ra bạn cũng nên đầu tư thêm đèn để đảm bảo ánh sáng khi lên livestream. Đồng thời các chế độ ánh sáng của đèn livestream cũng sẽ giúp da của bạn cũng như màu sắc của sản phẩm được đẹp mắt hơn. Bạn có thể mua đèn livestream tại các bán phụ kiện công nghệ hoặc sàn thương mại điện tử như Sendo. Giá thành của đèn sẽ dao động từ 250.000đ đến 500.000đ tùy vào kích thước. Bạn cũng có thể chọn mua trước trả sau qua Kredivo tại Sendo để được miễn phí vận chuyển, giảm thêm đến 500.000đ với tổng đơn hàng trên 700.000đ. Đồng thời bạn cũng được áp dụng trả sau 30 ngày hoặc trả góp đến 12 tháng khi chọn mua trước trả sau qua Kredivo.

4. Xây dựng góc livestream phù hợp

Tùy vào sản phẩm bạn chọn mà góc livestream của bạn cũng nên được xây dựng sao cho nổi bật được sản phẩm. Chẳng hạn nếu bạn bán quần áo thì nên có một sào đồ để treo sản phẩm lên xuyên suốt buổi livestream. Như vậy các khách hàng vào sau cũng có thể thấy được sản phẩm. Nếu bạn bán đồ ăn vặt thì nên có một tủ đồ ăn ở phía sau để người xem nhanh chóng thấy được sản phẩm họ thích và hỏi giá để mua ngay.

Ngoài ra để tạo sự mới mẻ, bạn cũng nên có sự thay đổi trong cách bày trí sau vài tháng livestream. Chẳng hạn thay đổi các chậu cây trang trí, dán lại tường hoặc thường xuyên thay đổi các phụ kiện của bạn mẫu khi livestream để tạo sự chú ý. Các sản phẩm này bạn có thể chọn mua tại các sàn thương mại điện tử với mẫu mã đa dạng và giá thành phải chăng. Đừng quên linh hoạt sử dụng các phương thức thanh toán như mua trước trả sau để đầu tư cho buổi livestream thêm chất lượng và chỉn chu bạn nhé.

5. Học hỏi thêm từ các kênh livestream khác

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là hãy luôn xem đối thủ của bạn đang có xu hướng livestream ra sao. Hoặc các bạn KOC hay KOL đang có hướng livestream như thế nào để thu hút người xem. Bạn hãy học hỏi những ưu điểm từ các buổi livestream này và cập nhật, biến tấu sao cho phù hợp với kênh của bạn.

Đồng thời cũng đừng quên cập nhật những xu hướng livestream mới để tạo sự vui vẻ, hấp dẫn cho kênh. Chẳng hạn hiện nay có hình thức vừa livestream vừa hát, vừa livestream vừa diễn các lời thoại kịch tính như các bộ phim Trung Quốc, Hàn Quốc. Những yếu tố này sẽ giúp video livestream của bạn thu hút được nhiều người xem hơn, tăng cơ hội bán hàng cho bạn.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã có được những điều cần biết để khởi nghiệp livestream bán hàng thành công. Nếu chi phí đầu tư còn hạn hẹp, bạn có thể chọn mua trước trả sau để sở hữu các sản phẩm cần thiết mà không ảnh hưởng quá nhiều đến nguồn vốn nhập hàng của bạn. Chúc bạn thành công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết