A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những thành phố ùn tắc giao thông nhất thế giới

Ở nhiều thành phố, giao thông đã trở lại mức trước COVID-19, và ở một số nơi, tình hình còn tồi tệ hơn.

Những thành phố ùn tắc giao thông nhất thế giới London được xếp hạng là thành phố tắc đường nhất thế giới trong năm thứ hai liên tiếp. Ảnh: AFP

Theo báo cáo của INRIX Research, một công ty nghiên cứu giao thông, những thành phố có tình trạng giao thông tệ nhất trên thế giới phần lớn ở Mỹ và Châu Âu.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra 42% khu vực đô thị ở Châu Âu xảy ra tắc nghẽn nhiều hơn so với trước đại dịch và ở Mỹ con số này là 39%.

Tắc nghẽn ở Vương quốc Anh đặc biệt tồi tệ, với 72% khu vực đô thị bị tắc nghẽn nhiều hơn. Ở Anh, một người lái xe thông thường dành 80 giờ tham gia giao thông trong năm 2022, trong khi con số này ở Mỹ là 51 giờ.

Bob Pishue, người viết báo cáo cho rằng, "thật tuyệt khi thấy cuộc sống dân sự và thương mại trở lại bình thường" nhưng tình trạng ùn tắc đang "tiến gần hơn, nếu không muốn nói là vượt quá mức trước đại dịch".

"Chúng ta phải xử lý tắc nghẽn đồng thời cải thiện tính di động và khả năng tiếp cận ở các thành phố để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của hành khách và người dân" - ông nhấn mạnh. 

Dưới đây là 5 thành phố có tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất thế giới trong năm 2022, theo thứ tự tăng dần.

5. New York

Các tài xế ở New York mất trung bình 117 giờ bị kẹt xe, với chi phí là 1.976 USD mỗi giờ do tăng sử dụng nhiên liệu và lãng phí thời gian.

New York có thể là thành phố đầu tiên ở Mỹ giới thiệu giá tắc nghẽn, với đề xuất có thể được đưa ra ngay sau cuối năm 2023. Chương trình sẽ tính phí một số người lái xe tới 23 USD một ngày khi lái xe ở Manhattan, phía nam Phố 60. 

4. Boston

Mỗi người lái xe ở thủ phủ của bang Massachusetts, Mỹ mất trung bình 134 giờ chờ đợi trong tình trạng tắc đường, tương đương với chi phí 2.270 USD/người.

Theo báo cáo, số giờ bị tổn thất do giao thông ở đây trong năm 2022 đã tăng 72% so với năm trước, khi thành phố xếp thứ 18 trên thế giới ở phương diện này.

Giống như một số thành phố ở Châu Âu, Boston có khu vực trung tâm thành phố lịch sử đặc biệt không thích hợp cho giao thông ô tô, với các làn đường hẹp.

Năm ngoái, giao thông vận tải đặc biệt khó khăn ở Boston, với chuyến tàu Orange Line chạy qua trung tâm thành phố đã đóng cửa trong 30 ngày để sửa chữa.

Trong những năm gần đây, một ủy ban nghiên cứu về định giá tắc nghẽn đã được đề xuất, mặc dù ý tưởng này đã bị Thống đốc bang Massachusetts khi đó là Charlie Baker phủ quyết vào năm 2021.

3. Paris

Lái xe mất 138 giờ tham gia giao thông ở thủ đô của Pháp trong năm 2022, khiến Paris trở thành thành phố tồi tệ thứ hai ở Châu Âu.

Giao thông là vấn đề lâu dài của thành phố có khu vực trung tâm là những tuyến phố hẹp, rải sỏi. Năm 2022, tốc độ di chuyển trung bình trên những con đường ở trung tâm thành phố là 17,70 km/h.

Tuy nhiên, Paris có kế hoạch đầy tham vọng để chuyển đổi những con đường và trở thành một trong những nơi thân thiện với xe đạp nhất ở Châu Âu.

Theo "Plan Velo: Act 2" Paris sẽ có thêm 180 km làn đường cố định, tách biệt dành cho xe đạp vào năm 2026 và thêm 180.000 điểm đỗ xe đạp.

2. Chicago

Thành phố của bang Illinois được xếp hạng tồi tệ nhất ở Mỹ về giao thông, khi các tài xế lãng phí trung bình 155 giờ trên đường trong năm ngoái. Đây là mức tăng 49% so với năm 2021, khi Chicago xếp thứ 6 về vấn đề giao thông trên thế giới.

Chi phí giao thông cho mỗi người lái xe trung bình là 2.618 USD vào năm 2022, với những người lái xe trên những con đường di chuyển chậm nhất ở trung tâm thành phố có tốc độ là 17,70 km/h năm 2022, so với tốc độ 24,1 km/h trước COVID-19.

Theo CBS, những con đường của thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của lịch làm việc từ xa, khiến dự đoán giao thông trở nên khó khăn với những người lái xe vào mọi thời điểm trong ngày.

1. London

Thủ đô của Anh được xếp hạng là thành phố tắc nghẽn nhất thế giới trong năm thứ hai liên tiếp, khi các tài xế dành trung bình 156 giờ bị kẹt xe trong năm 2022, tăng 5% so với trước COVID-19. Điều này dẫn đến thiệt hại 5,7 tỉ USD cho thành phố.

Ô tô xếp hàng tham gia giao thông ở Hammersmith, Anh tháng 6.2022. Ảnh: AFP Ô tô xếp hàng tham gia giao thông ở Hammersmith, Anh tháng 6/2022. Ảnh: AFP

Theo báo cáo, giao thông ở London tồi tệ hơn nhiều so với các khu vực khác của Vương quốc Anh, tiếp theo là Bristol - nơi các tài xế lãng phí trung bình 91 giờ và Manchester là 84 giờ trong năm 2022. 

Năm vành đai di chuyển cần tránh ở Vương quốc Anh đều ở London, trong đó có đoạn A219 ở phía tây London, nơi khiến người lái xe lãng phí 47 giờ tham gia giao thông trong năm 2022.

Điều này một phần là sức ép với tuyến đường này tăng lên bởi cầu Hammersmith liên tục đóng cửa.

London chuẩn bị mở rộng kế hoạch Khu vực phát thải cực thấp (ULEZ) vào mùa hè này. Theo ULEZ, chủ sở hữu những chiếc ô tô cũ hơn, có lượng khí thải cao hơn phải trả 12,50 bảng Anh (15,22 USD) mỗi ngày để lái xe trong các quận nội thành của London.

Vào tháng 8, ULEZ sẽ mở rộng để bao phủ toàn bộ thành phố, mặc dù 59% người dân London phản đối động thái này. Ở ngoại ô London, 70% số người được hỏi phản đối việc mở rộng phạm vi áp dụng. 

Tuy nhiên, ULEZ được một số chuyên gia ủng hộ bởi có thể giúp giảm ô nhiễm không khí. 


Tác giả: Thanh Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết