A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn 1,5 triệu đinh neo lên mặt cầu Thăng Long

Những chiếc đinh neo với chức năng cố định bê tông trên bản thép hứa hẹn sẽ khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long.

Sau hơn một tháng cào bóc và vệ sinh bề mặt cầu Thăng Long, nhà thầu bắt đầu hàn đinh neo. Đây là bước can thiệp đầu tiên lên kết cấu thép đã gần 40 năm tuổi.

Công nhân thay phiên nhau sử dụng máy hàn hồ quang để gắn đinh neo vào bản thép mặt cầu. Công việc được thực hiện khẩn trương. Mỗi phút, một thợ hàn gắn xong 4, 5 đinh neo.

Nhà thầu Vĩnh Hưng sẽ hàn 1,5 triệu chiếc đinh neo lên toàn bộ bản thép mặt cầu. Mỗi chiếc đinh neo có chiều cao 5 cm, là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thời gian bắt đầu hàn đinh neo đã chậm hơn 5 ngày so với dự kiến. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu khẳng định tiến độ chung của dự án vẫn được đảm bảo.

Giải pháp sử dụng đinh neo để liên kết bản thép với lớp bê tông phía trên được hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Nhóm chuyên gia của Đại học Giao thông Vận tải đã làm chủ công nghệ và chuyển giao cho nhà thầu.

Các chuyên viên Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải - tư vấn giám sát của dự án - đang thử nghiệm độ bền của đinh neo sau khi hàn.

Một mối hàn đạt chuẩn không bị đứt lìa dù chuyên gia dùng búa đập cong đinh neo.

Theo phương pháp thi công cuốn chiếu, mỗi đoạn hàn đinh xong sẽ được trải lưới thép, đổ bê tông UHPC và thảm bê tông nhựa. Nếu thời tiết thuận lợi, dự án sẽ hoàn thành và thông xe trước ngày 31/12.

Sau gần 40 năm chịu tải, bản thép mặt cầu Thăng Long do Liên Xô sản xuất vẫn có thể tái sử dụng. Đội công nhân tẩy gỉ bản thép đang làm việc khẩn trương để bàn giao mặt bằng cho đội hàn đinh neo.

Tẩy gỉ mặt cầu bằng máy cầm tay là việc vất vả nhất trên công trường. Vì mạt sắt dày đặc, người công nhân phải đeo mặt nạ và thở oxy trong suốt quá trình làm việc.

Máy rải bê tông siêu tính năng UHPC do đối tác Trung Quốc cung ứng cũng đã có mặt tại công trường, sẵn sàng rải bê tông sau khi việc hàn đinh, đặt lưới thép hoàn tất. Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đơn vị thi công phải sớm tập kết máy móc và chuyên gia nước ngoài, tránh để chậm tiến độ.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Cầu được Liên Xô hỗ trợ xây dựng và hoàn thành năm 1985. Công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long được đánh giá là cấp bách bởi tuyến cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đang hoàn thiện và dự kiến khánh thành trong năm nay.


Tác giả: Việt Linh - Ngọc Tân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết