Chia sẻ kinh nghiệm vận dụng SEA-PLM trong đảm bảo chất lượng giáo dục
Thực hiện SEA-PLM góp phần phát triển năng lực tư duy cả người dạy và người học, đảm bảo chất lượng giáo dục thực chất.
|
| Buổi làm việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào về thực hiện Chương trình SEA-PLM tại Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài |
Dự buổi làm việc có ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Panya Chanthavong, Cục trưởng Cục Bảo đảm chất lượng, Bộ Giáo dục và Thể thao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Về phía tỉnh Nghệ An có bà Hồ Thị Châu Loan, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh; đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học đến từ Lào và các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo chất lượng giáo dục
Buổi làm việc của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tại Nghệ An tập trung vào công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học, đặc biệt là vận dụng phương pháp đánh giá học sinh theo Chương trình SEA-PLM - một nội dung đang được Việt Nam triển khai mạnh mẽ trong quá trình đổi mới đánh giá năng lực học sinh.

Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Thể thao Lào khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học Hưng Phúc (Trường Vinh, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài
Phát biểu chào đón đoàn công tác đến từ Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, bà Hồ Thị Châu Loan – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, đây là cơ hội quý báu để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hai nước cùng chia sẻ kinh nghiệm về tự đánh giá và cải tiến chất lượng của nhà trường; vận dụng phương pháp SEA-PLM trong dạy học và kiểm tra – đánh giá; chính sách và mô hình quản lý chất lượng ở cấp trường, cấp phòng và cấp sở; những bài học thực tiễn trong bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học, phù hợp với điều kiện của cả Việt Nam và Lào.
Chương trình tập huấn vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là một trong những hoạt động hợp tác quan trọng, được triển khai theo Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 2260/QĐ-BGDĐT ngày 08/8/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Sở GD&ĐT Nghệ An tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác Bộ Giáo dục và Thể thao Lào. Ảnh: Hồ Lài
Tháng 11 vừa qua, Bộ GD&ĐT Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Thể thao Lào đã tổ chức thành công 2 đợt tập huấn vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM cho 100 cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học nước bạn Lào. Các lớp tập huấn đã trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo cách tiếp cận của SEA-PLM.
Trong khuôn khổ chương trình, trong 2 ngày 8-9/12, đoàn cán bộ, giáo viên Lào cũng đã có buổi khảo sát thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và trực tiếp tìm hiểu và trao đổi với cán bộ quản lý, giáo viên về kinh nghiệm vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong thực tiễn giảng dạy.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hồ Lài
Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, buổi làm việc hôm nay là hoạt động cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các hoạt động của chương trình hợp tác. Trong đó, tập trung vào 2 nội dung chính: vai trò và ý nghĩa của việc vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; kinh nghiệm thực tiễn về chính sách, kế hoạch chỉ đạo của cấp quản lý địa phương của Việt Nam trong việc chỉ đạo, tổ chức và giám sát/hỗ trợ việc vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM trong đổi mới kiểm tra – đánh giá. Từ đó rút ra thuận lợi và thách thức trong quá trình triển khai, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm.
Đổi mới từ nhận thức, tư duy đến hành động
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã lắng nghe tóm tắt báo cáo việc triển khai vận dụng SEA-PLM trong kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học của đại diện 2 Sở GD&ĐT Nghệ An và Hà Tĩnh.
Tại Nghệ An, quá trình triển khai, Sở GD&ĐT đã xây dựng đội ngũ cốt cán và tổ chức tập huấn để giáo viên tiếp cận, nghiên cứu và thực hành vận dụng các nguyên tắc đánh giá của SEA-PLM; hiểu rõ Khung năng lực SEA-PLM (Đọc, Viết, Toán) và kỹ năng thiết kế công cụ đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồ Lài
Trong năm 2024-2025, Sở chọn thí điểm tại 6 trường tiểu học đại diện cho các vùng miền. Theo kế hoạch, từ năm 2026-2030 sẽ nhân rộng và tích hợp ra 100% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra chuyên đề cấp Sở tại các trường thí điểm và sinh hoạt chuyên môn theo trường/cụm trường. Sở cũng đã xây dựng kho học liệu số và ngân hàng câu hỏi/bài tập theo định hướng năng lực SEA-PLM. Hỗ trợ kinh phí cho các trường vùng khó khăn để mua sắm tài liệu, trang thiết bị.
Theo đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM là chiến lược đúng đắn, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học tại Nghệ An, đảm bảo tính phù hợp với CT GDPT 2018. Qua đó góp phần cụ thể hóa Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học mà ngành Giáo dục đang triển khai.

Giáo viên nước bạn Lào đặt câu hỏi về kinh nghiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá người học vận dụng phương pháp SEA-PLM. Ảnh: Hồ Lài
Tại Hà Tĩnh, phương pháp SEA-PLM qua triển khai ở một số trường học cho thấy nhiều hiệu quả tích cực. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GD&ĐT tập huấn, góp phần triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; cùng với cả nước thực hiện tốt các nhiệm vụ về giáo dục đào tạo trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc cán bộ, giáo viên nước bạn Lào cũng đặt nhiều câu hỏi tập trung vào xây dựng tiêu chí trường chuẩn quốc gia về đảm bảo chất lượng; cách triển khai đổi mới đánh giá năng lực người học; các công cụ đánh giá chất lượng giáo dục đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác…

Đại diện đoàn công tác Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tặng quà lưu niệm cho Sở GD&ĐT Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài
Phát biểu bế mạc buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Chương đánh giá cao sự tích cực chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM ở cấp trường đến các chính sách chỉ đạo vĩ mô cấp tỉnh của các đại biểu. Sau đợt công tác này, các cán bộ, giáo viên sẽ có kế hoạch chi tiết, cụ thể, phù hợp vận dụng phương pháp đánh giá SEA-PLM vào nhà trường và địa phương mình.

Trao chứng nhận hoàn thành Chương trình tập huấn vận dụng kỹ thuật đánh giá kết quả học tập học sinh của PISA thuộc Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam – Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030” cho cán bộ, giáo viên nước Lào. Ảnh: Hồ Lài
Qua đó, không chỉ giúp tăng cường hiểu biết và học hỏi lẫn nhau giữa các cán bộ quản lý và giáo viên hai nước, mà còn góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực giáo dục – lĩnh vực luôn được coi là nền tảng của sự phát triển bền vững.
Bộ GD&ĐT Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành, hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào trong các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới kiểm tra – đánh giá; đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở giáo dục hai nước tăng cường kết nối, giao lưu và hợp tác phát triển bền vững.










